Mặc dù bị chuẩn đoán mắc bệnh ung thư nhưng cô Norlin Sani, 30 tuổi, giáo viên tiểu học ở Singapore đã quyết định không tham gia điều trị chuyên sâu để kéo dài thêm sự sống mà dồn sức học lấy được tấm bằng cử nhân trước khi từ giã cõi đời.

 

Cô giáo trẻ Norlin Sani (giữa) quyết tâm lấy được bằng đại học trước khi qua đời vì bệnh thư. (Ảnh: AsiaOne)
 
Norlin Sani mắc căn bệnh ung thư vú vào năm 2006. Căn bệnh hiểm nghèo buộc cô phải tham gia những khóa trị liệu kéo dài để ngăn chặn sự phát triển của các khối u. Nhưng ước mơ trong đời của Norlin là lấy được tấm bằng cử nhân, vì thế, bất chấp bệnh tật, Norlin vẫn đăng kí đi học đại học.

Vào tháng 1 năm nay, Norlin đã vượt qua các kì thi.

Hào hứng với những gì đã đạt được, Norlin thông báo với tất cả thành viên trong gia đình mình và muốn họ cùng cô có mặt trong ngày 8/10 để nhận bằng.

Tuy nhiên, đến tháng 8, tình hình bệnh tật của Norlin trở nên tồi tệ hơn và gia đình cô được thông báo Norlin có thể chỉ còn một tuần nữa để sống.

Madam Nodiah Ahmad, mẹ của Norlin nói: “Tôi luôn nhớ rằng Norlin thực sự muốn được tham dự buổi lễ nhận bằng sau khi phải trải qua quá nhiều đau đớn. Tôi đã nói với bác sĩ rằng Norlin đã rất khó khăn để học đại học trong vòng 3 năm qua”.

Buổi lễ tốt nghiệp trong bệnh viện
 
Trước tình trạng sức khỏe của Norlin, Bệnh viện đa khoa Singapore (SGH) và Đại học SIM (UniSIM) nơi Norlin theo học đã quyết định tổ chức một buổi lễ đặc biệt dành cho Norlin để trao cho cô bằng đại học vào tháng 8 vừa rồi, hai tháng trước khi buổi lễ chính thức được tổ chức vào tháng 10.

Norlin đã phải nhập viện sau khi cô bị ngã gãy tay trái và chấn thương hông hồi tháng 6. Vì vậy, buổi lễ trao bằng cho cô đã được tổ chức trong bệnh viện.

Bà Nodiah cho biết lúc đầu Norlin đã từ chối sự sắp xếp đầy thiện chí này. Bà kể: “Norlin nói rằng Con không muốn nhận bằng lúc này, con muốn được nhận bằng cùng với các bạn học”.

Tuy nhiên, sau khi được thuyết phục, cuối cùng Norlin đã đồng ý. Buổi lễ trao bằng đặc biệt cho Norlin được diễn ra vào ngày 6 tháng 8.

Ngày hôm đó, Trường đại học SIM đã sắp xếp áo choàng cử nhân và bằng tốt nghiệp của Norlin rồi đưa tới bệnh viện. Đó là lần đầu tiên trường đại học này sắp xếp một buổi lễ đặc biệt như vậy dành cho một sinh viên.

Các y tá đã phải mất 30 phút để giúp Norlin mặc áo choàng tốt nghiệp do xương của cô rất dễ gãy vì căn bệnh hiểm nghèo.

Sau đó, nhân viên bệnh viện đã đẩy cả giường bệnh của Norlin tới một căn phòng, ở đó khoảng 200 bạn bè và người thân đã tụ tập để cùng cô đón nhận sự kiện này.

Ông Zenon The, giám đốc phòng đào tạo tại đại học SIM và tiến sĩ Genice Ngg, người đứng đầu chương trình tại Trường khoa học xã hội và nghệ thuật đã đến để trao bằng cử nhân cho Norlin.

Bà Nodiah kể: “Norlin đã rất hạnh phúc trong buổi lễ tốt nghiệp đặc biệt dành riêng cho mình. Norlin cười tươi, nói chuyện vui vẻ và chụp ảnh với tất cả mọi người. Con bé trông không giống một người đang bị ốm nặng chút nào, trông nó rất hạnh phúc”.

Còn muốn học tiếp bằng Thạc sĩ và Tiến sĩ

Sau buổi lễ trao bằng, sức khỏe của Norlin yếu đi rất nhanh và bị sốt cao. Nhưng Norlin đã qua khỏi và ra viện vào ngày 8/8. Norlin yêu cầu được xuất viện bởi không muốn phải ở bệnh viện trong Ngày Quốc khánh.

Norlin đã chiến đấu với bệnh tật trong hơn hai tháng trước khi đầu hàng số phận và ra đi.

Việc Norlin quyết tâm không để bệnh tật cản trở những kế hoạch của mình đã được thể hiện trong cách mà cô tiếp tục phát triển sự nghiệp và việc học tập bất chấp sự đau đớn, mệt mỏi.

Norlin đã hoàn tất chương trình học của mình vào tháng 11 năm ngoái và chỉ ngừng làm việc vào tháng 1 năm nay khi sức khỏe của cô không cho phép cô thực hiện thời khóa biểu như thường lệ.

Chị gái Norlin cho biết cả gia đình đã cố khuyên nhủ Norlin ngừng học vì quá lo lắng cho tình trạng sức khỏe của cô nhưng Norlin kiên quyết từ chối.

Norlin nói rằng trước hết cô muốn hoàn thành chương trình học và đã chi trả các khoản học phí của mình.

Dù ốm yếu nhưng Norlin vẫn đi ngủ vào lúc 9 giờ tối, tỉnh dậy vào lúc 1 hoặc 2 giờ sáng, sau đó học cho đến 5 giờ sáng rồi chuẩn bị đi làm.

Không muốn dang dở việc học, Norlin đã quyết định trì hoãn nhiều phương pháp điều trị chuyên sâu như hóa trị liệu, cô chỉ uống và tiêm thuốc. Cô thậm chí còn yêu cầu gia đình không được tiết lộ với bác sĩ rằng cô vẫn đang đi học.

Norlin cũng lo lắng những chi phí điều trị bệnh ung thư sẽ buộc cô phải dùng hết khoản tiền tiết kiệm của mình, vốn được Norlin dự định là sẽ dành cho việc học lên cao hơn nữa.

Chị gái Norlin tiết lộ rằng cô muốn lấy được bằng Thạc sĩ và sau đó là bằng Tiến sĩ.

Chị gái Norlin cũng cho biết Norlin là người siêng năng, chăm chỉ nhất trong năm người con của gia đình. Norlin cũng đã lên kế hoạch tổ chức đám cưới. Lễ cưới được ấn định vào ngày 20 tháng 12 vừa qua nhưng Norlin đã không thể thực hiện đươc điều đó nữa.

Norlin mất ngày 14 tháng 10, chỉ một vài ngày sau lễ trao bằng chính thức được tổ chức. Norlin rất muốn tham dự nhưng thể trạng không cho phép cô.

“Tôi nghĩ Norlin vẫn đợi đến ngày trao bằng chính thức. Đó là lý do nó có thể chịu đựng quãng thời gian cuối đời lâu hơn những gì mà bác sĩ nói hồi tháng 8 là nó chỉ còn sống được 1 tuần nữa”, mẹ Norlin kể.

 

                                                                    Theo DanTri

Các tin khác


Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục