(HBĐT) - Tốt nghiệp cấp II năm 1977, chúng tôi không có được may mắn như các bạn cùng lớp theo học tại các trường cấp III như: Hoàng Văn Thụ, Công Nghiệp B, C3 Kỳ Sơn… (năm ấy trường cấp III Kỳ Sơn mới được xây dựng).


 Năm 1979, tình cờ thấy mấy người anh em họ và bạn bè cùng xóm tổ chức học ôn để thi vào học cấp III trường Thanh niên lao động XHCN Hòa Bình, tôi về xin ý kiến, được bố mẹ đồng ý, thế là tôi đăng ký thi vào lớp 8 của trường.

Cuộc đời của chúng tôi bắt đầu thay đổi từ đây, bởi lẽ vào trường, chúng tôi phải thực hiện các quy định như người chiến sỹ trong quân đội. Sau khi bước qua vòng tuyển chọn, chúng tôi được điều về học tại phân hiệu Bãi Đạo thuộc xã Hợp Thịnh quê hương tôi… Năm học này cũng là năm học đầu tiên phân hiệu có đủ các lớp cấp III, một lớp 10 chuyển từ phân hiệu Tu Lý về, hai lớp 9 và hai lớp 8, mỗi lớp trung bình 40 học sinh. Chúng tôi ăn, ở và học tập dưới sự quản lý của các thầy, cô giáo cùng số ít anh chị phục vụ nhà bếp, lao động và y tế.

Chúng tôi hoạt động theo quy tắc rất ít có thay đổi, đó là hàng ngày 5h kém 15 phút tập thể dục, vệ sinh cá nhân (không có ăn sáng); 6h tập trung nghe phổ biến nội dung công việc của lớp trực ban và Ban giám hiệu nhà trường theo lịch học tập và lao động; 6h30’ một số lớp đi học, một số lớp đi lao động; 11h30’ ăn và nghỉ trưa; 13h tập trung nghe phổ biến công việc… cũng có lúc kiểm điểm, nhắc nhở một vài tập thể, cá nhân thực hiện các phong trào thi đua. Một ngày với vòng tròn công việc như thế, chúng tôi - những thanh niên mới lớn sống chung với nhiều anh chị cùng lớp, cùng trường lớn hơn mình tới 5-7 tuổi, có anh ở quê đã có vợ con… ấy vậy mà sống rất đoàn kết. Chúng tôi học đi đôi với lao động, làm ra những sản phẩm nông nghiệp như: ngô, bí, lạc, khoai lang, trong đó, ngô là chủ lực có năm thu được 50-60 tấn. Chúng tôi cũng chăn nuôi lợn tới vài chục con để cải thiện cuộc sống của thầy và trò. Mỗi năm lớp tôi cũng nuôi riêng được vài con lợn để liên hoan khi nghỉ hè hay nghỉ Tết. Hồi ấy, chúng tôi thỉnh thoảng được dùng điện thắp sáng từ chiếc máy nổ phát điện của nhà trường đã cũ. Phần lớn thời gian còn lại chúng tôi lên lớp học buổi tối nhờ những ngọn đèn dầu của mỗi cá nhân, tuy khó khăn nhưng vẫn có những giờ truy bài rất bổ ích, lý thú, kết thúc buổi học nào cũng có ít phút tập văn nghệ, hát ví, hò vè đối nhau…

Nghĩ lại những năm tháng gian khổ và cũng rất tự hào ấy, chúng tôi thấy thật thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ khi về thăm trường ngày 17/8/1962 "Fải: học tập tốt, lao động tốt, cố gắng mãi, tiến bộ mãi". Lớp chúng tôi đã xa mái trường thân yêu trên 36 năm, những năm gần đây điều kiện cho phép, mỗi năm chúng tôi tổ chức gặp nhau một lần để chia sẻ niềm vui, nỗi buồn, ôn lại những kỷ niệm của một thời Trường Nông hào hùng và rất đỗi tự hào của thời trai trẻ.

Khi chúng tôi vào học, bác Trần Ngoạn đang làm hiệu trưởng. Các thầy cô dạy chúng tôi đa số còn rất trẻ, nhiều người chưa xây dựng gia đình như các thầy: Nguyễn Thành Công, Trần Quang Đức, Cấn Văn Quản… Sau đó các thầy, cô cũng chuyển công tác về nhiều nơi, nay đã nghỉ hưu, mỗi khi nhà trường có ngày hội lớn chúng tôi mới có cơ hội để gặp lại các thầy, các cô… Những người thầy mà tôi vẫn gắn bó, gặp gỡ thường xuyên đó là thầy Phạm Ngọc Thể, nguyên Phó Hiệu trưởng nhà trường, có thời gian dài phụ trách trực tiếp phân hiệu Bãi Đạo. Với tôi, ông vừa là người thầy, vừa là người cha đáng kính. Ông luôn quan tâm nhắc nhở chúng tôi học tập, lao động và quan hệ xã hội, chia sẻ cho tôi từng miếng thịt, chút muối vừng mỗi khi tôi đưa ông đi kiểm tra cánh đồng ngô trong mùa nước lũ trên con thuyền đưa đón cán bộ, công nhân và học sinh của nhà trường tới quá trưa hay lúc chiều tối. Người thầy thứ hai tôi muốn nhắc đến là thầy Nguyễn Viết Long. Cuộc đời ông trải qua rất nhiều khó khăn, gian khổ, nhưng ông vẫn là người thầy giản dị, gương mẫu từ khi còn giảng dạy môn hóa học, đến khi làm công tác quản lý các trường trên địa bàn huyện Kỳ Sơn. Duyên phận thế nào gia đình tôi và gia đình thầy lại về cư trú gần nhau, chỉ cần đi bộ vài phút là thầy, trò đã có thể gặp nhau hàn huyên tâm sự… Từ năm 1991 đến nay, khi trường đổi tên là Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Hòa Bình, từ đó và đặc biệt là những năm gần đây được Đảng, Nhà nước, Tỉnh ủy, HĐND, UBND… quan tâm đầu tư xây dựng cả về mọi mặt, mái trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh đã ngày càng khang trang, to đẹp… xứng danh là nơi đào tạo các thế hệ con em các dân tộc tỉnh Hòa Bình trở thành những đội ngũ kế cận của nhiều lĩnh vực kinh tế - văn hóa - xã hội và QP - AN…

Nhân dịp nhà trường tổ chức kỷ niệm 60 năm thành lập trường Thanh niên lao động XHCN Hòa Bình (1958 - 2018) tôi viết lên tâm tư đã bao năm ấp ủ, suy ngẫm tự đáy lòng về những kỷ niệm nhớ mãi không quên… chỉ mong những người anh, chị, em và những bạn thân thiết một thời "Trường nông thân yêu của tôi ơi" mãi phát huy truyền thống mái trường Anh hùng, dù đi bất cứ đâu, làm bất cứ việc gì cũng luôn tỏ rõ bản chất và lý tưởng cao đẹp của một thế hệ đã được học tập, rèn luyện và phấn đấu từ mái trường Thanh niên lao động XHCN Hòa Bình. Tôi cũng tin rằng thế hệ các em, các cháu đã trưởng thành và đang theo học tại mái trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Hòa Bình sẽ kế tiếp cha, anh viết lên những thành tích trong học tập, rèn luyện, đặc biệt là những người đi đầu trong khởi nghiệp góp phần xây dựng quê hương Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh…

                                                           Trần Đức Trường

(Nguyên học sinh lớp 8a (khóa 1979-1982) Phân hiệu Bãi Đạo Trường Thanh niên lao động XHCN Hòa Bình)

 

Các tin khác


Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục