(HBĐT) -Tỷ lệ học sinh bỏ học giảm đáng kể; học sinh được học 2 buổi/ngày, được rèn luyện về kỹ năng sống để thêm tự tin trong sinh hoạt và giao tiếp, chất lượng giáo dục từng bước nâng lên… Đó là những kết quả ghi nhận về mô hình trường dân tộc bán trú (DTBT) vùng đặc biệt khó khăn đã và đang được tỉnh quan tâm xây dựng hiện nay.


Cơ sở vật chất trường PT dân tộc bán trú TH&THCS Độc Lập (Kỳ Sơn) được xây dựng khang trang, đáp ứng tốt yêu cầu dạy và học.

Chúng tôi đến thăm trường PT DTBT TH&THCS Độc Lập (Kỳ Sơn) khi thầy, trò nhà trường đang tập trung cho việc hoàn thành chương trình năm học, chuẩn bị thi học kỳ II. Đưa chúng tôi đi thăm cơ sở vật chất khang trang của nhà trường, cô giáo Bùi Thị Thanh Thủy, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trường nằm ở xã thuộc vùng đặc biệt khó khăn của huyện Kỳ Sơn, tỷ lệ hộ nghèo của xã chiếm trên 53%. Trường có 11 lớp, 212 học sinh. Học sinh là người dân tộc thiểu số chiếm đến 97%. Giao thông đi lại không thuận lợi nên những năm trước đây còn có hiện tượng học sinh bỏ học, không chuyên cần. Sau 3 năm sáp nhập từ trường tiểu học và THCS, thành lập trường PT DTBT, mọi mặt của nhà trường đã đi lên rõ nét. Tỷ lệ học sinh ăn bán trú năm học đầu tiên chỉ có 53 em, năm học này tăng lên 153 em, trong đó có 125 em được hưởng chế độ hỗ trợ vùng khó khăn. Cơ sở vật chất nhà trường được đầu tư xây dựng khang trang với khu bán trú riêng, tiện nghi, sạch sẽ. Công tác phục vụ, chăm sóc học sinh sinh hoạt bán trú được quan tâm, giúp học sinh đảm bảo thời gian, chất lượng bữa ăn, đảm bảo sức khỏe. Nền nếp bán trú được chú trọng, nhà ăn, phòng ở, nhà vệ sinh, nhà tắm luôn gọn gàng, ngăn nắp, sạch sẽ. Chất lượng 2 mặt giáo dục được nâng lên rõ nét. Học kỳ I năm học 2018 – 2019, cấp tiểu học có 29% học sinh hoàn thành tốt; cấp THCS có trên 30% đạt học lực khá, giỏi.

 Theo số liệu thống kê của Sở GD&ĐT, toàn tỉnh hiện có 13 trường PT DTNT, 13 trường PT DTBT. Trong đó có 2 trường PT DTBT tiểu học, 5 trường PT DTBT THCS, 6 trường PT DTBT TH&THCS. Hệ thống các trường DTBT được mở rộng về quy mô, nâng cấp về cơ sở vật chất. Các nhà trường phối hợp với Ban Chỉ huy quân sự các huyện, thành phố thực hiện công tác nội vụ, quan tâm công tác nuôi ăn, ở cho học sinh. Đảm bảo chế độ, chính sách ưu đãi đối với học sinh diện chính sách xã hội, học sinh vùng dân tộc thiểu số, miền núi, vùng KT-XH đặc biệt khó khăn, quan tâm tạo cơ hội cho học sinh khuyết tật. 

Đánh giá về hiệu quả các trường DTBT trên địa bàn tỉnh, đồng chí Bùi Trọng Đắc, Giám đốc Sở GD&ĐT khẳng định: Các trường DTBT được thành lập và phát huy hiệu quả cho thấy đây là một chủ trương hoàn toàn đúng đắn. Bên cạnh việc triển khai thực hiện giảng dạy kiến thức theo quy định, các trường DTBT quan tâm rèn luyện cho học sinh các kỹ năng cơ bản như kỹ năng giao tiếp, hợp tác, tự phục vụ, kỹ năng ứng xử; quan tâm bồi dưỡng học sinh theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của môn học, lớp học, cấp học một cách bền vững. Đồng thời tích cực tổ chức nhiều hoạt động sinh hoạt tập thể, ngoại khóa, câu lạc bộ… giúp học sinh hoàn thiện kỹ năng sống. 100% học sinh các trường DTBT được học 2 buổi/ngày theo đúng quy định của Bộ GD&ĐT. Qua đó, các nhà trường có điều kiện để thực hiện dạy học chính khóa, bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu kém, tăng thời lượng tự học có hướng dẫn; chú trọng bồi dưỡng kiến thức cho học sinh thi chuyển cấp và tổ chức nhiều hoạt động để thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện, đổi mới giáo dục.

                                                                              Dương Liễu

Các tin khác


Hướng dẫn điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học năm 2019

(HBĐT) - Đây là nội dung nổi bật tại Công văn số 796/BGDĐT- GDĐH ngày 6/3/2019 hướng dẫn công tác tuyển sinh đại học hệ chính quy; tuyển sinh cao đẳng, tuyển sinh trung cấp nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy năm 2019.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Giáo viên vi phạm đạo đức phải ra khỏi ngành, không được chuyển lớp khác

Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đề nghị các địa phương phải thực hiện nghiêm túc chủ trương của bộ, ngành. Nếu giáo viên vi phạm đạo đức nghề nghiệp, trước hết, nhà trường sẽ không cho tiếp tục đứng lớp, chứ không phải chuyển sang lớp khác.

Đảm bảo an toàn trường học và phòng, chống bạo lực học đường

(HBĐT) - Ngày 17/4, Bộ GD&ĐT đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc đảm bảo an toàn trường học và phòng, chống bạo lực học đường. Dự hội nghị tại tỉnh ta có điểm cầu của tỉnh và 10 huyện.

Các trường công an trả 25 thí sinh được nâng điểm về Sơn La

Cả 25 thí sinh được trả về Sơn La do có điểm thi gian lận này trước đó đã trúng tuyển vào ba trường công an, gồm Học viện Cảnh sát nhân dân, Học viện An ninh nhân dân và Trường ĐH Phòng cháy chữa cháy.

Ban Khuyến học Bộ CHQS tỉnh: Đơn vị tiêu biểu trong phong trào khuyến học, khuyến tài

(HBĐT) - Thực hiện Chương trình "Đồng hành cùng các em đến trường", từ năm 2015 đến nay, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ CHQS tỉnh đã tặng 1.201 chiếc xe đạp, 1 xe lăn, 18 chiếc quạt điện, 48 góc học tập, 537 chiếc cặp sách, 64 máy tính casio và hơn 200 suất học cho học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn tỉnh. Ban Khuyến học Bộ CHQS tỉnh tiêu biểu, nổi bật trong công tác khuyến học, khuyến tài Khối thi đua các Ban khuyến học cơ quan tỉnh.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm trực tiếp về bạo lực học đường

Thủ trưởng cơ sở giáo dục chịu trách nhiệm trực tiếp, toàn diện về an ninh, an toàn trong cơ sở giáo dục – Đó là một trong những nội dung của Chỉ thị về việc tăng cường giải pháp phòng, chống bạo lực học đường trong cơ sở giáo dục mà Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ vừa ký ban hành.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục