(HBĐT) - Những ngày đầu năm 2022, trường Phổ thông thực hành chất lượng cao (PTTH CLC) Nguyễn Tất Thành (TP Hòa Bình) phấn khởi khi có một sân chơi mới với tên gọi sân chơi xanh - "Green Playground". Đáng chú ý đó là một chơi khác biệt so với các sân chơi thể chất thông thường.


Giáo viên và học sinh trường Phổ thông thực hành chất lượng cao Nguyễn Tất Thành (TP Hòa Bình) hào hứng vừa chơi vừa học tiếng Mường.

 Quan sát tổng thể có thể thấy đây là một sân chơi giáo dục theo phương châm lớp học vui vẻ và giáo dục tinh giản. Sân chơi được hình thành từ 4 hạng mục: Sân chơi thể chất, gồm các trò chơi như bập bênh, xích đu, đi qua cầu… được làm từ những vật liệu tái chế như lốp xe cũ. Tại vườn tái chế, học sinh có thể dùng các chai nhựa để trồng hoa treo lên giá gỗ đẹp mắt theo sự hướng dẫn của giáo viên. Yếu tố văn hóa địa phương được đề cao thông qua khu vực vườn cây thuốc nam và không gian văn hóa Mường tái hiện nhà sàn Mường, chiêng Mường, cọn nước… 

Sân chơi nằm trong dự án đa quốc gia ACES "Mô hình giáo dục lấy cộng đồng làm trung tâm để phát triển khả năng thích ứng xã hội: Học tập vui vẻ hướng tới một xã hội toàn diện, an toàn và kiên cường”. Dự án do Quỹ Nghiên cứu thách thức toàn cầu (GCRF) của Chính phủ Anh tài trợ với sự tham gia của một số trường đại học các nước: Anh, Việt Nam, Malaysia, Indonesia. Thực hiện dự án tại Việt Nam là trường Đại học Bách khoa Hà Nội.

Cô Lê Thị Thu Hương, trường PTTH CLC Nguyễn Tất Thành cho biết: Sân chơi được hoàn thiện với sự hỗ trợ của dự án ACES Việt Nam, đơn vị thiết kế thi công LBUM và sự ủng hộ, đóng góp của nhà trường, thầy Yves Perrin (Cộng hòa Pháp), các thầy, cô thành viên đề án truyền dạy tiếng Mường trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình, đặc biệt học sinh cùng tham gia ý tưởng. 

Em Bùi Minh Châu, học sinh lớp 7, trường PTTH CLC Nguyễn Tất Thành chia sẻ: Em và các bạn trong lớp rất vui khi được tham gia cùng dự án ACES, đóng góp ý tưởng xây dựng sân chơi xanh tại trường. Chúng em rất hào hứng khi vừa được chơi các trò chơi, vừa được trải nghiệm, tìm hiểu văn hóa dân tộc Mường. 

Sân chơi "Green Playground” là một điểm vui chơi, học tập và trải nghiệm thú vị, hữu ích cho học sinh. Đây là không gian tổ chức các hoạt động tái chế cho học sinh trải nghiệm để xây dựng một cộng đồng sống xanh, vì môi trường bền vững; là nơi để giáo viên tổ chức các giờ học ngoài trời, trong đó học sinh và thầy, cô cùng thiết kế, kiến tạo các hoạt động. 

Phó Giáo sư, tiến sĩ Hoàng Thị  Bích Thủy, trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Trưởng đại diện dự án ACES Việt Nam cho biết: Dự án phát triển mô hình học tập vui vẻ, thúc đẩy hoạt động học tập thông qua các trò chơi để kích thích sự tò mò, tính chủ động nhằm phát triển tính sáng tạo, đồng kiến tạo, hướng tới xây dựng một thế hệ trẻ kiên cường, thích ứng tốt nhất với những biến đổi của xã hội. Mô hình sân chơi "Green Playground” tại trường PTTH CLC Nguyễn Tất Thành như một sân chơi mẫu, khi chứng tỏ được hiệu quả có thể nhân rộng ra các trường học trong toàn tỉnh. Kể cả những trường học ở vùng đặc biệt khó khăn cũng có thể xây dựng sân chơi này bởi tính cộng đồng, chung tay, góp sức, tái chế những vật liệu cũ, ít tốn kém. 

Cẩm Lệ

Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục