Giáo dục nghề nghiệp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, cung cấp nguồn lao động có tay nghề cao, góp phần tăng năng suất lao động, thúc đẩy tăng trưởng GDP cho đất nước. Tuy nhiên, Việt Nam hiện có 98 triệu dân, 55 triệu lao động nhưng chỉ 64,5% qua đào tạo, trong đó 24,5% có bằng cấp chứng chỉ.


Các trường cao đẳng, trung cấp đẩy mạnh tư vấn tuyển sinh. Ảnh: TTXVN.

Liên quan đến công tác giáo dục nghề nghiệp, ngày 30/12/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 2239 về việc phê duyệt Chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Theo đó, mục tiêu của Chiến lược là phát triển nhanh giáo dục nghề nghiệp nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường lao động, của người dân và yêu cầu ngày càng cao về số lượng, cơ cấu, chất lượng nhân lực có kỹ năng nghề cho phát triển đất nước trong từng giai đoạn.

Đến năm 2045, giáo dục nghề nghiệp đáp ứng nhu cầu nhân lực có kỹ năng nghề cao của một nước phát triển; trở thành quốc gia phát triển hàng đầu về giáo dục nghề nghiệp trong khu vực ASEAN, bắt kịp trình độ tiên tiến của thế giới, có năng lực cạnh tranh vượt trội ở một số lĩnh vực, ngành, nghề đào tạo.

Theo báo cáo từ Tổng cục giáo dục nghề nghiệp, Việt Nam hiện có 98 triệu dân, 55 triệu lao động nhưng chỉ 64,5% qua đào tạo, trong đó 24,5% có bằng cấp chứng chỉ; tuyển sinh trong giáo dục nghề nghiệp chỉ đạt khoảng 2,2 triệu người/năm, còn quá thấp so với nhu cầu nhân lực có kỹ năng nghề đặc biệt là kỹ năng nghề cao cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và so với các nước phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Theo các chuyên gia lao động, hiện nay kỹ thuật, kỹ năng hành vi và các kỹ năng mềm khác của lao động Việt Nam còn yếu. Năng lực của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp còn hạn chế; các điều kiện đảm bảo chất lượng còn thấp. Bên cạnh đó, theo phản ánh của một số cơ sở giáo dục nghề nghiệp còn than khó trong công tác giáo dục văn hóa cho học sinh trường nghề.

Trong bối cảnh bình thường mới, hiện giáo dục nghề nghiệp gặp nhiều thách thức, nhất là khi các trường đại học đang mở cửa đón thí sinh; các cụm, tuyến khu công nghiệp phát triển, thu hút lực lượng lao động trẻ đến làm việc mà chưa qua đào tạo nghề; việc sắp xếp, sáp nhập các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, chính sách… ảnh hưởng đến công tác giáo dục nghề nghiệp.

Do đó, theo các trường cao đẳng, trung cấp, cần có sự liên kết đào tạo nghề giữa các địa phương; tăng cường công tác truyền thông về giáo dục nghề nghiệp, tổ chức phân luồng học sinh bậc THCS, tăng ngân sách dành cho giáo dục nghề nghiệp, tổ chức các hội thảo về giáo dục nghề nghiệp, giải quyết việc làm, thậm chí các tỉnh cần thành lập Hội đồng giáo dục nghề nghiệp để tham mưu lãnh đạo tỉnh thực hiện tốt công tác giáo dục nghề nghiệp.

Theo Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, giai đoạn tới, giáo dục nghề nghiệp vừa phải đào tạo đội ngũ lao động có tay nghề cao cho các ngành kinh tế mũi nhọn, vùng kinh tế trọng điểm; vừa đào tạo phục vụ chuyển dịch cơ cấu lao động (đặc biệt là ở nông thôn), vừa đào tạo lại cho người lao động trong doanh nghiệp để thích ứng với sự thay đổi, dưới tác động của Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.


Theo Báo Tin tức

Các tin khác


Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hòa Bình ký kết hợp tác về tuyển sinh, đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực

(HBĐT) - Ngày 30/6, trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật (KT-KT) Hòa Bình tổ chức lễ ký kết hợp tác với các đơn vị, doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh về việc tuyển sinh, đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực. 

Huyện Lương Sơn nâng cao chất lượng giáo dục

(HBĐT) - Năm học 2021 - 2022, các đơn vị, trường học trên địa bàn huyện Lương Sơn phải đối mặt với nhiều thách thức, nhất là những áp lực chưa từng có do dịch Covid-19 gây ra. Nhưng với tinh thần khắc phục khó khăn, toàn huyện đã nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp để duy trì, nâng cao chất lượng giáo dục.

Đủ điều kiện trúng tuyển sớm, cần làm gì?

Thí sinh dự tuyển bằng phương thức xét tuyển sớm nếu đủ điều kiện trúng tuyển sẽ được các trường thông báo. Tuy nhiên, thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển sớm vẫn chưa trúng tuyển chính thức.

Để môn sử ''vừa bắt buộc, vừa lựa chọn''

Sau nhiều tranh luận từ hai phía, cuối cùng Quốc hội đã chọn một cách dung hòa: môn lịch sử trong chương trình giáo dục THPT cần bao gồm cả phần bắt buộc và lựa chọn.

Kiểm tra công tác chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tại huyện Tân Lạc

(HBĐT) - Chiều 29/6, đoàn công tác Ban chỉ đạo (BCĐ) thi tốt nghiệp THPT của tỉnh do đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tại huyện Tân Lạc. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 huyện Tân Lạc có 4 điểm thi tại các trường: THPT Tân Lạc, THPT Mường Bi, THPT Đoàn Kết và THPT Lũng Vân với 758 thí sinh đăng ký dự thi, 36 phòng thi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục