(HBĐT) - Năm 2018, tỉnh có 58,3% học sinh đăng ký dùng kết quả thi THPT chỉ để xét tốt nghiệp THPT; năm 2019, tỷ lệ này là 61,8%; năm 2020 tăng lên 66,55%. Điều này cho thấy, nhận thức của phụ huynh, học sinh lớp 12 về việc chọn lựa những con đường khác nhau sau khi tốt nghiệp THPT đã có nhiều thay đổi. Học lên cao đẳng, đại học không còn là sự lựa chọn duy nhất và tối ưu. Các em đã có sự lựa chọn phù hợp với năng lực bản thân, điều kiện, hoàn cảnh mỗi gia đình, cũng như yêu cầu của phát triển KT - XH địa phương.


Tháng 11 vừa qua, Sở GD&ĐT đã tổ chức Hội thi Giáo dục hướng nghiệp giúp học sinh có định hướng nghề nghiệp phù hợp.
Đến thăm khu vực vườn ươm cây giống của nhà trường, cô giáo Đinh Thị Thanh Tươi, Hiệu trưởng trường THPT Lạc Sơn (Lạc Sơn) cho biết: Nhà trường đã có những cây cam giống do chính  học sinh ghép bán ra thị trường. Trước nhu cầu thị trường về cây giống, nhà trường đã dành một phần diện tích đất trong khuôn viên để học sinh thực hành nghề làm vườn. Nhà trường chọn lựa, giảng dạy những nội dung gần gũi, thiết thực để các em có thể giúp đỡ gia đình, hoặc sau này không học lên cao đẳng, đại học cũng có thể tìm được một công việc phù hợp, có thu nhập. Nhận thức của học sinh, phụ huynh hiện đã có nhiều thay đổi. Ngày càng nhiều học sinh chọn lựa học nghề sau khi tốt nghiệp THPT.

Thực tế cho thấy, hoạt động hướng nghiệp góp phần chuyển biến mạnh mẽ công tác phân luồng học sinh THPT phù hợp yêu cầu phát triển KT-XH. Do đó, hiện nay, các đơn vị, nhà trường quan tâm thực hiện công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về công tác giáo dục hướng nghiệp, phân luồng học sinh trong và ngoài nhà trường; đa dạng phương thức tư vấn hướng nghiệp cho học sinh trung học; đẩy mạnh công tác tư vấn hướng nghiệp ở Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp, hướng nghiệp, ngoại ngữ, tin học tỉnh và các trường phổ thông. Hình thức, phương pháp tư vấn hướng nghiệp theo hướng gắn với xu hướng phát triển KT-XH địa phương, hạn chế thuyết trình, áp đặt. Ngành Giáo dục đã triển khai thí điểm mô hình giáo dục nhà trường gắn với thực tiễn sản xuất, kinh doanh của địa phương; phối hợp giữa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các trường THCS, PT DTNT THCS, THPT, PT DTNT THCS&THPT đào tạo kỹ năng nghề trong chương trình hướng nghiệp. 

Đồng chí Đinh Thị Hường, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Sở quan tâm phát triển đội ngũ giáo viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn, hướng nghiệp trong các trường trung học. Xây dựng tài liệu bồi dưỡng đội ngũ giáo viên kiêm nhiệm làm công tác giáo dục hướng nghiệp theo từng cấp học; bồi dưỡng về kiến thức, kỹ năng tư vấn, phương pháp tư vấn hiện đại với sự trợ giúp của công nghệ thông tin để có thể tư vấn cho tất cả học sinh lớp 9 và học sinh cấp THPT. Mỗi trường trung học có ít nhất 1 giáo viên kiêm nhiệm, phối hợp Đoàn thanh niên trường làm nhiệm vụ tư vấn hướng nghiệp. Ngành cũng đã huy động các nguồn lực tài chính, điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, đảm bảo cho việc tổ chức các hoạt động dạy học, giáo dục trong nhà trường theo hướng thực học, lý thuyết gắn với thực hành và thực tiễn, phục vụ cho giáo dục hướng nghiệp, phân luồng đạt hiệu quả. Các nhà trường tích cực tổ chức cho học sinh thăm quan cơ sở đào tạo; giảng dạy môn học công nghệ; tổ chức các buổi nói chuyện, tư vấn nghề nghiệp cho học sinh… Khuyến khích, tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, phục vụ công tác giáo dục hướng nghiệp cho học sinh phổ thông.


Dương Liễu

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục