(HBĐT) - Sơ khai chỉ là một tổ mẫu giáo, đến năm 1986 mới chính thức mang tên "Trường Mầm non xã Mai Hạ” với 5 điểm trường đặt tại 5 xóm trên địa bàn. Hơn 36 năm không ngừng khắc phục khó khăn để phấn đấu nâng cao hiệu quả hoạt động, trường mầm non xã Mai Hạ đã vươn lên trở thành ngôi trường có bề dày thành tích, đóng góp tích cực vào bức tranh chất lượng giáo dục huyện Mai Châu.


 


Các giờ học trải nghiệm gần gũi với thiên nhiên giúp trẻ mầm non phát triển tích cực và toàn diện (Trong ảnh: Giờ học trải nghiệm của cô và trò trường mầm non xã Mai Hạ, huyện Mai Châu).
 
Cô Hà Thị Vân, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Sau nhiều nỗ lực, trường đã đạt những kết quả đáng ghi nhận. Đến năm học 2014 - 2015, trường được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1. Đến năm học 2021 - 2022, nhà trường đã được kiểm tra công nhận lại đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 giai đoạn 2022 - 2027, đồng thời đạt tiêu chuẩn Kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2. Hiện nay, trường có đầy đủ phòng học, phòng chức năng, nhà bếp rộng rãi đạt chuẩn, khu vui chơi, vận động khang trang và đồ dùng, trang thiết bị hiện đại. 100% lớp có đủ bộ thiết bị, đồ dùng, đồ chơi tối thiểu phục vụ các hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. 2/2 khu có đủ đồ chơi ngoài trời cho trẻ chơi. 100% trẻ đến trường được đảm bảo an toàn về thể chất và tinh thần. Trẻ mẫu giáo 4, 5 tuổi được làm quen với lập trình phần mềm Scratrunie trên điện thoại thông minh. 90% trở lên trẻ mạnh dạn tự tin trong các hoạt động. Hàng năm, 100% trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình giáo dục mầm non… Trên hành trình phát triển mới, trường phấn đấu duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí của trường chuẩn Quốc gia mức độ 1, hướng đến xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2. Trước mắt, năm học 2022 - 2023, nhà trường quyết tâm thực hiện có hiệu quả chủ đề năm học: Xây dựng trường mầm non xanh - an toàn - thân thiện, đồng thời, tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ.

Trên phạm vi toàn huyện, đến nay, huyện Mai Châu có 13/23 trường mầm non đã đạt chuẩn Quốc gia. Toàn ngành có 46 đơn vị trường học (23 trường mầm non, 1 trường tiểu học, 1 trường THCS, 17 trường TH&THCS, 1 trường PTCS, 3 trường phổ thông dân tộc bán trú TH&THCS) tính ở thời điểm tháng 8/2022, có 24 trường đạt chuẩn Quốc gia (13 trường mầm non, 1 trường tiểu học, 1 trường THCS, 9 trường TH&THCS), đạt tỷ lệ 52,2%. Nhìn chung, việc xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia cơ bản hoàn thành kế hoạch đề ra. Cùng với kết quả này, hành trình phát triển giáo dục của huyện đã ghi nhận những chuyển biến tích cực, cho thấy nỗ lực không ngừng để củng cố và nâng cao chất lượng.

Theo ghi nhận của Phòng GD&ĐT huyện Mai Châu, trong điều kiện còn nhiều khó khăn, ngành GD&ĐT huyện đã nỗ lực triển khai các giải pháp để tạo chuyển biến tích cực về chất lượng. Trong đó, ngành tham mưu rà soát, quy hoạch lại mạng lưới trường học phù hợp với điều kiện thực tế; chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông; duy trì, nâng cao chất lượng giáo dục đại trà qua từng năm học; tăng cường công tác giáo dục thể chất cho học sinh cũng như giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, bảo đảm an toàn trường học… Phấn đấu thực hiện tốt các phong trào thi đua: "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; thi đua "Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”... để vươn lên, theo kịp sự phát triển chung của giáo dục tỉnh nhà.  

Đặc biệt, trong nỗ lực tạo chuyển biến nâng cao chất lượng giáo dục, các đơn vị, trường học trên địa bàn huyện đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số trong dạy, học và quản lý giáo dục. Bám sát các văn bản chỉ đạo và kế hoạch chung của ngành, đến nay, 100% đơn vị, trường học đều kết nối mạng internet và khai thác triệt để hệ thống văn bản điện tử trong các hoạt động giáo dục. 100% trường cập nhật thông tin, dữ liệu của nhà trường, của giáo viên và học sinh lên hệ thống cơ sở dữ liệu Quốc gia về GD&ĐT. 100% trường đăng ký sử dụng chữ ký số và hóa đơn điện tử để giao dịch với Kho bạc Nhà nước huyện, sử dụng các phần mềm chuyên dụng để hỗ trợ thực hiện công tác kiểm định chất lượng giáo dục, xét công nhận tốt nghiệp THCS, quản lý thi học sinh giỏi và tuyển sinh cấp THCS; tiếp tục khắc phục khó khăn để thực hiện lộ trình dạy học ngoại khóa chương trình tin học, ứng dụng và khoa học máy tính; đẩy mạnh triển khai các nền tảng chuyển đổi số phục vụ dạy, học và kiểm tra trực tuyến...  


Khánh An

Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục