(HBĐT) - Nguyễn Hải Dương - lớp 11 chuyên Anh đoạt giải nhì môn tiếng Anh. Chu Thanh Bình - lớp 11 chuyên Sinh đoạt giải nhì môn Sinh học. Nguyễn Thị Ngọc Ánh - lớp 12 chuyên Sinh đoạt giải nhì môn Sinh học… Đó là những học sinh tiêu biểu vừa xuất sắc ghi danh vào bảng vàng thành tích giáo dục chất lượng cao của Hòa Bình. Theo kết quả Bộ GD&ĐT công bố về kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia (HSGQG) THPT năm học 2021 - 2022, tỉnh ta có 23 học sinh đoạt giải. Các em là những gương mặt mới nhất đạt danh hiệu "Học sinh giỏi quốc gia” - niềm tự hào của ngành GD&ĐT.


 
Ban Giám hiệu Trường THPT Chuyên Hoàng Văn Thụ gặp gỡ, chúc mừng các học sinh ưu tú đạt giải cao trong kỳ thi chọn Học sinh giỏi Quốc gia THPT năm học 2021-2022.

Kết quả đầy tự hào  

Tham dự kỳ thi chọn HSGQG THPT năm học 2021 - 2022, tỉnh ta có 68 thí sinh tranh tài ở 12 bộ môn: Toán học, Vật lý, Hóa học, Tin học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Sinh học, tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung. Kết quả, có 23 thí sinh đoạt giải, gồm 3 giải nhì, 7 giải ba, 13 giải khuyến khích.

Như vậy, so với năm học 2020 - 2021, kết quả năm nay tăng cả về số lượng (tăng 12 giải) và chất lượng (số giải nhì, giải ba tăng). Đây là thành tích đầy tự hào đối với một tỉnh còn gặp nhiều khó khăn trong phát triển giáo dục như Hòa Bình. 

Tự hào góp tên vào danh sách 23 HSGQG năm nay là 4 học sinh ưu tú đến từ trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ, thuộc đội tuyển Sinh học do thầy giáo Vũ Kiều Mạnh dẫn dắt: Chu Thanh Bình (lớp 11 chuyên Sinh), Nguyễn Thị Ngọc Ánh (lớp 12 chuyên Sinh), Đỗ Hồng Quân (lớp 12 chuyên Sinh), Quách Hoàng Xuất (lớp 12 chuyên Sinh). Với thành tích 4 thí sinh đoạt giải, gồm 2 giải nhì, 1 giải ba, 1 giải khuyến khích, đội tuyển Sinh học năm nay đã tạo dấu ấn nổi bật hàng đầu, góp phần quan trọng của đội tuyển HSG cấp tỉnh tham dự kỳ thi cấp quốc gia.   

Đại diện đội tuyển Sinh học, em Nguyễn Thị Ngọc Ánh chia sẻ: Khi biết kết quả, chúng em rất vui và tự hào, cảm thấy thật sự sung sướng khi công sức học tập bao lâu nay đã đạt kết quả tốt. Danh hiệu HSGQG là mục tiêu mà chúng em đều quyết tâm hướng tới khi tham gia đội tuyển. Đạt được danh hiệu này, chúng em có thêm động lực để phấn đấu trên chặng đường tiếp theo, mở rộng cánh cửa bước chân vào giảng đường đại học.  

Cũng như Nguyễn Thị Ngọc Ánh, 22 học sinh còn lại đều xứng đáng đạt danh hiệu HSGQG. Khi tham dự kỳ thi đầy áp lực này, các em đã miệt mài ôn luyện suốt thời gian dài, vượt qua rất nhiều áp lực để vừa hoàn thành chương trình học đội tuyển vừa đảm bảo các chương trình giáo dục và rèn luyện khác. Trước khi bước vào kỳ thi cấp quốc gia, các em đã chiến thắng và được chọn lọc qua các kỳ thi. Có thể nói, đây là những "chiến binh” xuất sắc nhất trong mùa đội tuyển HSG năm học 2021 - 2022. Quyết tâm, nỗ lực, bền bỉ, bản lĩnh… Tất cả đã được đền đáp bằng một kết quả rất đáng tự hào, cho thấy chất lượng giáo dục mũi nhọn của Hòa Bình đã được nâng lên.   

Tập trung nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn

Trong tổng số 68 học sinh ưu tú tham dự kỳ thi chọn HSGQG THPT năm học 2021 - 2022, có 64 học sinh đến từ trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ, còn lại 4 học sinh đến từ trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh. Trong 23 học sinh xuất sắc đoạt giải quốc gia thì trường Hoàng Văn Thụ có 20 học sinh.

Thầy giáo Bùi Văn Đường, Hiệu trưởng trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ cho biết: Phấn đấu đạt thành tích cao trong kỳ thi chọn HSGQG luôn được trường xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong mỗi năm học và năm học 2021 - 2022 cũng vậy. Phụ trách đội tuyển của tỉnh tham dự kỳ thi, chúng tôi xác định, dù khó khăn đến đâu cũng phải quyết tâm khắc phục, triển khai đồng bộ các giải pháp, tập trung cao nhất về ý chí, nguồn lực… để giành thành tích cao. Ngay sau khi tập trung được các đội tuyển, trường đã tổ chức ôn luyện ngay trong tháng 9/2021 cho đến hết tháng 2/2022, đảm bảo mỗi đội tuyển được ôn luyện tối thiểu 100 buổi. Bên cạnh sự ôn luyện tích cực của giáo viên nhà trường, BGH và các đồng chí lãnh đội đã chủ động liên hệ, mời các giáo sư, giảng viên có kinh nghiệm của các trường Đại học để ôn luyện cho đội tuyển. Qúa trình ôn luyện còn chủ động tổ chức thi kiểm tra kiến thức để kịp thời điều chỉnh những hạn chế của học sinh. Đặc biệt, nhà trường đã tạo điều kiện tốt nhất về thời gian để giáo viên và học sinh ôn tập, ưu tiên bố trí cơ sở vật chất phục vụ đội tuyển, huy động các nguồn kinh phí để hỗ trợ cho đội tuyển… Trong nỗ lực tập trung cao nhất cho đội tuyển dự thi HSGQG, 1 tháng trước khi bước vào kỳ thi, trường còn bố trí khu ký túc xá chuyên biệt cho đội tuyển tập trung ôn luyện và sinh hoạt, kiểm soát nghiêm ngặt các điều kiện về phòng, chống dịch Covid-19, quyết tâm không để học sinh bị nhiễm Covid-19 ảnh hưởng đến kết quả thi… Với những nỗ lực đồng bộ đó, đội tuyển dự thi HSGQG của tỉnh mà nòng cốt là học sinh trường Hoàng đã tự tin bước vào kỳ thi và giành được những thành tích đáng tự hào. 

​​​​​​Còn đối với trường PT DTNT THPT tỉnh. Với thành tích có 4 học sinh tham dự kỳ thi (đều ở đội tuyển Địa lý), kết quả 3 học sinh đoạt giải (gồm 2 giải ba, 1 giải khuyến khích), trường PT DTNT THPT tỉnh là 1 trong 2 trường PT DTNT THPT trong toàn quốc có học sinh đoạt giải tại kỳ thi năm nay. Riêng đối với hệ thống trường chuyên biệt DTNT, tỉnh ta đã đóng góp 3/4 học sinh DTNT đạt danh hiệu HSGQG năm học 2021 - 2022. Thành tích xuất sắc này tiếp tục củng cố vị thế hàng đầu của trường trong hệ thống các trường PTDTNT trên toàn quốc.

 Được biết, nhiều năm nay, trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ và trường PT DTNT THPT tỉnh là 2 đơn vị giáo dục tiêu biểu đã không ngừng nỗ lực để nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn. Trong các kỳ thi chọn HSGQG được tổ chức hàng năm, 2 đơn vị giáo dục này luôn phát huy vai trò trong đó trường chuyên Hoàng Văn Thụ là nòng cốt với số lượng học sinh dự thi chiếm đa số trong đội tuyển của tỉnh, nối dài bảng vàng thành tích ghi danh các thế hệ học sinh đạt danh hiệu HSGQG qua các năm học. Kết quả kỳ thi chọn HSGQG năm nay tiếp tục là minh chứng sống động khẳng định vai trò "đầu tàu” của 2 đơn vị giáo dục, tạo điểm nhấn trong chất lượng giáo dục mũi nhọn của toàn tỉnh trong năm học 2021 - 2022. 

 Thu Trang

Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục