Xác định nâng cao chất lượng dạy và học là nhiệm vụ trọng tâm, then chốt, ngành giáo dục tỉnh Tuyên Quang đã tập trung thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp để nâng cao chất lượng giáo dục, góp phần tích cực trong chiến lược đào tạo nguồn nhân lực, thúc đẩy sự phát triển của tỉnh.


Giáo viên Trường tiểu học Phan Thiết (TP Tuyên Quang) trao đổi kinh nghiệm giảng dạy.

Ba năm trở lại đây, Trường THPT Nguyễn Văn Huyên, TP Tuyên Quang tập trung thực hiện kế hoạch của ngành về nâng cao chất lượng giáo dục đại trà. Là trường học mà chất lượng tuyển sinh đầu vào không đồng đều, điểm tuyển sinh vào trường thường thấp hơn từ 5 - 6 điểm so với các trường học ở trung tâm thành phố cho nên chất lượng giáo dục luôn là nỗi lo của ban giám hiệu. Khắc phục khó khăn, trường đã kiểm tra lực học để đánh giá, phân loại học sinh ngay sau khi nhập học, từ đó, chia thành nhóm theo sức học để bố trí giáo viên giảng dạy ngoài giờ lên lớp. Ban giám hiệu cũng đã thành lập tổ tư vấn gồm các thành viên ban giám hiệu, đại diện công đoàn, đoàn thanh niên và các tổ trưởng bộ môn, giáo viên giỏi thường xuyên kiểm tra đánh giá chuyển biến trong quá trình học tập của học sinh; phối hợp hội cha mẹ học sinh thăm hỏi, tìm hiểu hoàn cảnh của từng em để có biện pháp động viên, giúp đỡ kịp thời... Do vậy, chất lượng học tập của học sinh được nâng lên rõ rệt.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2019 - 2020, lần đầu tiên 100% học sinh lớp 12 của Trường THPT Ỷ La đỗ tốt nghiệp. Đây là niềm vui lớn của không chỉ thầy và trò mà cả phụ huynh và chính quyền các xã có học sinh theo học. Thầy giáo, Hiệu trưởng Nguyễn Minh Cảnh cho biết, tuy trường nằm trên địa bàn TP Tuyên Quang nhưng cơ bản học sinh nhà trường ở các xã ngoại thành và của huyện Yên Sơn. Nhiều em phải đi hơn 10 km từ nhà đến trường, lại thuộc gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Điểm tuyển sinh đầu cấp của học sinh chỉ có 30% đến 40% đạt trung bình. Một số giáo viên trình độ đạt chuẩn nhưng chất lượng giảng dạy chưa tương xứng… Vì vậy, trường thường xuyên nắm bắt tư tưởng giáo viên và học sinh; phân loại theo lực học; chia phòng kiểm tra để xác định chất lượng học sinh; dạy ngoài giờ không thu tiền; chấn chỉnh tác phong, lề lối của học sinh,... dần đưa việc dạy và học của trường vào nền nếp.

Trong những năm qua, được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền và hỗ trợ của người dân nên mạng lưới trường, lớp của tỉnh Tuyên Quang tiếp tục được rà soát, sắp xếp theo hướng hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế địa phương và nâng cao chất lượng giáo dục. Công tác quản lý có nhiều đổi mới, chuyển biến tích cực; nền nếp, kỷ cương trong trường học cơ bản được duy trì và giữ vững. Đội ngũ nhà giáo được quan tâm, bổ sung về số lượng và từng bước nâng cao chất lượng, cơ bản đạt chuẩn về trình độ đào tạo, được bồi dưỡng về lý luận chính trị và chuyên môn nghiệp vụ. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy và học tiếp tục được bổ sung. Công tác xã hội hóa giáo dục góp phần quan trọng thực hiện các mục tiêu giáo dục và đào tạo. Tuy nhiên, chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ mầm non giữa các địa phương, giữa trường chính với các điểm trường lẻ còn khoảng cách khá lớn. Chất lượng giáo dục phổ thông tuy có những chuyển biến tích cực nhưng chưa vững chắc. Do công tác quản lý, chỉ đạo và điều hành của một bộ phận cán bộ quản lý hiệu quả chưa cao; giáo viên còn thiếu về số lượng; một số giáo viên hạn chế về năng lực chuyên môn so với trình độ được đào tạo. 

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tuyên Quang Vũ Đình Hưng cho biết, tỉnh Tuyên Quang tiếp tục tập huấn, bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn và tay nghề, nghiệp vụ sư phạm cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên các cơ sở giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới. Toàn ngành duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động của tổ tư vấn chuyên môn giáo dục phổ thông; kết hợp tư vấn trực tiếp và trực tuyến. Tập trung tư vấn về công tác quản lý, quản trị của lãnh đạo, quản lý các trường và việc tổ chức dạy học của giáo viên đáp ứng yêu cầu về phát triển năng lực và phẩm chất học sinh. Đặt hàng, giao nhiệm vụ cho hiệu trưởng các đơn vị trực thuộc Sở và các phòng Giáo dục và Đào tạo với các chỉ tiêu cụ thể theo xu hướng nâng cao từng bước chất lượng giáo dục đại trà qua các năm. Đẩy mạnh đổi mới nội dung, phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục theo hướng đánh giá năng lực, phẩm chất, kỹ năng của người học; tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức, kỹ năng để giải quyết các vấn đề thực tiễn; đa dạng hóa các hình thức học tập, chú trọng các hoạt động trải nghiệm, nghiên cứu khoa học của học sinh; sử dụng, khai thác hiệu quả thiết bị dạy học, phòng học bộ môn. Ngành giáo dục Tuyên Quang xác định tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy, kiểm tra đánh giá học sinh nhằm từng bước nâng cao chất lượng giáo dục.


Theo Báo Nhân dân

Các tin khác


Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Nâng cao chất lượng các bài học STEM

Giáo dục STEM được triển khai từ năm 2006 tại một số địa phương, bước đầu đã giúp cán bộ quản lý, giáo viên nắm bắt nội dung, phương pháp, hình thức triển khai hiệu quả. Hiện nay, việc phát triển giáo dục STEM góp phần quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông.

UBND tỉnh làm việc về công tác giáo dục và đào tạo tại huyện Lạc Sơn

Ngày 8/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã làm việc với UBND huyện Lạc Sơn về công tác giáo dục và đào tạo (GD&ĐT). Tham gia đoàn có lãnh đạo các Sở: GD&ĐT, LĐ-TB&XH, Nội vụ, Văn phòng UBND tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục