(HBĐT) - Những năm qua, thực hiện chương trình xây dựng NTM, kiên cố hóa trường lớp học, nhiều trường học trên địa bàn huyện Yên Thủy đã được đầu tư kinh phí xây dựng phòng học, phòng bộ môn, nhà rèn luyện thể chất, bếp ăn… góp phần hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất từ bậc mầm non đến THCS. Tuy nhiên, riêng nhà vệ sinh ở các trường học lại chưa được quan tâm đúng mức nên vẫn còn nhiều công trình đã và đang xuống cấp trầm trọng, trở thành nỗi ám ảnh của học sinh mỗi khi đến trường.


Toàn huyện Yên Thủy hiện có 185 công trình nhà vệ sinh học sinh tại các trường học cho học sinh và giáo viên. Trong đó mới có 77 công trình kiên cố đạt chuẩn, 54 công trình đã xuống cấp, 26 công trình bán kiên cố, 28 công trình nhà vệ sinh tạm. Từ thực tế đó, huyện Yên Thủy kiến nghị, đề xuất xây dựng mới 82 nhà vệ sinh và cải tạo 32 nhà vệ sinh.


Nhà vệ sinh trường THCS Hữu Lợi, xã Hữu Lợi (Yên Thủy) được đầu tư xây dựng đạt chuẩn.

Hệ thống nhà vệ sinh trong nhiều trường học xây dựng không đúng quy chuẩn, không được dọn rửa thường xuyên, trở thành nỗi ám ảnh của học sinh.

Tìm hiểu thực tế trên địa bàn huyện Yên Thủy cho thấy, so với những năm trước, hệ thống nhà vệ sinh dành cho học sinh trong các trường học có nhiều chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn nhiều hạn chế. Nguyên nhân chủ yếu là do xây dựng không đúng chuẩn, xuống cấp, ý thức giữ gìn vệ sinh chung của học sinh kém, đặc biệt là học sinh THCS và THPT. Một số nhà trường chưa thực sự quan tâm đến nhà vệ sinh của học sinh nên không có sự kiểm tra, đôn đốc.

Trao đổi với chúng tôi, chị Bùi Thị Hoa, xã Lạc Thịnh cho biết: Con tôi hiện đang học tại trường tiểu học Lạc Thịnh. Trường được xây dựng từ năm 1998. Trường có mấy trăm học sinh mà chỉ có 1 nhà vệ sinh bán kiên cố và 1 nhà vệ sinh tạm với tổng diện tích hơn 20 m2. Phụ huynh rất sốt ruột trước thực trạng hệ thống nhà vệ sinh trong các trường học, đặc biệt nhiều trường không có nhà vệ sinh.

Qua khảo sát trên địa bàn huyện Yên Thủy cho thấy, tại những nơi điều kiện kinh tế khó khăn hoặc vùng sâu, vùng xa, cơ sở vật chất cần thiết còn thiếu thốn thì vấn đề nhà vệ sinh trở nên trầm trọng hơn. Theo số liệu khảo sát tại các điểm trường chính và điểm lẻ cho thấy, hiện còn 4 trường, điểm trường chưa có nhà vệ sinh cho học sinh; 3 trường, điểm trường chưa có nhà vệ sinh cho giáo viên.

Trước thực tế này, đồng chí Bùi Huy Trọng, Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện cho biết: Thiếu nhà vệ sinh đạt chuẩn là thực tế đang diễn ra tại các trường học trên địa bàn huyện Yên Thủy. Qua tổng hợp đề xuất cho thấy cần xây mới 82 công trình và cải tạo, nâng cấp 32 công trình. Cùng với việc đề xuất xây mới, cải tạo, sửa chữa, phòng đã chỉ đạo các nhà trường thực hiện tốt công tác giữ gìn vệ sinh, nêu cao ý thức khi sử dụng, đảm bảo phát huy hiệu quả cơ sở vật chất đang có.


Dương Liễu


Các tin khác


“Hành trình thắp sáng ước mơ” tại Trường THPT Tân Lạc

Đoàn Trường THPT Tân Lạc vừa phối hợp các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường tổ chức chương trình "Hành trình thắp sáng ước mơ”. Đến dự có đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT, UBND huyện Tân Lạc. Chương trình có sự hiện diện của nhà báo Tạ Bích Loan - Trưởng Ban sản xuất các chương trình giải trí (VTV 3) Đài Truyền hình Việt Nam...

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ngày 22/3 đã công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.

Trang bị kỹ năng sơ cấp cứu cho 500 giáo viên, học sinh

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh, Hội CTĐ thành phố Hòa Bình vừa phối hợp tổ chức tập huấn, truyền thông phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa và sơ cấp cứu cho trên 500 giáo viên, học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh.

Chuyển biến trong công tác giáo dục ở huyện Mai Châu

Chất lượng giáo dục đại trà trên địa bàn huyện Mai Châu từng bước được nâng lên, giáo dục mũi nhọn đạt nhiều kết quả tích cực; công tác quản lý giáo dục được đổi mới, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phát triển về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của địa phương... Đó là những kết quả nổi bật mà ngành Giáo dục huyện Mai Châu đạt được.

Nâng cao chất lượng giáo dục qua hội thi giáo viên dạy giỏi

Mỗi năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên. Với hội thi giáo viên dạy giỏi trung học phổ thông (THPT) cấp tỉnh thường niên đã trở thành sự kiện quan trọng, là ngày hội thao giảng của giáo viên nhằm góp phần vào thúc đẩy sự nghiệp GD&ĐT tỉnh nhà.

Cục Thi hành án dân sự tặng quà học sinh nghèo vượt khó xã Tân Minh

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, ngày 19/3, Đoàn Thanh niên Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã đến thăm, tặng quà thầy và trò Trường tiểu học xã Tân Minh, huyện Đà Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục