Cô giáo Nguyễn Thị Hoài Ninh, giáo viên môn Ngữ văn, Trường THPT Lý Thái Tổ (thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh) được ghi nhận là người say mê, tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy để các tiết học trở nên sinh động, hấp dẫn. Từ năm 2011 đến nay, những lớp do cô giảng dạy, bồi dưỡng có không ít học sinh đạt giải cao ở các kỳ thi học sinh giỏi cấp trường, cấp tỉnh; bản thân cô được nhận danh hiệu là giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp tỉnh và bằng khen của ngành giáo dục.

Cô giáo Nguyễn Thị Hoài Ninh nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Mặc dù có hoàn cảnh gia đình khó khăn do chồng mất sớm, một mình nuôi các con nhỏ (một cháu học lớp 12, hai cháu sinh đôi học lớp 5), nhưng cô Ninh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, nhất là trong công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi. Cô Ninh chia sẻ: Trong cuộc sống bản thân gặp không ít khó khăn, áp lực, từ việc một mình nuôi dạy các con đến việc ngày ngày tìm các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục. Nhưng áp lực công việc và cuộc sống đôi khi lại thành động lực để bản thân cố gắng. Cô luôn xác định, phẩm chất, uy tín, năng lực của "người thầy” có ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình học tập và rèn luyện của học sinh. 

Trong hoạt động chuyên môn, vào các đợt trước, trong kiểm tra học kỳ, chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp…, cô thường xuyên nghiên cứu tài liệu, làm việc đến 2 giờ sáng, thậm chí có hôm làm việc đến 4 giờ sáng. Trên cơ sở chương trình, sách giáo khoa của Bộ Giáo dục và Đào tạo, cô chủ động biên soạn nội dung giảng dạy, bồi dưỡng rõ ràng, có trọng tâm, phù hợp đối tượng học sinh, bảo đảm sự liên thông trong ba năm học với các kiến thức khác nhau. "Điều quan trọng nhất của quá trình dạy học là làm cho học sinh yêu môn học, "thổi lửa” khơi dậy, nuôi dưỡng lòng đam mê, khát khao khám phá của học sinh”, cô Ninh cho biết. 

Cũng theo cô Ninh, giáo viên có thể giảng dạy theo các mảng kiến thức, kỹ năng làm bài ở từng dạng, từng vấn đề, kiểu đề khác nhau, nhưng điều quan trọng phải biết cách nhắc nhở, động viên các em trước và sau mỗi kỳ thi. Đồng thời, phối hợp phụ huynh học sinh để nắm bắt những tố chất, năng khiếu, đam mê của học sinh, từ đó có biện pháp giảng dạy phù hợp. Chẳng hạn thông qua cách nhìn nhận tác phẩm văn học của học sinh, cô Ninh đã thay đổi cách dạy với mục đích vừa giúp học sinh nắm được nội dung bài học, vừa yêu thích môn học. Vì vậy, trong các kỳ thi tốt nghiệp THPT, nhiều học sinh do cô giảng dạy đạt điểm cao, từ 9,25 đến 9,5 điểm. Có không ít học sinh do thay đổi tâm, sinh lý, gia đình có biến cố, hoàn cảnh khó khăn, học tập chểnh mảng, hoặc có ý định bỏ học được cô quan tâm, động viên sau đó chăm chỉ học tập, đỗ vào các trường đại học, trở thành người có ích và thành đạt.

Thầy giáo Đàm Ngọc Oánh, Hiệu trưởng Trường THPT Lý Thái Tổ cho biết, trong những năm vừa qua, nhà trường luôn nỗ lực đổi mới phương pháp giảng dạy, được các tổ, nhóm chuyên môn, giáo viên tích cực thực hiện. Trong đó, cô giáo Nguyễn Thị Hoài Ninh là tấm gương sáng trong việc tích cực tự học, tự bồi dưỡng, tham khảo đồng nghiệp để nâng cao trình độ chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm. Trong công tác chủ nhiệm, cô luôn nỗ lực hết sức, thường xuyên phối hợp phụ huynh học sinh thực hiện tốt phong trào "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. 

Với sự cố gắng đó, cô giáo Nguyễn Thị Hoài Ninh được đánh giá là giáo viên dạy giỏi, tâm huyết với nghề, được học sinh tin yêu. Từ năm 2011 đến nay, những lớp do cô giảng dạy, liên tục có học sinh giỏi cấp trường, cấp tỉnh. Cô giáo Nguyễn Thị Hoài Ninh được nhận nhiều Bằng khen của Công đoàn Giáo dục Việt Nam về thành tích xuất sắc trong cuộc vận động "Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học, sáng tạo” giai đoạn 2008 - 2018; Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015 - 2020; Bằng khen của Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo vì có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong năm học 2018 - 2019…

TheoNhanDan


Các tin khác


Tín hiệu lạc quan từ mô hình “Công dân học tập”

(HBĐT) - "Dù năm nay đã ngoài 60 tuổi nhưng vì thấy chương trình có ý nghĩa thiết thực với bản thân và gia đình, tôi vẫn quyết tâm tham gia, phấn đấu trở thành một "công dân học tập” (CDHT) theo bộ tiêu chí của Hội Khuyến học (HKH) Việt Nam” - bà Nguyễn Thị Triệu, xóm Nam Sơn 2, xã Thu Phong (Cao Phong) chia sẻ.

Năm học mới qua 15 ngày, vẫn còn gần 70.000 học sinh TP.HCM chưa tham gia học

Theo thống kê của Sở GD-ĐT TP.HCM hiện có 68.550 học sinh vẫn chưa tham gia học, chiếm gần 5% học sinh toàn thành phố.

315 trường đại học tham gia xét tuyển lọc ảo

Sau hai ngày tham gia xét tuyển lọc ảo, từ 13 - 15/9, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã hỗ trợ 315 trường đại học tham gia công tác này để có kết quả điểm chuẩn chính thức.

Học sinh huyện Lương Sơn tựu trường với tinh thần phòng, chống dịch Covid-19 rất cao

(HBĐT) - Hôm nay ngày 15/9, các đơn vị, trường học trên địa bàn huyện Lương Sơn đồng loạt tổ chức đón học sinh tựu trường, chậm hơn nửa tháng so với thời gian tựu trường của học sinh toàn tỉnh. Sau một thời gian dài nghỉ hè và thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ để tăng cường công tác phòng, chống dịch (PCD) Covid-19, học sinh huyện Lương Sơn được đến trường trong niềm hân hoan gắn liền với ý thức PCD rất cao.

Huyện Lương Sơn: Tổ chức tựu trường đảm bảo các quy định phòng, chống dịch Covid-19

(HBĐT) -  Ngày 15/9, các đơn vị, trường học trên địa bàn huyện Lương Sơn đồng loạt tổ chức đón học sinh tựu trường, chậm hơn nửa tháng so với thời gian tựu trường của học sinh toàn tỉnh. Sau thời gian dài nghỉ hè và thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, để tăng cường công tác phòng, chống dịch (PCD) Covid-19, học sinh huyện Lương Sơn được đến trường trong điều kiện an toàn, các trường học đều thực hiện nghiêm túc các quy định về PCD Covid-19.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục