(HBĐT) - Trong những năm qua, ngành GD&ĐT tỉnh tích cực triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác GD&ĐT, nhờ đó đã đạt được nhiều thành tích trên các lĩnh vực.
Trường TH&THCS xã Cao Sơn (Đà Bắc) luôn chú trọng nâng cao chất lượng dạy và học, đảm bảo cho học sinh được học tập trong môi trường giáo dục tốt.
Các nguồn lực huy động đầu tư cho giáo dục được ưu tiên, cơ sở vật chất, trang thiết bị được quan tâm đầu tư. Quy mô trường lớp dần được sắp xếp phù hợp, hình thức học tập đa dạng, đáp ứng yêu cầu của học sinh. Hệ thống các trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú được duy trì và phát triển, góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng giáo dục đối với con em đồng bào dân tộc. Chất lượng giáo dục ở các cấp học, bậc học được giữ vững, từng bước có tiến bộ.
Theo đồng chí Bùi Thị Kim Tuyến, Giám đốc Sở GD&ĐT, thời gian qua, toàn ngành đã phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần trách nhiệm, tích cực đổi mới, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu và hoàn thành tốt nhiệm vụ GD&ĐT, nổi bật là tỷ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia. Số lượng, chất lượng giải quốc gia tăng, nhiều học sinh tham gia và đoạt giải tại các cuộc thi khu vực, quốc tế. Chất lượng giáo dục mũi nhọn, giáo dục đại trà có chuyển biến rõ nét. Tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, tỉnh có điểm trung bình xếp thứ 41/63 tỉnh, thành phố, có 190 bài thi đạt điểm 10, tăng hàng chục bậc trong bảng thứ hạng so với những năm trước.
Cùng với đó, ngành chú trọng giáo dục nâng cao phẩm chất chính trị và năng lực chuyên môn cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, an ninh an toàn trường học, xây dựng văn hóa học đường, kỷ cương, nền nếp nhà trường, phòng chống bạo lực, tệ nạn xã hội, tai nạn thương tích, đuối nước được chú trọng. Duy trì, nâng cao chất lượng công tác phổ cập giáo dục. Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin từng bước được tăng cường theo hướng kiên cố hóa, hiện đại hóa và chuẩn hóa; khuôn viên, cảnh quan các nhà trường xanh - sạch - đẹp, thân thiện - an toàn. Riêng năm học 2022 - 2023, Sở GD&ĐT đã rà soát, quy hoạch mạng lưới trường lớp học gắn với các điều kiện đảm bảo chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông (GDPT); xây dựng, củng cố mạng lưới trường lớp theo kế hoạch, đảm bảo chất lượng, phù hợp điều kiện KT-XH của địa phương, đảm bảo các điều kiện triển khai chương trình GDPT 2018.
Chỉ đạo triển khai đồng thời chương trình GDPT hiện hành và chương trình GDPT 2018, trong đó chú trọng triển khai thực hiện sách giáo khoa, tài liệu giáo dục địa phương lớp 3, 7, 10 theo chương trình GDPT 2018 trong năm học 2022 - 2023. Tham mưu UBND tỉnh phê duyệt danh mục sách giáo khoa lớp 4, 8, 11 sử dụng trong các cơ sở GDPT tỉnh từ năm học 2023 - 2024. Chỉ đạo chuẩn bị các điều kiện để triển khai thực hiện chương trình GDPT đối với lớp 4, 8, 11 từ năm học 2023 - 2024.
Đồng thời, hướng dẫn các phòng GD&ĐT xây dựng kế hoạch sửa chữa nâng cấp, bổ sung cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và huy động nguồn lực từ cha mẹ học sinh mua sắm đồ dùng học tập cho 100% học sinh tiểu học. Các phòng GD&ĐT chủ động tham mưu UBND huyện, thành phố bố trí 17 tỷ đồng mua sắm thiết bị và đồ dùng dạy học, sách giáo khoa lớp 3. Một số đơn vị làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, mua sắm, trang bị ti vi, máy chiếu, kết nối mạng internet cho học sinh lớp 1, 2, 3 đáp ứng việc vận ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học...
Trong thời gian tới, bên cạnh triển khai những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng dạy và học, Sở GD&ĐT sẽ có những đề xuất với UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện, thành phố ưu tiên ngân sách địa phương, tăng cường huy động nguồn lực xã hội đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị cho các trường để triển khai chương trình GDPT mới theo lộ trình.
Có cơ chế khuyến khích phát triển loại hình trường tư thục để tăng cường tính cạnh tranh, phát triển giáo dục theo hướng chất lượng cao; định hướng quy hoạch, đầu tư bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các nhà trường tại các khu/cụm công nghiệp, khu đông dân cư.
Quan tâm, bố trí kinh phí từ nguồn ngân sách nhà nước đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, các chương trình mục tiêu quốc gia và các nguồn vốn khác để đầu tư cơ sở vật chất, đặc biệt là xây dựng trường chuẩn quốc gia, thực hiện chương trình GDPT mới, chú trọng đến phòng học thông minh, công trình vệ sinh, nước sạch, bếp ăn, phòng ở, sân chơi, bãi tập, cảnh quan môi trường.
Chỉ đạo công tác tuyển dụng giáo viên, nhất là giáo viên dạy môn học mới trong chương trình GDPT 2018, quan tâm đến giáo viên tiếng Anh, Tin học cấp tiểu học, tuyển dụng bổ sung nhân viên nuôi dưỡng cấp mầm non, y tế, kế toán, thiết bị, bảo vệ... để đáp ứng việc triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao và yêu cầu tiêu chuẩn xây dựng trường chuẩn quốc gia, xây dựng nông thôn mới.
Hồng Trung
(HBĐT) - Cử tri kiến nghị: "Theo quy định tại điểm h, khoản 4, Điều 9, Mục 3 Nghị định số 152/2020/NĐ-CP thì đối với giáo viên là người nước ngoài dạy ngoại ngữ phải đạt yêu cầu theo Khoản 5, Khoản 6, Điều 18 Quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm ngoại ngữ, tin học ban hành theo Thông tư số 21/2018/TT-BGDĐT.
Sau 2 năm triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở cấp THCS, nhiều ý kiến cho rằng việc dạy và học các môn tích hợp khoa học tự nhiên, lịch sử và địa lý còn nhiều khó khăn, chưa phù hợp với điều kiện của giáo dục VN, cần điều chỉnh.
Trong năm học 2023-2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các cơ sở giáo dục và đào tạo tăng cường công tác phát triển đảng viên; triển khai xây dựng và nhân rộng các mô hình tạo nguồn, phát triển đảng viên trong trường học.
(HBĐT) - Ngày 30/8, Sở GD&ĐT tổ chức Hội thảo huy động nguồn lực phát triển giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học trên địa bàn tỉnh. Tham dự có đại diện các nhà quản lý, cán bộ các quỹ, các tổ chức phi chính phủ...
Sáng 29/8, tại buổi giao ban Báo chí của Ban Tuyên giáo Trung ương, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng đã báo cáo tình hình chuẩn bị năm học mới, trong đó có hàng loạt giải pháp giải quyết vấn đề thiếu giáo viên.
Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đã có hơn 610.000 thí sinh đã trúng tuyển trong đợt 1 xét tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non trên Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung. Con số này chiếm tỷ lệ gần 93% thí sinh đăng ký xét tuyển nguyện vọng năm 2023.