(HBĐT) - Bước vào năm học mới, câu chuyện đóng góp các khoản thu trong trường học luôn được các bậc phụ huynh quan tâm. Trong khi học sinh háo hức đến trường thì phụ huynh lại bộn bề bao mối lo tiền sách vở, học phí, đồng phục và đóng góp các loại quỹ...



Học sinh lớp 1 trường TH&THCS Vĩnh Tiến (Kim Bôi) hân hoan đón chào năm học mới. Ảnh: T.L.

Theo tìm hiểu, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã có những quy định rất rõ về các khoản thu trong nhà trường, tuy nhiên hiện tượng lạm thu vẫn luôn là vấn đề khiến phụ huynh trăn trở mỗi dịp đầu năm học mới. Không ít phụ huynh bày tỏ không đồng tình, thậm chí bức xúc với những khoản thu tự nguyện đầu năm. Theo chị Nhung, chủ một doanh nghiệp tư nhân trên địa bàn phường Quỳnh Lâm (TP Hoà Bình) hiện có 3 con theo học tại các trường trên địa bàn cho biết, việc huy động các nguồn lực xã hội một cách tự nguyện để đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao điều kiện giảng dạy, học tập, đảm bảo chất lượng giáo dục là chính đáng và hết sức cần thiết khi ngân sách của tỉnh còn hạn chế. Tuy nhiên, việc quy định các khoản thu ngoài học phí nhằm bổ trợ giáo dục cần được thống nhất, không để xảy ra tình trạng lạm thu.

Trao đổi về vấn đề này, nhiều thầy, cô giáo cũng cho rằng, ở một số trường cách thức triển khai không phù hợp khi kêu gọi xã hội hóa đã làm gia tăng gánh nặng cho phụ huynh. Bước vào năm học mới, trên các diễn đàn, mạng xã hội, phụ huynh còn nhiều băn khoăn về những khoản đóng góp gắn mác "tự nguyện” trong một số nhà trường.

Để đảm bảo thực hiện nghiêm túc các khoản thu ngay từ đầu năm học, theo đồng chí Bùi Thị Kim Tuyến, Giám đốc   Sở GD&ĐT, vừa qua, sở đã ban hành văn bản về việc tăng cường công tác quản lý thu, chi tài chính năm học 2023 - 2024.

Theo đó, Ban đại diện cha mẹ học sinh chỉ được thu các khoản phục vụ trực tiếp cho các hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh. Không được thu bảo vệ cơ sở vật chất, bảo đảm an ninh của nhà trường, khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường; mua sắm trang thiết bị, đồ dùng dạy học; sửa chữa, nâng cấp, xây mới các công trình của nhà trường. Kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp có được từ sự ủng hộ tự nguyện của cha mẹ học sinh và nguồn tài trợ hợp pháp khác cho Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp.

Kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh trường được trích từ kinh phí hoạt động của các Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp theo khuyến nghị của cuộc họp toàn thể các Trưởng ban Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp đầu năm học và nguồn tài trợ hợp pháp khác.

Việc thu, chi kinh phí của Ban đại diện cha mẹ học sinh phải bảo đảm nguyên tắc công khai, dân chủ; không quy định mức kinh phí ủng hộ bình quân cho các cha mẹ học sinh.

Đối với công tác quản lý thu, chi của nhà trường, Sở GD&ĐT yêu cầu, khi thu tiền của người học, các cơ sở giáo dục phải thực hiện trả chứng từ kịp thời, đầy đủ, đúng quy định. Không giao nhiệm vụ cho giáo viên trực tiếp thu, chi tiền.

Đối với các khoản thu từ nguồn tài trợ, phải thực hiện theo quy định tại Thông tư số 16/2018/TT-BGDĐT, ngày 3/8/2018 của Bộ GD&ĐT quy định về tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

Việc xã hội hóa nhằm mục đích cải thiện chất lượng dạy và học, tạo điều kiện cho học sinh có điều kiện học tập tốt hơn, cũng như huy động nguồn lực xã hội để phát triển giáo dục luôn là điều kiện cần thiết trong bối cảnh hiện nay. Tuy nhiên, các trường cần có những hướng dẫn cụ thể và có trách nhiệm về các khoản thu đảm bảo đúng theo quy định. Việc chống lạm thu trong trường học cần được đặc biệt quan tâm và bắt đầu từ lãnh đạo mỗi nhà trường.

Trên tinh thần tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh, sinh viên học tập trong môi trường tốt nhất cần thường xuyên quan tâm, động viên, chăm lo đời sống của đội ngũ giáo viên, đảm bảo giữ gìn và phát huy truyền thống "tôn sư trọng đạo” nhằm không ngừng thúc đẩy sự nghiệp GD&ĐT tỉnh nhà.


Hồng Trung

Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục