Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo lần 2 về Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT 2020. Điểm thay đổi đáng lưu ý là việc tăng giám sát ở khâu tổ chức thi và tuyệt mật về thông tin thí sinh.

Giám sát 24/24 giờ

Thông tư sửa đổi, bổ sung mới yêu cầu tổ giám sát cần ít nhất 5 người (1 tổ trưởng và ít nhất 4 thành viên): Tổ trưởng tổ giám sát là lãnh đạo phòng/ban của trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ); các thành viên tổ giám sát là viên chức của trường ĐH, CĐ và công chức Sở Giáo dục và Đào tạo của địa phương có bài thi được chấm.  


Tuyệt mật thông tin thí sinh, số báo danh là một trong những thay đổi trong Quy chế thi THPT quốc gia 2020. Ảnh: TTXVN.
Tổ giám sát làm việc độc lập và có nhiệm vụ giám sát chặt chẽ quy trình chấm bài thi trắc nghiệm, quy trình bảo quản bài thi tại phòng chấm thi trắc nghiệm theo quy định. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nếu thấy có bất thường, tổ giám sát phải báo cáo trưởng ban để tạm dừng quá trình chấm thi và đề nghị Trưởng ban kiểm tra, xác minh và xử lý trước khi tiếp tục.

Bên cạnh đó, cán bộ công an có trách nhiệm đảm bảo an ninh, an toàn khu vực chấm thi và nơi lưu trữ, bảo quản bài thi trắc nghiệm; ký niêm phong và chứng kiến mở niêm phong phòng chấm thi, phòng chứa bài thi, đĩa CD chứa dữ liệu.

Thông tư này cũng yêu cầu phòng bảo quản đề thi, bài thi phải đảm bảo an toàn, chắc chắn; có camera an ninh giám sát ghi hình các hoạt động tại phòng 24 giờ/ngày; có công an trực, bảo vệ 24 giờ/ngày; có 1 cán bộ  của trường ĐH, CĐ làm nhiệm vụ tại điểm thi (Phó trưởng điểm thi hoặc thư ký) trực tại phòng trong suốt thời gian đề thi, bài thi được lưu tại điểm thi.  

Riêng trong các ngày thi, thời gian trực tại phòng của cán bộ của trường ĐH, CĐ được tính kể từ thời điểm kết thúc công việc buổi thi cuối ngày thi trước đến thời điểm bắt đầu công việc buổi thi thứ nhất của ngày thi sau.

Tuyệt mật thông tin thí sinh

Quy chế sửa đổi, bổ sung thêm quy định thực hiện chấm kiểm tra ít nhất 5% số lượng bài thi của mỗi môn thi tự luận đã được cán bộ chấm thi chấm xong lần chấm thứ nhất hoặc lần chấm thứ hai theo tiến độ chấm thi môn đó và theo chỉ đạo của trưởng ban chấm thi.

Bài thi trắc nghiệm được lưu trữ tại phòng xử lý và chấm bài thi trắc nghiệm hoặc được lưu trữ tại phòng chứa bài thi riêng biệt, tùy theo thực tế triển khai tại đơn vị.

Mỗi bài thi chấm kiểm tra được chấm bởi 1 cán bộ chấm kiểm tra theo quy trình chấm lần chấm thứ nhất quy định tại điều 25 của quy chế.

Trước khi bàn giao bài thi cho Ban phúc khảo bài thi tự luận, Ban thư ký hội đồng thi tiến hành các việc như: Tra cứu từ số báo danh, tìm ra số phách bài thi. Rút bài thi, đối chiếu với phiếu thu bài thi để kiểm tra, đối chiếu số tờ giấy thi; tập hợp các bài thi của một môn thi vào một túi hoặc nhiều túi, ghi rõ số bài thi và số tờ của từng bài thi hiện có trong túi; dán kín số phách cũ trên bài thi và đánh phách mới.

Cán bộ đánh phách phải được cách ly tuyệt đối từ khi thực hiện nhiệm vụ đánh phách đến khi hoàn thành việc chấm phúc khảo. Bàn giao các túi bài thi đã được đánh phách mới cho ban phúc khảo bài thi tự luận.

Việc giao nhận bài thi giữa Ban thư ký hội đồng thi và ban phúc khảo bài thi tự luận thực hiện theo đúng quy định tại điều 25 quy chế. Trong khi tiến hành các công việc liên quan đến phúc khảo, phải có ít nhất từ hai thành viên của ban phúc khảo trở lên và có sự giám sát của cán bộ thanh tra. Tuyệt đối giữ bí mật về quan hệ giữa số báo danh và thông tin cá nhân của thí sinh với số phách.

Dự thảo lấy ý kiến góp ý đến ngày 10/3/2020.


                       Theo TTXVN

Các tin khác


Tuyên dương 127 giáo viên mầm non tiêu biểu

Ngày 16-1-2020, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức chương trình giao lưu, tôn vinh những tấm gương điển hình trong giáo dục mầm non. 127 giáo viên mầm non tiêu biểu, đại diện cho hơn 400.000 giáo viên mầm non đang công tác tại các cơ sở giáo dục mầm non trên cả nước đã tham dự sự kiện này.

Đưa bộ chữ dân tộc Mường vào đời sống

(HBĐT) - Nhằm bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Mường, tháng 10/2016, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 118/KH-UBND về triển khai ứng dụng bộ chữ dân tộc Mường tại tỉnh Hòa Bình. Từ đây, việc dạy và học chữ Mường được các cấp, ngành hữu quan và đông đảo người dân quan tâm.

Tăng cường kỷ cương, nền nếp, nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục

(HBĐT) - Ngày 15/1, Sở GD&ĐT đã tổ chức hội nghị tổng kết năm 2019, sơ kết học kỳ I và triển khai nhiệm vụ học kỳ II năm học 2019 – 2020. Đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đến dự và chỉ đạo hội nghị.

Đại hội cháu ngoan Bác Hồ lần thứ VIII, giai đoạn 2020-2025 huyện Cao Phong

(HBĐT) - Ngày 14/1, Hội đồng Đội huyện Cao Phong tổ chức Đại hội cháu ngoan Bác Hồ lần thứ VIII, giai đoạn 2020-2025. 91 đội viên thiếu nhi là cháu ngoan Bác Hồ đại diện cho gần 7.000 thiếu nhi thuộc 15 Liên đội trên địa bàn huyện tham dự đại hội.

Sắp công bố sách tiếng Anh có tác giả là người Việt Nam

TS Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết, Vụ đang hoàn thiện quy trình công bố sách giáo khoa tiếng Anh theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Đây là sách giáo khoa tiếng Anh do tác giả là người Việt Nam biên soạn.

Ban Khuyến học (Bộ CHQS tỉnh): Đơn vị tiêu biểu trong công tác khuyến học

(HBĐT) - Đại tá Quách Đăng Phú, Phó Chính ủy, Trưởng Ban Khuyến học (Bộ CHQS tỉnh) cho biết: Những năm qua, Ban Khuyến học luôn quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chỉ thị, kế hoạch, hướng dẫn về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; xây dựng, triển khai thực hiện kế hoạch công tác khuyến học hàng năm trong LLVT tỉnh. Ban Khuyến học cũng đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh hoạt động công tác khuyến học, khuyến tài, phấn đấu bám sát các tiêu chí để xây dựng cơ quan thành đơn vị học tập.        

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục