(HBĐT) - Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông đồng bào dân tộc Dao ở xã vùng cao huyện Đà Bắc, Bàn Thị Dung đã không ngừng nỗ lực để hoàn thành ước mơ trở thành cô giáo. Yêu trẻ, khát khao gắn bó với nghề, đã có thời gian Dung xin tình nguyện giảng dạy không nhận lương. Vượt qua khó khăn, cô giáo Bàn Thị Dung là tấm gương cho tinh thần vươn lên và cống hiến cho nghề giáo, được phụ huynh, đồng nghiệp trường mầm non Tu Lý A (Đà Bắc) tin yêu, quý mến.



Cô giáo Bàn Thị Dung, trường mầm non Tu Lý A (Đà Bắc) là tấm gương sáng về tinh thần vươn lên vượt khó. 

Mở đầu câu chuyện với chúng tôi, Dung cho biết: Nhà em ở xóm Bằng, xã Giáp Đắt. Gia đình em là người dân tộc Dao, bố mẹ chỉ ở nhà làm ruộng, nhà lại đông anh em nên đời sống kinh tế rất khó khăn. Phải cố gắng lắm bố mẹ mới nuôi em học được hết cấp 3. Thương bố mẹ, thương các em nhỏ trong xóm, trong làng nên tháng 12/2009, em đã cố gắng đi học lớp trung cấp sư phạm mầm non tại trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình.

Tốt nghiệp trung cấp sư phạm, tháng 6/2011, Dung trở về quê nhà Giáp Đắt và mong muốn được làm giáo viên ngay trên quê hương mình. Không có chỉ tiêu biên chế, chưa được ký hợp đồng nhưng với lòng yêu nghề mến trẻ, Dung đã xin dạy không hưởng lương tại trường mầm non xã năm học 2011 - 2012. Dung chia sẻ: Em muốn đem những kiến thức đã tiếp thu, tích lũy được trong quá trình học tập tại trường sư phạm vận dụng vào thực tế chăm sóc, giáo dục trẻ. Đồng thời để học hỏi đồng nghiệp, những giáo viên đã có nhiều kinh nghiệm để bổ sung kiến thức, kỹ năng sư phạm, phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ cho chính bản thân mình.

 Được sự quan tâm của lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện Đà Bắc, tháng 8/2015, Dung chuyển về công tác tại trường mầm non Tu Lý A. Khi đó, Dung được hưởng mức lương rất ít ỏi, cuộc sống còn gặp nhiều khó khăn. Hai vợ chồng mượn một mảnh vườn nhỏ của nhà bác ruột dựng tạm ngôi nhà tranh tre vách nứa. Ngoài giờ lên lớp, Dung cùng chồng trồng trọt, chăn nuôi.

 Trong điều kiện khó khăn, vất vả, cô giáo trẻ luôn cố gắng phấn đấu, tự học, tự bồi dưỡng, học hỏi bạn bè, đồng nghiệp, tích cực tham gia các hoạt động của nhà trường, nhất là về lĩnh vực chuyên môn. Cuối năm 2015, khắc phục khó khăn, Dung quyết tâm đi học lớp đại học Sư phạm mầm non tại chức. Trong quá trình vừa đi học, vừa đi làm, với 2 con nhỏ nhưng Dung luôn cố gắng hoàn thành việc học tập và nhiệm vụ được giao. 

 Từ năm học 2015 - 2016 đến nay, Dung luôn đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi từ cấp trường đến cấp tỉnh. Riêng năm học 2016 - 2017, cô giáo Bàn Thị Dung đoạt giải nhì tại Hội thi giáo viên dạy giỏi tỉnh Hòa Bình.

 Cô giáo Bùi Thị Hoa, Hiệu trưởng trường mầm non Tu Lý A nhìn nhận: Bên cạnh việc thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, cô giáo Bàn Thị Dung còn là một đoàn viên tiêu biểu, tích cực tham gia các hoạt động của chi đoàn; là tấm gương sáng về tinh thần nỗ lực vượt khó, tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, được phụ huynh và đồng nghiệp tín nhiệm. Tháng 4/2019, cô giáo Bàn Thị Dung đã vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Dương Liễu

Các tin khác


Mang mùa đông ấm đến với học sinh vùng cao huyện Đà Bắc

Đầu tháng 3, trong tiết trời lạnh giá, thầy và trò Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS&THPT huyện Đà Bắc cảm thấy ấm áp khi được nhận những suất quà đầy yêu thương từ Hội Khuyến học phường Minh Khai cùng các nhà hảo tâm tại Hà Nội.

Tổng kết Hội thi giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp THCS 

Ngày 16/3, Sở GD&ĐT tổ chức tổng kết Hội thi giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp THCS tỉnh Hòa Bình năm học 2023 - 2024.

Lắng nghe ý kiến của nhà giáo

Giáo viên cơ bản đồng tình nhưng bày tỏ còn băn khoăn với Dự thảo Thông tư Quy định tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp GV.

Thí sinh đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển từ 10 đến 30/7

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, công tác tuyển sinh 2024 cơ bản ổn định như những năm trước. Ngành Giáo dục sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ công tác tuyển sinh và rút ngắn thời gian xét tuyển đợt 1.

Phát triển hệ thống bảo đảm, kiểm định chất lượng giáo dục đại học

Bộ GD&ĐT ban hành kế hoạch triển khai Chương trình phát triển hệ thống bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục với giáo dục ĐH, CĐSP năm 2024, 2025.

Trường mầm non Hợp Đồng thi đua dạy tốt, học tốt

Có dịp thăm Trường mầm non Hợp Đồng, xã Hợp Tiến (Kim Bôi) đúng ngày nhà trường tổ chức chuyên đề "Cho trẻ làm quen với tiếng Anh thông qua hoạt động trải nghiệm”, chúng tôi được hòa vào không khí học tập sôi nổi của cô và trò nhà trường. Cùng với cơ sở vật chất khang trang, điều kiện dạy và học được đảm bảo, nhà trường còn có đội ngũ cán bộ, giáo viên tâm huyết, hết lòng vì con trẻ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục