"Trước các sai phạm xảy ra tại một số địa phương, với trách nhiệm của mình, tôi xin nhận trách nhiệm”, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ nói như vậy khi báo cáo Chính phủ về tình hình tổ chức kỳ thi THPT quốc gia 2018.


Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ

Tại ngày làm việc thứ 2 của phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7 diễn ra sáng nay, 1.8, thay mặt Bộ GD-ĐT, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã báo cáo tình hình tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 và việc xử lý tiêu cực trong khâu chấm thi ở một số địa phương.

Còn nhiều hạn chế, thiếu sót

Về vụ việc xảy ra tại Hà Giang, Sơn La vừa qua, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đánh giá là những sai phạm rất nghiêm trọng. Bộ đã báo cáo Thủ tướng, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam và phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an để xử lý vụ việc, trên tinh thần nghiêm túc, kiên quyết, kịp thời, xử lý nghiêm minh các cá nhân vi phạm theo đúng quy chế thi và các quy định pháp luật hiện hành.

"Ở đây chúng tôi nói rõ, xảy ra sai phạm thì phải xử lý nghiêm nhưng không vì sai phạm ấy mà phủ nhận toàn bộ kết quả của kỳ thi và vội vàng đề nghị xóa bỏ kỳ thi này như một số ý kiến đặt ra. Trước các sai phạm xảy ra tại một số địa phương, với trách nhiệm của mình, tôi xin nhận trách nhiệm”, ông Nhạ nói.

Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, Bộ đã nghiêm túc rà soát và nhận thấy một số hạn chế, thiếu sót trong công tác tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 như sau: Đề thi chưa thật sự phù hợp với yêu cầu của thi THPT, trong đề thi có những câu hỏi có độ khó cao; phần mềm chấm trắc nghiệm còn có những kẽ hở trong bảo mật, có thể dẫn đến bị lợi dụng để làm sai lệch kết quả thi; công tác thanh kiểm tra, giám sát của Bộ GD-ĐT đối với các địa phương đã được tăng cường hơn, nhưng vẫn còn sơ hở, chưa sâu sát.

Cải tiến chấm thi tập trung theo cụm

Cũng theo ông Nhạ, Bộ GD-ĐT sẽ tổng kết, rút kinh nghiệm, phát huy những ưu điểm, đề ra giải pháp khắc phục những hạn chế, bất cập trong kỳ thi THPT quốc gia, khắc phục những hạn chế kể trên như: hoàn thiện phần mềm chấm thi theo hướng tăng cường tính bảo mật, ngăn ngừa nguy cơ gian lận trong chấm thi; cải tiến phương thức tổ chức chấm thi, xem xét chấm tập trung theo các cụm để nâng cao tính trung thực, khách quan trong khâu chấm thi; quy định rõ trách nhiệm của các địa phương, các trường đại học, của các cán bộ làm công tác coi thi, chấm thi; tăng cường vai trò giám sát, thanh, kiểm tra của Bộ GD-ĐT đối với các hội đồng thi; tiếp tục bổ sung ngân hàng câu hỏi thi làm cơ sở để xây dựng đề thi phù hợp, đáp ứng tốt hơn mục đích, yêu cầu của kỳ thi THPT quốc gia.

Theo ông Nhạ, hiện đang tiến hành sửa 2 luật (luật Giáo dục và luật Giáo dục đại học), vấn đề thi và tuyển sinh cũng được đặt ra, nhưng như đã phân tích ở trên, việc bỏ thi THPT quốc gia ở thời điểm này là không nên.

Ông Nhạ nhấn mạnh, Bộ sẽ nghiên cứu thấu đáo nhưng quan điểm của Bộ, việc bỏ thi THPT quốc gia trong những năm tới là chưa thể thực hiện được. Tuy nhiên, Bộ sẽ cố gắng để kỳ thi này bảo đảm thực chất hơn, đánh giá đúng chất lượng giáo dục của các địa phương.

 

                         TheoThanhnien

Các tin khác


Cô gái Hải Phòng giành huy chương vàng Olympic Sinh học quốc tế

Gặt hái thành công sau cuộc thi quốc tế, Minh Anh sắp trở thành tân sinh viên ngành Y Đa khoa, Đại học Y Hà Nội.

Các trường học bắt đầu tựu trường từ ngày 13/8

(HBĐT) - UBND tỉnh đã có Quyết định số 1738/QĐ-UBND ban hành Kế hoạch thời gian năm học 2018 – 2019 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.

Nhìn lại việc viết và thực hiện sáng kiến ở huyện Lương Sơn

(HBĐT) - Năm học 2017 – 2018, toàn ngành GD&ĐT huyện Lương Sơn đã viết được 209 sáng kiến và 1 đề tài khoa học (tăng 56 sáng kiến so với năm học 2016 – 2017). Có 187 sáng kiến đạt từ 65 điểm trở lên (tăng 62 sáng kiến so với năm học 2016 – 2017). Như vậy đã có sự chuyển biến rõ nét cả về "chất” và "lượng” trong việc tổ chức nghiên cứu, viết sáng kiến khoa học của ngành GD&ĐT huyện Lương Sơn trong năm học vừa qua.

Thông tin mới nhất về vụ gian lận thi cử ở Sơn La

Trong số 110 bài thi môn văn (làm theo phương pháp tự luận) được rút ra để chấm thẩm định tại Sơn La, có 42 bài điểm thấp hơn điểm đã công bố. Bài có điểm thi sai lệch nhiều nhất là từ 8,5 xuống còn 4 điểm.

Gian lận thi THPT tại Sơn La: Có thể buộc thôi học khi đã đỗ đại học

Việc mất phiếu trả lời trắc nghiệm gốc đang khiến cho khâu xác định điểm chính xác các môn thi trắc nghiệm của những thí sinh có bài thi bị sửa chữa tại Hội đồng thi Trung học phổ thông quốc gia 2018 tỉnh Sơn La gặp rất nhiều khó khăn.

Gian lận thi cử ở Hà Giang, Sơn La: Bộ trưởng Bộ GD-ĐT nói gì?

Sau sự cố gian lận thi cử gây rúng động ở Sơn La, Hà Giang, tối 24-7, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã có cuộc trao đổi với báo chí. Đây là lần đầu tiên Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ trả lời báo chí kể từ ngày vụ việc nghiêm trọng này xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục