Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa ban hành Thông tư số 03/2019/TT-BGDĐT Sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT, trong đó, sửa đổi, bổ sung quy định về quy trình ra đề thi.
Học sinh tìm hiểu thông tin tuyển sinh tại Ngày hội tuyển sinh 2019
Theo đó, công tác
soạn thảo đề thi, thẩm định, tinh chỉnh được quy định: Căn cứ yêu cầu của đề
thi, mỗi tổ ra đề thi có trách nhiệm soạn thảo, thẩm định, tinh chỉnh đề thi,
đáp án, hướng dẫn chấm thi (chính thức và dự bị) cho một bài thi/môn thi.
Riêng đối với đề thi
trắc nghiệm, Ngân hàng câu hỏi thi theo hướng chuẩn hoá được xây dựng theo quy
định của Bộ GD-ĐT là nguồn tham khảo quan trọng để soạn đề thi theo quy trình
như sau: Chủ tịch Hội đồng ra đề giao cho một thư ký vòng trong của Hội đồng
dùng phần mềm chuyên dụng rút ngẫu nhiên các câu hỏi thi trắc nghiệm từ Ngân
hàng câu hỏi thi và chuyển cho các Trưởng môn đề thi; Trưởng môn đề thi của
từng môn thi phân công các thành viên trong Tổ ra đề thi thẩm định từng câu hỏi
thi trắc nghiệm; Tổ ra đề thi làm việc chung, lần lượt tinh chỉnh từng câu trắc
nghiệm và tổ hợp thành đề thi theo đúng yêu cầu về nội dung đề thi được quy
định. Sau khi tinh chỉnh lần cuối, Trưởng môn đề thi ký tên vào các đề thi và
bàn giao cho Chủ tịch Hội đồng ra đề thi; Cán bộ Hội đồng ra đề thi thực hiện
khâu trộn đề thi thành nhiều phiên bản khác nhau; Tổ ra đề thi rà soát từng
phiên bản của đề thi, đáp án, hướng dẫn chấm thi và ký tên vào từng phiên bản
của đề thi.
Quy định về phản biện
đề thi: Sau khi soạn thảo, thẩm định, tinh chỉnh các đề thi được tổ chức phản
biện độc lập. Các cán bộ phản biện đề thi có trách nhiệm đọc, giải đề và đánh
giá đề thi theo các yêu cầu được quy định; đề xuất phương án chỉnh lý, sửa chữa
đề thi nếu thấy cần thiết. Ý kiến đánh giá của các cán bộ phản biện đề thi là
một căn cứ để Chủ tịch Hội đồng ra đề thi tham khảo trong quyết định duyệt đề
thi.
TheoNhandan
Sau một thời gian thí điểm, khi Luật Giáo dục Đại học sửa đổi chính thức có hiệu lực từ tháng 7 tới, hầu hết các trường công lập sẽ thực hiện tự chủ đại học. Tuy nhiên, theo lãnh đạo các trường đại học, để mô hình này thực sự mang lại hiệu quả, rất cần thiết phải sớm sửa đổi các chính sách cho phù hợp với tình hình thực tế.
(HBĐT) - Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội đã có thông tin chính thức về kết quả cuộc thi Olympic Tin học du học Nga diễn ra ngày 4/3 tại tỉnh Hòa Bình. Tổng số 267 thí sinh tham dự kỳ thi, 18 thí sinh giành chiến thắng, trong đó tỉnh ta có 5 thí sinh.
(HBĐT)-Theo thông tin từ Sở GD&ĐT, ngay sau khi nhận được Công văn số 246/QLCL-QLT ngày 15/3/2019 của Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc "xử lý kết quả chấm thẩm định kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 của Hội đồng thi Hòa Bình”, Sở GD&ĐT đã cập nhập kết quả điểm chấm thẩm định bài thi của Bộ GD&ĐT; thực hiện xét công nhận tốt nghiệp THPT của những thí sinh trong danh sách theo Quy chế. Kết quả, có 1 thí sinh không đủ điều kiện để công nhận tốt nghiệp THPT năm 2018.
Thiếu tướng, GS.TS Bùi Minh Giám, Cục trưởng Cục đào tạo, Bộ Công an cho biết, việc xét bổ sung để bù vào những thí sinh gian lận điểm thi ở Hòa Bình (nếu có) sẽ không phù hợp...
(HBĐT) - Ngày 18/3, Sở VH-TT&DL tổ chức lễ ký kết Chương trình phối hợp công tác trong việc nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về thư viện và đẩy mạnh các hoạt động giáo dục, học tập suốt đời trong các thư viện giai đoạn 2019 - 2020.
(HBĐT) - Việc tuyển sinh đầu vào lớp 6 phân bổ chỉ tiêu theo các xã, thị trấn khiến chất lượng học sinh không đồng đều. Từ năm học 2017 - 2018, nhà trường có thêm bậc học THPT… Thực tế đó đặt ra không ít khó khăn, thử thách cho trường PT DTNT THCS&THPT Kim Bôi trong việc nâng cao chất lượng dạy và học.