Đến nay, một số trường đại học (ĐH) tại TP Hồ Chí Minh đã công bố điểm chuẩn bằng các phương thức xét tuyển sớm. Dù đã đủ điểm trúng tuyển vào ĐH nhưng để trở thành sinh viên chính thức, thí sinh cần phải đảm bảo thêm các điều kiện theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Điểm chuẩn xét tuyển dao động từ 18 - 24 điểm

Ngày 4/5, Hội đồng tuyển sinh Trường ĐH Công nghệ TP Hồ Chí Minh đã công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm theo hai phương thức xét tuyển học bạ THPT đợt 1 năm 2023 cho 59 ngành đào tạo trình độ đại học chính quy.
Chú thích ảnh

Phụ huynh và học sinh đến Trường ĐH Công nghệ TP Hồ Chí Minh tìm hiểu xét tuyển sớm bằng học bạ. Ảnh: NT

Thạc sĩ Nguyễn Thị Xuân Dung, Giám đốc Trung tâm truyền thông Trường ĐH Công nghệ TP Hồ Chí Minh cho biết, mức điểm chuẩn xét tuyển sớm theo hai phương thức xét tuyển học bạ THPT đợt 1 năm 2023 dao động trong khoảng 18 - 24 điểm tùy từng ngành. Thí sinh có thể xem kết quả xét tuyển được công bố trên website trường (hutech.edu.vn).

Cụ thể, ở cả hai phương thức xét tuyển học bạ, điểm chuẩn ngành Dược là 24 điểm, các ngành Điều dưỡng và Kỹ thuật xét nghiệm y học là 19,5 điểm. Tất cả các ngành còn lại có mức điểm chuẩn 18 điểm. Mức điểm chuẩn này đã bao gồm điểm ưu tiên.

Riêng ngành Thanh nhạc, đối với phương thức xét học bạ 3 học kỳ, thí sinh cần có tổng điểm thi 2 môn Năng khiếu âm nhạc (gồm Năng khiếu âm nhạc 1 và Năng khiếu âm nhạc 2 theo thang điểm 10 mỗi môn) đạt từ 10 điểm trở lên.

Theo Hội đồng tuyển sinh Trường ĐH Công nghệ TP Hồ Chí Minh, thí sinh có thể tham dự các kỳ thi năng khiếu do nhà trường tổ chức hoặc lấy kết quả thi từ trường đại học khác để tham gia xét tuyển. Được biết, trường sẽ tổ chức 3 kỳ thi năng khiếu gồm năng khiếu Âm nhạc và năng khiếu Vẽ vào các ngày thứ Bảy 3/6; 8/7 và 5/8/2023.

Thạc sĩ Nguyễn Thị Xuân Dung cho biết, đợt 1, trường nhận được hơn 5.000 hồ sơ đăng ký với hơn 17.000 nguyện vọng. Với mức điểm chuẩn công bố, có hơn 15.000 nguyện vọng đủ điều kiện trúng tuyển.

Tương tự, Hội đồng Tuyển sinh Trường ĐH Văn Lang cũng công bố mức điểm chuẩn trúng tuyển sớm theo phương thức xét kết quả học tập THPT đợt 1 năm 2023 dành cho 61 ngành đào tạo bậc đại học hệ chính quy. Mức điểm chuẩn trúng tuyển các ngành dao động từ 18 đến 24 điểm.

Cụ thể, các ngành thuộc khối Sức khỏe có mức điểm chuẩn từ 19,5 đến 24 điểm. Theo đó, ngành Điều dưỡng và ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học có mức điểm chuẩn 19,5; ngành Răng hàm mặt, ngành Y khoa và ngành Dược học điểm chuẩn 24 điểm.

Ngành Quan hệ công chúng và ngành Truyền thông đa phương tiện có điểm chuẩn trúng tuyển sớm là 20 điểm; ngành Marketing có điểm chuẩn là 19 điểm. Các ngành học còn lại có mức điểm chuẩn trúng tuyển là 18 điểm.

Trường ĐH Công nghệ Sài Gòn cũng đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển có điều kiện cho 4 phương thức xét tuyển sớm vào 8 ngành đào tạo của trường. Theo đó, cả 3 phương thức xét tuyển bằng học bạ đều có mức điểm chuẩn cho tất cả các ngành là 18 điểm. Riêng với phương thức xét tuyển theo điểm thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh điểm chuẩn là 550 điểm.

Còn trường ĐH Gia Định, mức điểm trúng tuyển hệ đại học chính quy theo phương thức xét tuyển bằng học bạ THPT đợt 2 năm 2023 từ 16,5 điểm đối với chương trình đại trà và từ 18 điểm với chương trình tài năng. Được biết, năm 2023, trường ĐH Gia Định đào tạo 45 ngành/chuyên ngành chương trình đại trà và 5 ngành chương trình tài năng với mức học phí 12,5 triệu đồng/học kỳ (8 học kỳ/3 năm).

Thí sinh cần làm gì để được công nhận kết quả trúng tuyển sớm?

Thạc sĩ Nguyễn Thị Xuân Dung lưu ý, đối với nhóm ngành Khoa học sức khỏe, thí sinh cần đảm bảo điều kiện ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Cụ thể, đối với ngành Dược, thí sinh cần đạt thêm điều kiện học lực cả năm lớp 12 loại Giỏi hoặc điểm xét tốt nghiệp THPT từ 8,0 điểm trở lên. Đối với ngành Điều dưỡng và Kỹ thuật xét nghiệm y học, thí sinh cần đạt thêm điều kiện học lực cả năm lớp 12 từ loại Khá trở lên hoặc điểm xét tốt nghiệp THPT từ 6,5 điểm trở lên.

Theo PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học Bộ Giáo dục và Đào tạo, kết quả xét tuyển sớm chỉ là tạm thời và có điều kiện. Kết quả này chỉ được công nhận chính thức sau khi thí sinh đủ điều kiện tốt nghiệp THPT và phải đăng ký nguyện vọng lên hệ thống tuyển sinh chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Theo quy chế tuyển sinh đại học năm 2023, tất cả thí sinh đã đăng ký xét tuyển sớm và trúng tuyển tại các trường cần tiếp tục đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong thời gian 10/7 - 30/7; đồng thời thí sinh cần đảm bảo điều kiện tốt nghiệp THPT và bổ sung hồ sơ để được công nhận trúng tuyển chính thức theo quy định.

Bên cạnh việc công bố điểm chuẩn bằng các phương thức xét tuyển đợt 1, các trường cũng thông báo nhận hồ sơ xét tuyển đợt 2. Cụ thể Hội đồng tuyển sinh Trường ĐH Công nghệ TP Hồ Chí Minh thông báo tiếp tục nhận hồ sơ xét tuyển học bạ đợt 2 năm 2023 đối với cả hai phương thức từ mức điểm trúng tuyển của đợt 1 trở đi. Thời gian nhận hồ sơ đến hết ngày 31/5.

Song song với hai phương thức xét tuyển học bạ, Trường ĐH Công nghệ TP Hồ Chí Minh cũng nhận đăng ký xét tuyển sớm với phương thức xét tuyển điểm thi Đánh giá năng lực năm 2023 của ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh thông qua hệ thống chung của ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh và thực hiện xét tuyển điểm thi tốt nghiệp THPT 2023 theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho 59 ngành đào tạo của trường.

Theo báo Tin tức

Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục