|
Lo cán bộ coi thi không tương đồng năng lực
Theo Bộ GD-ĐT, kết thúc kỳ thi 2018, một số tỉnh, thành phố đã đề
xuất các giải pháp nhằm khắc phục những hạn chế, lỗ hổng trong tổ chức kỳ thi
THPT quốc gia năm 2019.
Theo đó, đối với công tác đề thi, các địa phương cho rằng, đề
thi có một số câu quá khó, phạm vi kiến thức rộng; nội dung đề thi cần phù hợp
thời gian làm bài của thí sinh. Đề nghị đề thi cần tiếp tục xây dựng theo hướng
bảo đảm phân hóa, phát huy tính sáng tạo học sinh, phù hợp xét tốt nghiệp và
tuyển sinh đại học, cao đẳng. Xem xét việc in sao đề thi dự phòng kỳ thi THPT
quốc gia, tránh lãng phí. Bộ GD-ĐT nên có hướng dẫn cụ thể về cấu trúc nội
dung đề thi năm 2019 và định hướng nội dung ôn tập cho học sinh.
Trong khi đó, đối với công tác coi thi, cán bộ tham gia tổ chức
thi không tương đồng về năng lực, nghiệp vụ nên có những cách xử lý khác nhau
khi làm nhiệm vụ. Đề nghị tăng cường tập huấn kỹ thuật, nghiệp vụ thi, nhất
là cho đội ngũ cán bộ, giảng viên các trường đại học, cao đẳng. Thời gian nghỉ
giữa các môn thành phần trong bài thi tổ hợp là quá ít (10 phút), chỉ đủ thời
gian thu bài, giấy nháp, đề thi...
Đối với công tác chấm thi, cần quy định chi tiết hơn việc cách
ly đối với làm phách và chấm thi; tăng cường khâu giám sát chấm thi, nhất là
chấm thi trắc nghiệm. Cần bố trí các phương tiện kỹ thuật cao như camera giám
sát quá trình chấm thi; chấm chéo bài thi; chấm bài thi trắc nghiệm theo cụm;
cán bộ giám sát chấm thi trắc nghiệm phải có trình độ tốt về công nghệ thông
tin.
Bộ GD-ĐT chỉ nên giao các sở GD-ĐT khâu coi thi; khâu chấm thi giao
các trường đại học có năng lực, uy tín. Cần phát hiện và báo lỗi trùng mã đề
thi trong cùng phòng thi, tránh tình trạng khi phúc khảo mới biết thí sinh tô
sai mã đề. Hoàn thiện phân hệ quản lý phách độc lập trong phần mềm quản lý
thi. Các hội đồng thi gửi file quét phiếu trả lời trắc nghiệm về Bộ GD-ĐT trước
khi gửi đĩa CD1. Bổ sung tính năng chấm phúc khảo bài thi trắc nghiệm trên phần
mềm.
Các địa phương cũng kiến nghị, Bộ GD-ĐT duy trì phương thức tổ
chức kỳ thi THPT quốc gia ổn định đến năm 2020, tránh xáo trộn cho học sinh.
Chỉ có một địa phương (Lạng Sơn) đề nghị giao quyền cho Giám đốc Sở GD-ĐT tổ
chức thi xét công nhận tốt nghiệp; chỉ các thí sinh có nguyện vọng tiếp tục học
đại học, cao đẳng mới tham gia kỳ thi THPT quốc gia hoặc giao quyền tự chủ
tuyển sinh cho hiệu trưởng các trường đại học, cao đẳng; điều chỉnh mức chi
cho kỳ thi THPT quốc gia.
Cấu trúc lại bài thi tổ hợp
Trước những bất cập của kỳ thi THPT 2018, năm 2019, Bộ GD-ĐT dự
kiến bảy giải pháp thực hiện kỳ thi hiệu quả. Trong đó, Bộ tiếp tục bổ sung,
hoàn thiện, nâng cao chất lượng ngân hàng câu hỏi thi, làm cơ sở để xây dựng
đề thi đáp ứng tốt hơn mục đích, yêu cầu kỳ thi. Khắc phục việc nội dung đề
thi có một số câu quá khó; bảo đảm đề thi phù hợp hơn với thời gian làm bài của
thí sinh.
Bộ GD-ĐT hoàn thiện phân hệ quản lý phách độc lập trong phần mềm
quản lý thi để tăng cường tính bảo mật trong chấm thi tự luận; hoàn thiện phần
mềm chấm trắc nghiệm để ngăn ngừa nguy cơ gian lận trong chấm thi.
Đồng thời, cải tiến phương thức tổ chức chấm thi, thực hiện chấm
thi theo cụm, tăng cường tính chính xác, khách quan của kết quả thi. Tăng cường
chức năng quản lý nhà nước, vai trò thanh, kiểm tra, giám sát của Bộ GD-ĐT; gắn
kết trách nhiệm chỉ đạo, quản lý tổ chức thi của các địa phương đối với các hội
đồng thi.
Tập huấn kỹ nghiệp vụ tổ chức thi; tăng cường huy động các trường
đại học, cao đẳng có năng lực và điều kiện, uy tín tham gia phối hợp tổ chức
thi. Đồng thời, thực hiện nguyên tắc các trường đại học, cao đẳng không tham
gia phối hợp tổ chức thi tại địa phương nơi trường đóng.
Đáng chú ý, Bộ GD-ĐT cho biết sẽ nghiên cứu áp dụng một số điều
chỉnh kỹ thuật trong tổ chức thi. Cụ thể, cấu trúc lại trật tự các môn thi
thành phần trong các bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (Sinh học, Hóa học, Vật
lý) và Khoa học xã hội (Giáo dục công dân, Địa lý, Lịch sử) nhằm hạn chế tình
trạng thí sinh sử dụng thời gian làm bài của môn thi thành phần này để làm
bài môn thi thành phần khác lấy kết quả xét tuyển đại học, cao đẳng.
Quy định chi tiết theo hướng yêu cầu cao hơn việc lưu trữ đề
thi, bài thi tại các điểm thi; quy định rõ trách nhiệm quản lý đề thi, bài
thi tại điểm thi cho phó trưởng điểm thi phụ trách chuyên môn là cán bộ trường
đại học, cao đẳng, thư ký điểm thi, cán bộ PA83 tại điểm thi…
|
TheoNhandan