(HBĐT) - Tại Trung tâm Học tập cộng đồng (TTHTCĐ) xã Thu Phong (Cao Phong), khu vực đọc sách đã trở nên quen thuộc với nhiều người dân. Khuôn viên thoáng mát, ghế ngồi sạch sẽ. Khi đến đây, người dân được tiếp cận với tủ sách phong phú có hàng nghìn quyển sách thuộc nhiều lĩnh vực, được cán bộ trung tâm tận tình hướng dẫn, giới thiệu những quyển sách phù hợp nhất. Điều này khiến bất cứ ai đến với trung tâm cũng cảm thấy hài lòng.


Cán bộ Hội Khuyến học TP Hòa Bình và các chi hội trực thuộc trao đổi, thống nhất giải pháp phát huy hiệu quả hệ thống trung tâm học tập cộng đồng đang có trên địa bàn giai đoạn 2021 - 2026.

"Trung tâm luôn mở rộng cửa chào đón người dân có nhu cầu đến đọc sách tìm hiểu thông tin và nâng cao trình độ dân trí” - đồng chí Hoàng Anh Tú, cán bộ thường trực TTHTCĐ xã Thu Phong trao đổi. Từ khi thành lập đến nay đã được 15 năm, trung tâm luôn tích cực triển khai các hoạt động nhằm góp phần thúc đẩy công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập (XHHT) của địa phương. Trong đó, chú trọng 5 lĩnh vực giáo dục cơ bản, gồm: Giáo dục pháp luật, phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, bảo vệ sức khỏe, bảo vệ môi trường. Hàng năm, trung tâm mở các lớp tập huấn theo nội dung 5 lĩnh vực cơ bản, đồng thời, phối hợp tổ chức các sinh hoạt chuyên đề đáp ứng nhu cầu của người dân, phấn đấu trở thành một TTHTCĐ kiểu mẫu, thực sự xứng đáng là "trường học của Nhân dân”.

Cũng đang phát huy khá tốt vai trò, sứ mệnh là "trường học của Nhân dân”, các TTHTCĐ trên địa bàn huyện Đà Bắc được đánh giá có nhiều hoạt động ý nghĩa, góp phần đắc lực nâng cao trình độ dân trí, thúc đẩy xây dựng XHHT tại các địa bàn khó khăn như: Cao Sơn, Trung Thành, Hiền Lương, Mường Chiềng, Tân Pheo... Các trung tâm đã tích cực kết nối cộng đồng, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng học tập của từng đối tượng, độ tuổi, phù hợp với tình hình thực tế. Nhiều chuyên đề được tổ chức theo phương châm "cần gì học nấy”, như giáo dục sức khỏe cộng đồng, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, chuyên đề về tuyên truyền pháp luật, mở các lớp bổ túc, xóa mù chữ, dạy tiếng dân tộc Dao, dân tộc Tày… Trung bình hàng năm có khoảng 19 nghìn lượt người tham gia học tập tại TTHTCĐ các xã, thị trấn thuộc huyện.

Trên phạm vi toàn tỉnh, những năm qua, hoạt động của hệ thống TTHTCĐ đã góp phần quan trọng xây dựng XHHT từ cơ sở. Đến nay, toàn tỉnh có 151 TTHTCĐ, phủ kín 100% xã, phường, thị trấn, thu hút khoảng 67% lao động nông thôn tham gia học tập. Theo Hội Khuyến học tỉnh, hàng năm có trên 420 nghìn lượt người tham gia học tập tại các TTHTCĐ và các câu lạc bộ phát triển cộng đồng với nhiều nội dung khác nhau để nâng cao kiến thức, kỹ năng sống. Nhiều cán bộ khuyến học tham gia vận động hội viên học tập và làm giáo viên hướng dẫn tại các TTHTCĐ. Đặc biệt, sự phối hợp giữa Hội Khuyến học các cấp với ngành GD&ĐT đã phát huy hiệu quả, giúp củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các TTHTCĐ.

Nhờ nâng cao hiệu quả hoạt động, các TTHTCĐ đã tạo ra môi trường học tập phong phú, linh hoạt, từng bước đáp ứng nhu cầu học tập thường xuyên, học tập suốt đời của các tầng lớp Nhân dân. Thống kê trong 8 năm gần đây, các TTHTCĐ đã huy động trên 3,1 triệu lượt học viên tham gia học tập, góp phần củng cố kết quả phổ cập giáo dục, xóa mù chữ của toàn tỉnh. Cùng với đó, các TTHTCĐ tích cực tổ chức lớp học chuyên đề để giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ, thu hút nhiều đối tượng tham gia, chống tái mù chữ cho học viên mới biết chữ. Để phù hợp với tình hình thực tế, các TTHTCĐ chú trọng mở lớp phổ biến kiến thức về pháp luật, thường xuyên tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, giúp nâng cao hiểu biết, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân, ổn định chính trị - xã hội, xây dựng khối đoàn kết trong cộng đồng dân cư. Đó là những đóng góp không thể phủ nhận của hệ thống TTHTCĐ, xứng đáng với vai trò "trường học của Nhân dân” - trường học không thể thiếu trong hành trình xây dựng XHHT của toàn tỉnh.


Thu Trang


Các tin khác


“Hành trình thắp sáng ước mơ” tại Trường THPT Tân Lạc

Đoàn Trường THPT Tân Lạc vừa phối hợp các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường tổ chức chương trình "Hành trình thắp sáng ước mơ”. Đến dự có đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT, UBND huyện Tân Lạc. Chương trình có sự hiện diện của nhà báo Tạ Bích Loan - Trưởng Ban sản xuất các chương trình giải trí (VTV 3) Đài Truyền hình Việt Nam...

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ngày 22/3 đã công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.

Trang bị kỹ năng sơ cấp cứu cho 500 giáo viên, học sinh

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh, Hội CTĐ thành phố Hòa Bình vừa phối hợp tổ chức tập huấn, truyền thông phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa và sơ cấp cứu cho trên 500 giáo viên, học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh.

Chuyển biến trong công tác giáo dục ở huyện Mai Châu

Chất lượng giáo dục đại trà trên địa bàn huyện Mai Châu từng bước được nâng lên, giáo dục mũi nhọn đạt nhiều kết quả tích cực; công tác quản lý giáo dục được đổi mới, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phát triển về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của địa phương... Đó là những kết quả nổi bật mà ngành Giáo dục huyện Mai Châu đạt được.

Nâng cao chất lượng giáo dục qua hội thi giáo viên dạy giỏi

Mỗi năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên. Với hội thi giáo viên dạy giỏi trung học phổ thông (THPT) cấp tỉnh thường niên đã trở thành sự kiện quan trọng, là ngày hội thao giảng của giáo viên nhằm góp phần vào thúc đẩy sự nghiệp GD&ĐT tỉnh nhà.

Cục Thi hành án dân sự tặng quà học sinh nghèo vượt khó xã Tân Minh

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, ngày 19/3, Đoàn Thanh niên Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã đến thăm, tặng quà thầy và trò Trường tiểu học xã Tân Minh, huyện Đà Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục