Huyện Mai Châu có địa hình phức tạp, chia cắt, nhiều xã thuộc vùng cao, vùng sâu, vùng lòng hồ, giao thông đi lại khó khăn. Dân cư chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo, hộ cận nghèo chiếm tỷ lệ cao, trình độ dân trí không đồng đều. Tuy nhiên, thời gian qua, công tác giáo dục đại trà của huyện đạt được những thành tích đáng ghi nhận.

Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên của huyện cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, được bồi dưỡng về lý luận chính trị, thường xuyên được tập huấn, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ quản lý.

Theo Trưởng phòng GD&ĐT huyện Mai Châu Phạm Trung Hiếu, thời gian qua, để nâng cao chất lượng giáo dục đại trà học sinh cấp THCS, ngành giáo dục huyện đã thực hiện đồng bộ các giải pháp trọng tâm, tạo chuyển biến tích cực. Theo đó, điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023 - 2024 đã cải thiện so với năm học trước. Cụ thể, điểm trung bình 3 môn Toán, Văn, Anh tăng 1,13 điểm; môn Toán tăng 2,29 điểm, môn tiếng Anh tăng 0,77 điểm; có 3 học sinh đỗ thủ khoa lớp chuyên Toán, Văn, Anh kỳ thi tuyển sinh vào lớp l0 Trường PTDTNT THPT tỉnh. 

Năm học 2021 - 2022, câu lạc bộ lập trình của Trường TH&THCS Cun Pheo xuất sắc đoạt giải Á quân 2 cuộc thi Coolest Project Malaysia 2022; tham gia vòng chung kết cuộc thi Coolest Project Malaysia 2023 và dự thi trực tiếp tại Malaysia; giành giải đặc biệt - giải thưởng Coding With Commitment 2023 (Dự án của năm) cuộc thi Coolest Projects 2023.

Kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2022 - 2023 có 71 em tham gia, trong đó, 40 em được công nhận học sinh giỏi cấp tỉnh, gồm 1 giải nhất, 7 giải nhì, 16 giải ba, 16 giải khuyến khích, tăng 1 giải so với năm học trước. Huyện xếp thứ 6/10 huyện, thành phố, vượt 2 bậc so với năm học trước (8/10). 

Cũng theo đồng chí Phạm Trung Hiếu, để nâng cao chất lượng giáo dục, ngành tập trung nâng cao hiệu quả lãnh đạo, tư tưởng, nhận thức cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, từ đó tạo sự đồng tình, thống nhất, quyết tâm của toàn ngành trong thực hiện nhiệm vụ. Chỉ đạo các trường học tổ chức quán triệt tới đội ngũ cán bộ, giáo viên về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đây là một trong những hoạt động trọng tâm để cán bộ, đảng viên, giáo viên, nhân viên nhận thức sâu sắc về nhiệm vụ chính trị của ngành, của trường. 

Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, làm tốt công tác tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ; tổ chức, khuyến khích các cụm chuyên môn, các trường học tổ chức trao đổi trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy. Thành lập tổ cốt cán các môn học để hỗ trợ, chia sẻ chuyên môn trong hoạt động giảng dạy, bồi dưỡng. Mời giáo viên cốt cán cấp tỉnh tập huấn, tư vấn chuyên môn cho giáo viên các bộ môn: Toán, Ngữ văn, tiếng Anh, giúp giáo viên nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT.

Giao mạnh quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho mỗi cá nhân theo nhiệm vụ được phân công, giáo viên bộ môn chịu trách nhiệm bộ môn mình giảng dạy. Tổ trưởng chuyên môn chịu trách nhiệm về chất lượng của các môn học thuộc tổ mình quản lý. Lấy hiệu quả công việc làm thước đo đánh giá năng lực đội ngũ. Kiểm soát tốt chất lượng, đánh giá, phân loại học sinh đúng, chính xác để học sinh không ngộ nhận, từ đó cố gắng vươn lên. 

Ngành đã chỉ đạo các đơn vị, trường học có kế hoạch tổ chức ôn thi cho học sinh lớp 9, giúp học sinh nắm vững kiến thức, kỹ năng, chuẩn bị tốt cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT. Bên cạnh đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá, ngành đã khai thác triệt để thiết bị dạy học hiện có trong các nhà trường vào dạy và học, ứng dụng các nền tảng số phục vụ việc dạy học, đổi mới phương pháp dạy học như Zoom, Google Meet…


Hồng Trung

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục