(HBĐT) - Theo số liệu thống kê của Phòng GD&ĐT huyện Tân Lạc, đến tháng 4/2019, toàn huyện có 23/61 trường đạt chuẩn quốc gia (chiếm 37%), thấp hơn 8% so với bình quân chung của cả tỉnh. Đáng lưu ý có 8 trường cần công nhận lại nhưng cơ sở vật chất đã xuống cấp, cần kinh phí lớn để đầu tư, hoàn thiện đạt chuẩn.


Cơ sở vật chất trường TH&THCS xã Bắc Sơn (Tân Lạc) thiếu và yếu, chưa đáp ứng được các tiêu chí của trường chuẩn quốc gia.

Trường tiểu học xã Đông Lai được công nhận đạt chuẩn quốc gia năm 2003, công nhận lại năm 2010, 2015. Năm 2015, trường có gần 500 học sinh nhưng khoảng 3 năm trở lại đây, số lượng học sinh tăng nhanh qua từng năm. Đồng chí Nguyễn Thị Lan, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Năm học 2018-2019, trường có 23 lớp với 667 học sinh. Điểm trường chính có 20 lớp nhưng chỉ có 19 phòng học, 1 lớp phải đi học nhờ ở nhà văn hóa thôn Đồng Tâm. Năm học 2019 - 2020, dự kiến trường có 680 học sinh, tình hình thiếu phòng học sẽ càng trở nên trầm trọng. Tất cả các phòng chức năng như thí nghiệm, thư viện, phòng học bộ môn… đã phải sử dụng để làm phòng học. Là trường đạt chuẩn quốc gia nhưng hiện tại cơ sở vật chất nhà trường không còn đạt chuẩn nữa.

Toàn huyện Tân Lạc có 7/25 trường mầm non, 8/11 trường tiểu học, 2/14 trường TH&THCS, 6/11 trường THCS đạt chuẩn quốc gia. Toàn huyện mới có 2 trường thuộc vùng 135 được xây dựng đạt chuẩn quốc gia.

Trước thực tế tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia của huyện đang thấp hơn so với bình quân chung của toàn tỉnh, đồng chí Mạc Thị Phượng Bích, Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện trăn trở: Mặc dù giáo dục luôn được các cấp chính quyền địa phương quan tâm nhưng cơ sở vật chất của nhiều trường học vẫn còn khó khăn, thiếu thốn. Những năm gần đây, huyện đã nỗ lực xóa điểm trường lẻ, đưa học sinh ra điểm trường chính để học sinh được học tập trong môi trường tốt hơn. Để xây dựng trường chuẩn cần đầu tư cơ sở vật chất, trung bình mỗi trường đầu tư từ 2 - 3 tỷ đồng. Trong khi đó, nguồn ngân sách từ huyện hạn chế, xã hội hóa lại càng khó do điều kiện đời sống người dân còn khó khăn. Phần lớn các trường thiếu phòng chức năng, phòng hiệu bộ, nhiều trường còn thiếu phòng học, bàn ghế, trang thiết bị dạy học. Đặc biệt, tại các trường cần công nhận lại như: tiểu học Đông Lai, THCS Đông Lai, THCS Tử Nê… cơ sở vật chất đã xuống cấp rất nhiều. Sĩ số học sinh tăng dẫn đến việc một số trường thiếu phòng học.

Trong tình hình mới, công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia là kết quả đánh giá của công tác kiểm định chất lượng, do đó, công tác kiểm định chất lượng được huyện Tân Lạc tiến hành thường xuyên, trước khi xây dựng trường chuẩn quốc gia. Mục tiêu đề ra trong năm 2019 là đánh giá các tiêu chí xây dựng trường chuẩn quốc gia tại những xã trong kế hoạch xây dựng nông thôn mới của huyện như: Mỹ Hòa, Quyết Chiến, Tuân Lộ, Quy Mỹ, Do Nhân. Hiện, huyện Tân Lạc tập trung xây dựng, hoàn thiện và dự kiến trường mầm non xã Phú Vinh đạt chuẩn quốc gia trong năm nay.

Đồng chí Phó trưởng phòng GD&ĐT huyện Tân Lạc cho biết thêm: Công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia được huyện Tân Lạc gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới nhằm cụ thể hóa việc đổi mới toàn diện giáo dục và đào tạo. Xây dựng trường chuẩn quốc gia được xác định là nhiệm vụ thường xuyên của các nhà trường, là trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức, viên chức và của địa phương. Phòng đã chỉ đạo các nhà trường tham mưu với chính quyền địa phương ban hành nghị quyết và thành lập ban chỉ đạo xây dựng trường chuẩn quốc gia theo phân cấp. Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền để tạo sự đồng thuận của cán bộ, giáo viên, phụ huynh học sinh nhằm huy động sức dân tích cực tham gia xây dựng trường chuẩn quốc gia.

Dương Liễu

Các tin khác


“Hành trình thắp sáng ước mơ” tại Trường THPT Tân Lạc

Đoàn Trường THPT Tân Lạc vừa phối hợp các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường tổ chức chương trình "Hành trình thắp sáng ước mơ”. Đến dự có đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT, UBND huyện Tân Lạc. Chương trình có sự hiện diện của nhà báo Tạ Bích Loan - Trưởng Ban sản xuất các chương trình giải trí (VTV 3) Đài Truyền hình Việt Nam...

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ngày 22/3 đã công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.

Trang bị kỹ năng sơ cấp cứu cho 500 giáo viên, học sinh

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh, Hội CTĐ thành phố Hòa Bình vừa phối hợp tổ chức tập huấn, truyền thông phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa và sơ cấp cứu cho trên 500 giáo viên, học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh.

Chuyển biến trong công tác giáo dục ở huyện Mai Châu

Chất lượng giáo dục đại trà trên địa bàn huyện Mai Châu từng bước được nâng lên, giáo dục mũi nhọn đạt nhiều kết quả tích cực; công tác quản lý giáo dục được đổi mới, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phát triển về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của địa phương... Đó là những kết quả nổi bật mà ngành Giáo dục huyện Mai Châu đạt được.

Nâng cao chất lượng giáo dục qua hội thi giáo viên dạy giỏi

Mỗi năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên. Với hội thi giáo viên dạy giỏi trung học phổ thông (THPT) cấp tỉnh thường niên đã trở thành sự kiện quan trọng, là ngày hội thao giảng của giáo viên nhằm góp phần vào thúc đẩy sự nghiệp GD&ĐT tỉnh nhà.

Cục Thi hành án dân sự tặng quà học sinh nghèo vượt khó xã Tân Minh

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, ngày 19/3, Đoàn Thanh niên Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã đến thăm, tặng quà thầy và trò Trường tiểu học xã Tân Minh, huyện Đà Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục