Đó là chia sẻ của Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc tại hội thảo "Thực trạng đào tạo e-learning tại Việt Nam, xu hướng thế giới và các yếu tố phát triển các loại hình đào tạo trên ở Việt Nam” được tổ chức tại Trường ĐH Mở TP.HCM vào ngày 14/12.


Bộ GDĐT sẽ sớm ban hành quy chế đào tạo chính quy trực tuyến - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc phát biểu tại hội thảo đào tạo trực tuyến

Hội thảo này đã thu hút gần 100 đại biểu là lãnh đạo các trường đại học, cao đẳng, học viện trên cả nước tham dự.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc cho biết: đào tạo e-learning (đào tạo trực tuyến) vốn không xa lạ đối với thế giới, Việt Nam cũng đã biết từ lâu tuy nhiên tình hình triển khai trong thực tế chưa được nhiều. Đây là một cơ hội để tạo ra sự thay đổi tốt hơn cho giáo dục.

Ông Phúc chia sẻ rằng: "Chuyện thầy giảng trên bục giảng bên dưới trò cắm cúi viết bài đến một lúc nào đó sẽ đi vào dĩ vãng, khi đó môi trường học chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh hoặc một thiết bị kết nối mạng là người học sẽ tiếp cận được với toàn bộ tài nguyên môn học. Quá trình học sẽ linh hoạt ở mọi nơi cũng như bất kể thời điểm nào”.

Thứ trưởng Phúc cho biết bản thân ông đã đến nhiều trường ĐH trên thế giới, có những trường truyền thống nhưng giờ đây cũng đã chuyển 50% sang online, thậm chí có những trường, hình thức đào tạo trực tuyến chiếm tới 70%. Ông cho rằng, các trường đại học phải nhìn thấy tiềm năng của loại hình này, chủ động và tích cực để phát triển loại hình đào tạo này. Trong đó, người đứng đầu đơn vị đóng vai trò rất quan trọng.

"Nếu như hiệu trưởng quyết liệt, xem trọng vai trò của hình thức đào tạo này song song với hình thức đào tạo truyền thống sẽ góp phần mở rộng cơ hội học tập, nâng cao kiến thức cho nhiều người. Vì vậy, tôi đề nghị trong thời gian tới các trường đại học phải thật sự quan tâm đến hình thức đào tạo này, có một chiến lược cụ thể lớn trong phát triển e-learning”, ông Phúc nhấn mạnh.

Đồng thời, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc cũng nhìn nhận, đào tạo kết hợp e-learning hiện nay quy chế đào tạo chính quy chưa có, tuy nhiên nội dung này đang được sửa chữa để sớm đưa vào quy chế. "Bộ GD&ĐT đang xây dựng và sẽ sớm ban hành quy chế đào tạo chính quy trực tuyến, tạo hành lang pháp lý để tạo điều kiện các trường đẩy mạnh hình thức đào tạo này”, Thứ trưởng Phúc khẳng định.

Bộ GDĐT sẽ sớm ban hành quy chế đào tạo chính quy trực tuyến - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

PGS.TS Vũ Hữu Đức, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Mở TP.HCM cho biết: giai đoạn 2013-2018 Việt Nam đứng thứ 4 thế giới về tốc độ phát triển e-learning

PGS.TS Vũ Hữu Đức, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Mở TP.HCM cho biết: Tại Việt Nam, đào tạo trực tuyến đã được triển khai ở nhiều trường ĐH, giai đoạn 2013-2018 Việt Nam đứng thứ 4 thế giới về tốc độ phát triển e-learning. Hiện có 16 cơ sở giáo dục ĐH tại Việt Nam cung cấp các khóa học trực tuyến hoàn toàn, kết hợp hoặc một phần các môn học. Đào tạo trực tuyến đơn giản và dễ tiếp cận người học, linh hoạt, chủ động định hướng, tùy biến học tập…

Theo PGS.TS Vũ Hữu Đức, một trong những yếu tố dẫn đến tốc độ phát triển nhanh chóng này là mức chi cho giáo dục của chính phủ và người dân cao, tỉ lệ người dùng Internet cao, Việt Nam đang ở thời kỳ dân số vàng. Báo cáo cho thấy năm 2018 người dân Việt Nam chi 9 tỉ USD cho giáo dục. Chi tiêu cho giáo dục chiếm gần 1/2 tổng chi tiêu của gia đình.

Tuy nhiên, hình thức này cũng có nhược điểm là thực hành thí nghiệm không được như đào tạo truyền thống, rèn luyện kỹ năng bị hạn chế, hạ tầng công nghệ, giáo trình… chưa đáp ứng được yêu cầu, sự tiếp cận công nghệ của giảng viên, tài liệu học tập bị sao chép khiến giảng viên ngại đưa tài liệu lên mạng, chưa có quy chế đào tạo….

Bộ GDĐT sẽ sớm ban hành quy chế đào tạo chính quy trực tuyến - 3
 

Nhấn để phóng to ảnh

Nhiều đại biểu cho rằng thúc đẩy phát triển e-learning là cần thiết nhưng cần đảm bảo các yếu tố về hạ tầng công nghệ, pháp lý liên quan hình thức này

Tại các phiên thảo luận ở hội thảo này, nhiều đại biểu cho rằng: việc thúc đẩy phát triển e-learning là cần thiết nhưng cần đảm bảo các yếu tố về hạ tầng công nghệ, pháp lý liên quan hình thức này phải hoàn thiện, chính sách chất lượng phải đảm bảo và thống nhất. Giảng viên cũng phải được trang bị kỹ năng công nghệ cũng như sư phạm phù hợp, xây dựng nội dung học liệu chất lượng và có thể chia sẻ giữa các cơ sở giáo dục.

Một trong những nội dung được nhiều ý kiến đề xuất là việc Bộ GD&ĐT cần nhanh chóng xây dựng và ban hành các quy định về kiểm định và đảm bảo chất lượng đối với hình thức đào tạo trực tuyến.


Theo Dân trí

Các tin khác


“Hành trình thắp sáng ước mơ” tại Trường THPT Tân Lạc

Đoàn Trường THPT Tân Lạc vừa phối hợp các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường tổ chức chương trình "Hành trình thắp sáng ước mơ”. Đến dự có đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT, UBND huyện Tân Lạc. Chương trình có sự hiện diện của nhà báo Tạ Bích Loan - Trưởng Ban sản xuất các chương trình giải trí (VTV 3) Đài Truyền hình Việt Nam...

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ngày 22/3 đã công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.

Trang bị kỹ năng sơ cấp cứu cho 500 giáo viên, học sinh

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh, Hội CTĐ thành phố Hòa Bình vừa phối hợp tổ chức tập huấn, truyền thông phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa và sơ cấp cứu cho trên 500 giáo viên, học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh.

Chuyển biến trong công tác giáo dục ở huyện Mai Châu

Chất lượng giáo dục đại trà trên địa bàn huyện Mai Châu từng bước được nâng lên, giáo dục mũi nhọn đạt nhiều kết quả tích cực; công tác quản lý giáo dục được đổi mới, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phát triển về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của địa phương... Đó là những kết quả nổi bật mà ngành Giáo dục huyện Mai Châu đạt được.

Nâng cao chất lượng giáo dục qua hội thi giáo viên dạy giỏi

Mỗi năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên. Với hội thi giáo viên dạy giỏi trung học phổ thông (THPT) cấp tỉnh thường niên đã trở thành sự kiện quan trọng, là ngày hội thao giảng của giáo viên nhằm góp phần vào thúc đẩy sự nghiệp GD&ĐT tỉnh nhà.

Cục Thi hành án dân sự tặng quà học sinh nghèo vượt khó xã Tân Minh

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, ngày 19/3, Đoàn Thanh niên Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã đến thăm, tặng quà thầy và trò Trường tiểu học xã Tân Minh, huyện Đà Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục