Thư viện trường TH&THCS Tòng Đậu (Mai Châu) được đầu tư cơ sở vật chất đạt chuẩn, đầu sách phong phú, thu hút học sinh đến đọc sách, tra cứu tài liệu.
Chúng tôi đến thăm thư viện trường TH&THCS Ba Khan (Mai Châu) khi thư viện vừa hoàn thành việc tự kiểm tra để công nhận đạt chuẩn. Đồng chí Hà Công Đạt, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Thư viện nhà trường có tổng diện tích 145 m2, được đặt tại khu trung tâm của trường với gần 5.000 đầu sách giáo khoa, sách nghiệp vụ… thuận tiện cho việc sử dụng của giáo viên và học sinh. Trong đó, nhà trường bố trí góc đọc cho giáo viên với 20 chỗ ngồi, góc đọc cho học sinh với 25 chỗ ngồi, có nơi làm việc của nhân viên thư viện và nơi để sách. Là trường thuộc vùng đặc biệt khó khăn, kinh phí hạn hẹp, hàng năm, Ban giám hiệu nhà trường tích cực kêu gọi xã hội hóa để ủng hộ cho thư viện sách, truyện thiếu nhi với tổng trị giá khoảng 3 triệu đồng/năm… Trong các năm học gần đây, thư viện trường duy trì hoạt động của thư viện chuẩn.
Cùng với trường TH& THCS Ba Khan, huyện Mai Châu quan tâm xây dựng một số thư viện tại các xã vùng đặc biệt khó khăn đạt chuẩn như: TH&THCS Noong Luông, tiểu học Nà Mèo...
Xây dựng hệ thống thư viện là một trong những giải pháp quan trọng đã và đang được huyện Mai Châu triển khai để tăng cường văn hóa đọc trong nhà trường. Đồng chí Nguyễn Hữu Cường, Phó trưởng phòng GD&ĐThuyện cho biết: Văn hóa đọc hình thành trong học sinh ngay chính từ trong nhà trường. Do đó, để nâng cao văn hóa đọc, ngành GD&ĐT huyện tập trung cải thiện môi trường đọc sách tại các thư viện, trường học, các Trung tâm học tập cộng đồng. Qua đó, xây dựng và phát triển thói quen, nhu cầu, kỹ năng và phong trào đọc sách đối với cán bộ, giáo viên, học sinh. Giúp phát triển năng lực người học, năng lực tự học, khả năng sáng tạo, bồi dưỡng nhân cách, tăng cường ý thức chấp hành pháp luật, hình thành lối sống văn minh, lành mạnh, góp phần đẩy mạnh xã hội học tập trên địa bàn huyện Mai Châu.
Ở các trường tiểu học, không gian đọc là các góc hoạt động, phòng đọc sách hay thư viện trường; cũng có khi là không gian ngay dưới gốc cây có bóng mát, góc hành lang, cầu thang… để các em có thể đọc sách trong giờ chơi, giờ tự học. Hiện, Phòng GD&ĐT huyện tập trung rà soát, đánh giá thực trạng các thư viện trường học; tu bổ hoặc xây mới các trường học nhằm đáp ứng yêu cầu đọc sách của học sinh, nhất là các trường vùng sâu, xa, vùng điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn. Nghiên cứu, đề xuất các tiêu chuẩn, tiêu chí thư viện trường học đáp ứng yêu cầu phát triển văn hóa đọc và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động tại các thư viện trường học. Đồng thời, huy động các tổ chức, cá nhân đầu tư thiết bị, tủ sách, sách cho các trường và điểm trường vùng khó khăn; huy động cha mẹ học sinh tích cực tham gia xây dựng tủ sách lớp học, tủ sách phụ huynh. Mục tiêu đề ra đến năm 2020, 90% trẻ mầm non được tiếp cận và thường xuyên nghe đọc sách; 90% học sinh có kỹ năng tiếp nhận và sử dụng thông tin, tri thức thông qua việc đọc để phục vụ học tập, nghiên cứu, giải trí; 100% cơ sở giáo dục có thư viện hoạt động hiệu quả.
Dương Liễu