(HBĐT) - Năm học 2017 – 2018, toàn ngành GD&ĐT huyện Lương Sơn đã viết được 209 sáng kiến và 1 đề tài khoa học (tăng 56 sáng kiến so với năm học 2016 – 2017). Có 187 sáng kiến đạt từ 65 điểm trở lên (tăng 62 sáng kiến so với năm học 2016 – 2017). Như vậy đã có sự chuyển biến rõ nét cả về "chất” và "lượng” trong việc tổ chức nghiên cứu, viết sáng kiến khoa học của ngành GD&ĐT huyện Lương Sơn trong năm học vừa qua.

Cụ thể, trong năm học, bậc mầm non của huyện có 68 sáng kiến, trong đó 57 sáng kiến đạt trên 65 điểm; bậc tiểu học có 52 sáng kiến, 51 sáng kiến đạt trên 65 điểm; bậc THCS có 90 sáng kiến, 79 sáng kiến từ 65 điểm trở lên.

 Đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Lương Sơn cho biết: Viết và thực hiện các sáng kiến được xác định là một trong những nhiệm vụ chuyên môn trọng tâm, góp phần thiết thực đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục. Hoạt động này cũng khích lệ, động viên cán bộ quản lý, giáo viên phát huy năng lực, tư duy sáng tạo, tích cực tìm tòi nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Để thực hiện hiệu quả công tác này, phòng GD&ĐT đã triển khai kịp thời, cụ thể các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo việc thực hiện sáng kiến tới các trường học; thành lập hội đồng sáng kiến tổ chức chấm, xếp loại sáng kiến, đảm bảo đúng văn bản hướng dẫn hiện hành. Từ đó, các đơn vị đã triển khai nội dung các văn bản hướng dẫn thực hiện sáng kiến đúng tên, kế hoạch đã ban hành. Các đơn vị đã quan tâm, chỉ đạo công tác nghiên cứu, viết, áp dụng sáng kiến; chủ động tư vấn, định hướng, giúp đỡ cá nhân trong việc thực hiện sáng kiến đảm bảo chất lượng. Nội dung sáng kiến gắn với nhiệm vụ chuyên môn cá nhân và thực tiễn của đơn vị như: công tác quản lý, chuyên môn, công tác chủ nhiệm, công tác đội, thư viện, thiết bị…

 Cấu trúc sáng kiến đảm bảo theo hướng dẫn, bố cục trình bày hợp lý cả về nội dung và hình thức, có thông tin, số liệu đảm bảo tính chính xác, có số liệu so sánh đầu năm, cuối năm và các năm liền kề, có tính khả thi, áp dụng và nhân rộng. Một số sáng kiến có cơ sở lý luận tốt, đúng vấn đề đề cập đến trong tên sáng kiến, trích dẫn các tài liệu tin cậy, nhận thức sâu sắc vấn đề cần nghiên cứu; nêu được rõ thực trạng, tính cấp thiết cần nghiên cứu, chỉ rõ được đối tượng và phạm vi nghiên cứu; đưa ra những giải pháp cụ thể, phù hợp với đối tượng và điều kiện thực tế của nhà trường. Nhiều sáng kiến đã làm rõ hiện trạng, hệ thống các giải pháp phù hợp, hiệu quả, làm nổi bật sự cần thiết của việc đề xuất các giải pháp. Chọn tên sáng kiến cụ thể, xác định được đối tượng, phạm vi viết, có sự đầu tư nghiên cứu tài liệu, thu thập thông tin, hình ảnh minh chứng cho các hoạt động, đưa ra các biện pháp, giải pháp thực hiện có sự thuyết phục cao.

 Tuy nhiên, đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Lương Sơn cũng nhìn nhận: Hiệu trưởng một số trường chưa chỉ đạo sát sao công tác nghiên cứu, viết sáng kiến, còn phó mặc cho công đoàn, tổ chuyên môn nhà trường, chưa tổ chức rút kinh nghiệm, hướng dẫn viết sáng kiến một cách cụ thể, đồng bộ. Một số sáng kiến chưa nêu được bản chất vấn đề cần nghiên cứu; nội dung đưa ra giải quyết chưa phù hợp, còn chung chung, chưa gắn với điều kiện thực tế của đơn vị mình hoặc mang tính liệt kê số lượng công việc phải làm hay tên bài dạy được lựa chọn, phạm vi sáng kiến quá rộng, chưa xác định được đối tượng cụ thể, không nêu bật được vấn đề cần đề cập. Hiệu quả sáng kiến chưa làm rõ đã khắc phục được thực trạng như thế nào, chưa có sự so sánh cụ thể, phạm vi ảnh hưởng và khả năng áp dụng sáng kiến còn hạn chế, chưa nêu rõ lợi ích sáng kiến mang lại. Một số sáng kiến còn dàn trải, thiếu trọng tâm, chưa đưa ra được các giải pháp cụ thể, không có số liệu hoặc hình ảnh minh chứng và còn sao chép trên mạng internet.

 

Dương Liễu

 

Các tin khác


Hòa Bình: Rút kinh nghiệm do công tác lập biên bản thi trắc nghiệm còn sơ sài

Kết quả chấm thẩm định các bài thi trắc nghiệm đạt điểm từ 8,0 trở lên của Hoà Bình cho thấy 100% bài thi có kết quả chấm thẩm định trùng khớp với kết quả do Hội đồng thi Sở GD-ĐT Hòa Bình đã công bố trước đó. Tuy nhiên, Hoà Bình là địa phương bị chỉ ra việc lập một số biên bản trong khi thực hiện các bước chấm thi trắc nghiệm còn sơ sài.

Bộ Công an đang xác minh sai phạm trong bê bối điểm thi ở Sơn La

Xung quanh bê bối về điểm thi ở Sơn La, ông Mai Văn Trinh Phụ trách Tổ công tác của Bộ GD-ĐT và ông Phạm Văn Thủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh Sơn La, đã giải đáp nhiều câu hỏi của báo chí vào trưa 23.7.

Phó Giám đốc và 4 cán bộ liên quan đến sai phạm chấm thi ở Sơn La

Qua xác minh ban đầu cho thấy những người liên quan đến "điểm thi bất thường" ở Sơn La là Phó Giám đốc Sở GD-ĐT và 4 chuyên viên, lãnh đạo phòng khảo thí, trường phổ thông.

Đội tuyển Việt Nam thắng lớn tại Olympic Sinh học quốc tế 2018

Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT, ngày 21-7, cho biết, đội tuyển quốc gia Việt Nam, gồm bốn thí sinh dự thi Olympic Sinh học quốc tế lần thứ 29, năm 2018, tại Iran, đã đạt kết quả tốt đẹp. Cả bốn em đều đạt huy chương, gồm ba Huy chương Vàng, một Huy chương Bạc; lần đầu đội tuyển Việt Nam tham dự các kỳ Olympic Sinh học quốc tế đạt điểm cao nhất cuộc thi.

Hàng chục bài thi THPT ở Sơn La có dấu hiệu tẩy xóa, can thiệp

Cơ quan công an cho biết, kết quả điều tra ban đầu cho thấy, có dấu hiệu chỉnh sửa, tẩy xóa hàng chục bài thi tốt nghiệp THPT Quốc gia ở Sơn La.

Ông Vũ Trọng Lương được sếp đưa chìa khóa phòng giữ bài thi

Nhận chìa khóa từ Trưởng phòng Khảo thí (Sở Giáo dục Hà Giang), ông Vũ Trọng Lương di chuyển hòm đựng bài thi trắc nghiệm, máy tính về phòng mình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục