Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo lần 2 về Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT 2020. Điểm thay đổi đáng lưu ý là việc tăng giám sát ở khâu tổ chức thi và tuyệt mật về thông tin thí sinh.

Giám sát 24/24 giờ

Thông tư sửa đổi, bổ sung mới yêu cầu tổ giám sát cần ít nhất 5 người (1 tổ trưởng và ít nhất 4 thành viên): Tổ trưởng tổ giám sát là lãnh đạo phòng/ban của trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ); các thành viên tổ giám sát là viên chức của trường ĐH, CĐ và công chức Sở Giáo dục và Đào tạo của địa phương có bài thi được chấm.  


Tuyệt mật thông tin thí sinh, số báo danh là một trong những thay đổi trong Quy chế thi THPT quốc gia 2020. Ảnh: TTXVN.
Tổ giám sát làm việc độc lập và có nhiệm vụ giám sát chặt chẽ quy trình chấm bài thi trắc nghiệm, quy trình bảo quản bài thi tại phòng chấm thi trắc nghiệm theo quy định. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nếu thấy có bất thường, tổ giám sát phải báo cáo trưởng ban để tạm dừng quá trình chấm thi và đề nghị Trưởng ban kiểm tra, xác minh và xử lý trước khi tiếp tục.

Bên cạnh đó, cán bộ công an có trách nhiệm đảm bảo an ninh, an toàn khu vực chấm thi và nơi lưu trữ, bảo quản bài thi trắc nghiệm; ký niêm phong và chứng kiến mở niêm phong phòng chấm thi, phòng chứa bài thi, đĩa CD chứa dữ liệu.

Thông tư này cũng yêu cầu phòng bảo quản đề thi, bài thi phải đảm bảo an toàn, chắc chắn; có camera an ninh giám sát ghi hình các hoạt động tại phòng 24 giờ/ngày; có công an trực, bảo vệ 24 giờ/ngày; có 1 cán bộ  của trường ĐH, CĐ làm nhiệm vụ tại điểm thi (Phó trưởng điểm thi hoặc thư ký) trực tại phòng trong suốt thời gian đề thi, bài thi được lưu tại điểm thi.  

Riêng trong các ngày thi, thời gian trực tại phòng của cán bộ của trường ĐH, CĐ được tính kể từ thời điểm kết thúc công việc buổi thi cuối ngày thi trước đến thời điểm bắt đầu công việc buổi thi thứ nhất của ngày thi sau.

Tuyệt mật thông tin thí sinh

Quy chế sửa đổi, bổ sung thêm quy định thực hiện chấm kiểm tra ít nhất 5% số lượng bài thi của mỗi môn thi tự luận đã được cán bộ chấm thi chấm xong lần chấm thứ nhất hoặc lần chấm thứ hai theo tiến độ chấm thi môn đó và theo chỉ đạo của trưởng ban chấm thi.

Bài thi trắc nghiệm được lưu trữ tại phòng xử lý và chấm bài thi trắc nghiệm hoặc được lưu trữ tại phòng chứa bài thi riêng biệt, tùy theo thực tế triển khai tại đơn vị.

Mỗi bài thi chấm kiểm tra được chấm bởi 1 cán bộ chấm kiểm tra theo quy trình chấm lần chấm thứ nhất quy định tại điều 25 của quy chế.

Trước khi bàn giao bài thi cho Ban phúc khảo bài thi tự luận, Ban thư ký hội đồng thi tiến hành các việc như: Tra cứu từ số báo danh, tìm ra số phách bài thi. Rút bài thi, đối chiếu với phiếu thu bài thi để kiểm tra, đối chiếu số tờ giấy thi; tập hợp các bài thi của một môn thi vào một túi hoặc nhiều túi, ghi rõ số bài thi và số tờ của từng bài thi hiện có trong túi; dán kín số phách cũ trên bài thi và đánh phách mới.

Cán bộ đánh phách phải được cách ly tuyệt đối từ khi thực hiện nhiệm vụ đánh phách đến khi hoàn thành việc chấm phúc khảo. Bàn giao các túi bài thi đã được đánh phách mới cho ban phúc khảo bài thi tự luận.

Việc giao nhận bài thi giữa Ban thư ký hội đồng thi và ban phúc khảo bài thi tự luận thực hiện theo đúng quy định tại điều 25 quy chế. Trong khi tiến hành các công việc liên quan đến phúc khảo, phải có ít nhất từ hai thành viên của ban phúc khảo trở lên và có sự giám sát của cán bộ thanh tra. Tuyệt đối giữ bí mật về quan hệ giữa số báo danh và thông tin cá nhân của thí sinh với số phách.

Dự thảo lấy ý kiến góp ý đến ngày 10/3/2020.


                       Theo TTXVN

Các tin khác


Tổng kết Hội thi giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp THCS 

Ngày 16/3, Sở GD&ĐT tổ chức tổng kết Hội thi giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp THCS tỉnh Hòa Bình năm học 2023 - 2024.

Lắng nghe ý kiến của nhà giáo

Giáo viên cơ bản đồng tình nhưng bày tỏ còn băn khoăn với Dự thảo Thông tư Quy định tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp GV.

Thí sinh đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển từ 10 đến 30/7

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, công tác tuyển sinh 2024 cơ bản ổn định như những năm trước. Ngành Giáo dục sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ công tác tuyển sinh và rút ngắn thời gian xét tuyển đợt 1.

Phát triển hệ thống bảo đảm, kiểm định chất lượng giáo dục đại học

Bộ GD&ĐT ban hành kế hoạch triển khai Chương trình phát triển hệ thống bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục với giáo dục ĐH, CĐSP năm 2024, 2025.

Trường mầm non Hợp Đồng thi đua dạy tốt, học tốt

Có dịp thăm Trường mầm non Hợp Đồng, xã Hợp Tiến (Kim Bôi) đúng ngày nhà trường tổ chức chuyên đề "Cho trẻ làm quen với tiếng Anh thông qua hoạt động trải nghiệm”, chúng tôi được hòa vào không khí học tập sôi nổi của cô và trò nhà trường. Cùng với cơ sở vật chất khang trang, điều kiện dạy và học được đảm bảo, nhà trường còn có đội ngũ cán bộ, giáo viên tâm huyết, hết lòng vì con trẻ.

Xã Cun Pheo lan tỏa phong trào khuyến học

Xác định công tác khuyến học, khuyến tài là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục và có vai trò quan trọng đối với sự nghiệp giáo dục; cùng với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, Hội Khuyến học xã Cun Pheo (Mai Châu) tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nhân dân về khuyến học, khuyến tài, góp phần xây dựng xã hội học tập thông qua những mô hình, việc làm thiết thực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục