Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 6, sáng 15/11, các đại biểu làm việc tại Hội trường, thảo luận, cho ý kiến về dự án Luật Giáo dục (sửa đổi).
Dự kiến, dự án Luật sẽ được cho ý kiến tại ba Kỳ họp.
Đa số các đại biểu tán thành với kết cấu dự án Luật do Chính phủ trình và cho
rằng, dự án Luật Giáo dục (sửa đổi) lần này đã bảo đảm yêu cầu vừa sửa đổi toàn
diện, vừa kế thừa cấu trúc của Luật Giáo dục hiện hành.
Với 10 Chương, 121 điều, trong đó sửa đổi, bổ sung 75 điều, dự án Luật đã được
sắp xếp các chương, mục, điều, khoản khá phù hợp.
Để bảo đảm chất lượng dự án Luật, các đại biểu đề nghị Ban soạn thảo cần tiếp
tục rà soát, hoàn thiện cấu trúc, bố cục dự án Luật theo hướng súc tích, mạch
lạc, rõ ràng hơn.
Một số ý kiến đề nghị Ban soạn thảo cần tiếp tục nghiên cứu quy định về triết
lý giáo dục; bổ sung quy định cụ thể về cơ chế, chính sách nhằm huy động có
hiệu quả các nguồn lực xã hội cho giáo dục, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ
với hệ thống pháp luật có liên quan.
Còn nhiều ý kiến về nâng trình độ đào
tạo giáo viên mầm non
Liên quan đến chính sách nâng chuẩn trình độ đào tạo đối với giáo viên mầm non
từ trung cấp sư phạm lên cao đẳng sư phạm, đại biểu Nguyễn Thanh Hiền (Nghệ An)
nhận định giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên có vị trí quan trọng trong tiềm
lực phát triển nguồn lực con người.
Đội ngũ giáo viên mầm non là nhân tố quyết định chất lượng chăm sóc và giáo dục
trẻ. Vì vậy, mục tiêu xây dựng đội ngũ giáo viên mầm non được đào tạo bài bản,
có chất lượng, đạo đức là điều kiện quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục
mầm non. Việc nâng chuẩn trình độ đào tạo đối với giáo viên mầm non từ trung
cấp sư phạm lên cao đẳng sư phạm là rất cần thiết.
Đại biểu phân tích, theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, giảng viên mầm non
của cả nước trong năm học 2017-2018 là 337.558 người, số giáo viên đạt chuẩn
trung cấp là 332.403 người và theo chuẩn của Luật Giáo dục (sửa đổi), số giáo
viên chưa đạt chuẩn trình độ cao đẳng là 107.150 người. Như vậy, đây là số
lượng khá lớn và điều đáng quan tâm là phần nhiều các giáo viên chưa đạt chuẩn,
tuổi đời lớn, tập trung ở địa phương, vùng nông thôn, vùng núi, vùng sâu, vùng
xa.
Để giải quyết tình trạng này, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có lộ trình, phương
pháp để thực hiện cụ thể: Đào tạo cuốn chiếu, liên thông phù hợp với từng địa
bàn, địa phương.
Đại biểu Quốc hội
Thành phố Hà Nội Dương Minh Ánh phát biểu ý kiến.
Đại biểu cho rằng từ thực tiễn cho thấy, mặc dù có thể đúng về chủ trương,
nhưng thiếu các quy định cụ thể, việc thực hiện còn gặp nhiều khó khăn, hiệu
quả thấp; cần có quy định hợp lý để giáo viên yên tâm công tác trên cơ sở bố
trí, sắp xếp, đào tạo, bồi dưỡng, nâng chuẩn hàng năm phù hợp với yêu cầu giảng
dạy, tránh tình trạng thiếu giáo viên cục bộ ở một số nơi, còn tiếp tục phải
hợp đồng để giảng dạy. Khi thực hiện đại trà, các địa phương vùng núi, vùng
sâu, vùng xa sẽ gặp khó khăn, cần tính đến đặc thù của địa phương để triển khai
hiệu quả.
Không cùng quan điểm, đại biểu Lê Tuấn Tú (Khánh Hòa) đặt câu hỏi, có cần thiết
phải nâng chuẩn giáo viên mầm non lên trình độ cao đẳng sư phạm hay không? bởi
chưa hề có một khảo sát, đánh giá nào về điều này.
Theo đại biểu Lê Tuấn Tú, về đào tạo giáo viên, hiện có tới 96 đơn vị tham gia
đào tạo giáo viên, nhiều cơ sở từ trung cấp lên cao đẳng cũng được đào tạo giáo
viên; cần bỏ quy định về đào tạo chứng chỉ sư phạm, hướng tới đầu tư cho các cơ
sở đào tạo giáo viên trọng điểm để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. Bên
cạnh đó, đại biểu cho rằng cần giữ chuẩn giáo viên mầm non là trung cấp sư phạm
như hiện nay để tránh tốn kém, lãng phí, dành nguồn lực đầu tư cho cơ sở vật
chất giáo dục mầm non.
Cùng chung quan điểm, đại biểu Ka H’Hoa (Đăk Nông) chỉ rõ, riêng đối với quy
định có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm đối với giáo viên mầm non, cần tính
toán đến lộ trình thực hiện và yếu tố tác động từ thực tiễn. Song song với nâng
chuẩn trình độ giáo viên, cần nâng cao chất lượng đào tạo, nâng cao chất lượng
đãi ngộ đối với giáo viên.
Đại biểu Phan Thái Bình (Quảng Nam) cũng đề nghị, dự án Luật bổ sung quy định
tuyển dụng, quản lý giáo viên các trường công lập thuộc thẩm quyền ngành giáo
dục; chỉ tuyển dụng giáo viên tốt nghiệp sư phạm chính quy vào giảng dạy.
Triết lý giáo dục đúc kết từ truyền
thống dân tộc và hơi thở thời đại
Quan tâm đến triết lý giáo dục của Việt Nam hiện nay, đại biểu Phạm Trọng Nhân
(Bình Dương) nêu rõ triết lý giáo dục vốn được xem là kim chỉ nam trong toàn bộ
hoạt động giáo dục xây dựng trên 4 trụ cột chính: Đối tượng, mục tiêu, nội
dung, phương pháp giáo dục.
Đặt vấn đề, từ triết lý giáo dục của các nước, không ít học giả, nhà nghiên cứu
đặt câu hỏi vậy triết lý giáo dục của Việt Nam là gì? Liệu từ mục tiêu, nội
dung, phương pháp được chế định trong dự án Luật lần này, soi rọi được gì để có
thể khái quát thành triết lý giáo dục của Việt Nam? Đại biểu băn khoăn:
"So sánh mục tiêu, nội dung và phương pháp của dự án Luật lần này với Luật
Giáo dục được Quốc hội thông qua cách đây 20 năm, dường như không thay đổi gì
nhiều. Đành rằng, các giá trị được xem là phổ quát phải được gìn giữ nhưng
trong từng thời kỳ phát triển khác nhau, yêu cầu khác nhau đòi hỏi những trụ
cột của triết lý phải được vận hành theo hướng đổi mới để phù hợp với thời
cuộc, vì đầu ra của giáo dục chính là những con người quyết định sự hưng thịnh
hay tồn vong của một quốc gia, dân tộc..."
Đại biểu dẫn chứng, không hiếm trường hợp sinh viên ra trường không viết được
nổi một văn bản hay nhiều doanh nghiệp than phiền khi phải tuyển dụng sinh viên
vừa ra trường vào đơn vị. Dường như việc chưa dành nhiều thời gian để đào tạo
kỹ năng mềm từ nhà trường và tính chưa tự giác của người học đã cho ra đời
những sản phẩm giáo dục khó lòng đáp ứng yêu cầu của nhà tuyển dụng và xã hội.
Việc cắp sách đến trường mới chỉ dừng lại ở nghĩa vụ mà chưa phải là niềm vui,
niềm khao khát được hướng dẫn để tiếp cận kho tàng tri thức của nhân
loại.
Bên cạnh đó, một trong những mục tiêu của giáo dục là hội nhập quốc tế, nhưng
toàn bộ dự án Luật không có bất cứ điều khoản nào quy định ngoại ngữ là một
công cụ bắt buộc, hình thành nền tảng cơ bản nhất cho hội nhập. Tuy các em được
học tiếng Anh từ rất sớm nhưng nhiều trường hợp không thể sử dụng được tiếng
Anh sau khi tốt nghiệp Trung học phổ thông.
Sứ mệnh của giáo dục với mục tiêu hội nhập quốc tế sẽ được thực hiện như thế
nào khi điểm trung bình môn tiếng Anh ba năm vừa qua của Kỳ thi Trung học phổ
thông quốc gia không vượt qua nổi con số 5.
Nhiều bạn trẻ sinh vào năm 2000 khi đất nước đã đi được một chặng đường hội
nhập khá dài, vẫn chưa thông thạo tiếng Anh, cho thấy mục tiêu hội nhập quốc tế
của giáo dục còn nhiều chông gai. Nó sẽ còn chông gai hơn nếu không chế định
tiếng Anh là công cụ bắt buộc trong hệ thống giáo dục như Singapore hay
Philippines từng làm.
Bốn trụ cột để hình thành triết lý giáo dục trong dự án Luật đã rõ ràng, có
nhiều điểm hay nhưng toàn bộ các điều khoản sau đó không xoay quanh các trụ cột
này, chỉ tập trung vào giải quyết các sự vụ, sự việc, đại biểu thẳng thắn chỉ
rõ.
Theo đại biểu, đời người chỉ có một thời gian ngắn ngủi ngồi trên ghế nhà
trường, do đó những gì là tinh hoa của nhân loại, dân tộc và thời đại, cần phải
được chắt lọc để hướng dẫn thế hệ trẻ. Bởi nếu chưa thể đưa đất nước sánh vai
cùng các cường quốc, chí ít cũng cần tạo được một nền tảng vững chắc của đạo
luật này để thế hệ trẻ hiện thực hóa lời căn dặn của tiền nhân. Chất liệu chính
của một triết lý giáo dục có thể là sự hướng thiện con người đi cùng với suy
từ, trăn trở về trách nhiệm của bản thân trước vận mệnh thịnh, suy của đất
nước. Một nền giáo dục thiếu triết lý như thiếu một ngọn hải đăng dẫn đường;
thiếu triết lý giáo dục cũng góp phần làm đất nước thiếu đi một triết lý phát
triển vì tất cả khởi thủy về giáo dục.
Đại biểu mong Quốc hội sẽ mạnh dạn tư duy cho một nền giáo dục thỏa mãn điều
kiện và yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 - một triết lý giáo dục đúng
tầm đúc kết từ văn hóa truyền thống ngàn đời của dân tộc và hơi thở của thời
đại để định hướng cho bốn trụ cột bằng những cam kết chính sách nhất quán trong
toàn bộ hệ thống pháp luật để bảo đảm vận hành đúng tinh thần triết lý ấy.
Chưa thống nhất về chương trình sách
giáo khoa
Đại biểu Cao Đình Thưởng (Phú Thọ) nêu thực trạng hiện nay, nhiều học sinh sợ
học, vì các em bị bắt buộc trở thành những con người giỏi, cả gia đình, xã hội
đều đặt nặng lên đôi vai của các em. Phương pháp dạy học trong các nhà trường
vẫn còn một số hạn chế, mang nặng tính hàn lâm, kinh điển, rất nặng nề, quá
tải.
Đại biểu băn khoăn: "Thử hỏi trong số các học sinh giỏi văn quốc gia mấy
ai trở thành nhà văn? Hay chúng ta chỉ nên dạy cho học sinh các kiến thức cần
thiết, kỹ năng, để các em tự do sáng tạo, phát huy được năng lực cá nhân."
Đại biểu kiến nghị, cần chú trọng phát triển kỹ năng, năng lực cho học sinh.
Theo Nghị quyết của Quốc hội, tới đây giáo dục phổ thông Việt Nam sẽ thực hiện
một chương trình, nhiều bộ sách giáo khoa, nhưng đại biểu Cao Đình Thưởng vẫn
mong muốn cả nước chỉ có một bộ sách giáo khoa thống nhất, còn lại là sách tham
khảo.
Trái lại, đại biểu Nguyễn Thị Phúc (Bình Thuận) đồng ý một chương trình giáo
dục phổ thông thống nhất toàn quốc và nhiều sách giáo khoa.
Đại biểu Nguyễn Ngọc Bảo (Bắc Ninh) đề nghị cần cải cách phương thức làm sách
giáo khoa. Kiến thức sách giáo khoa các môn học từ trung học cơ sở trở xuống
phải là kiến thức cơ bản, mang tính nền tảng, hệ thống, có tính ổn định tối
thiểu 3-5 năm, không thay đổi hàng năm như hiện nay. Còn sách giáo khoa Trung
học phổ thông, do phương pháp xây dựng truyền tải kiến thức về kinh tế, xã hội
cần được cập nhật liên tục cùng sự phát triển của các ngành, lĩnh vực, nên kiến
thức trong sách giáo khoa chỉ cần đáp ứng yêu cầu tối thiểu của môn học; kiến
thức còn lại do giáo viên chủ động bổ sung. Đại biểu cũng tán thành, nên xã hội
hóa việc làm sách giáo khoa, nhưng Bộ Giáo dục và Đào tạo vẫn phải chủ đạo
trong việc biên soạn sách giáo khoa.
Cũng liên quan đến nội dung về sách giáo khoa, đại biểu Hứa Thị Hà (Tuyên
Quang) cho rằng ý tưởng chọn sách giáo khoa có tham khảo ý kiến của học sinh,
phụ huynh là tốt, tuy nhiên cần nghiên cứu lại vì không phải phụ huynh nào, học
sinh nào cũng có đủ thông tin, năng lực để đánh giá chương trình, sách giáo
khoa. Bộ Giáo dục và Đào tạo cần có trách nhiệm, vai trò chủ đạo trong biên
soạn bộ sách giáo khoa chuẩn trong hệ thống giáo dục quốc dân.
Cũng trong phiên thảo luận sáng 15/11, các đại biểu đã cho ý kiến về việc phân
luồng trong giáo dục phổ thông; chính sách tín dụng đối với sinh viên sư phạm;
vai trò, nhiệm vụ của cán bộ quản lý giáo dục.
Theo Vietnamplus