Phải ngồi xe lăn từ năm lên 4 tuổi, không thể nói được rõ ràng và không thể cầm bút để vẽ sơ đồ và đồ thị, cô nữ sinh trung học 17 tuổi Jacqueline Woo ở Singapore vẫn đạt được những thành tích học tập đáng nể.
Jacqueline Woo, học sinh Trường trung học công lập nữ sinh Methodist mắc chứng bệnh loạn trương lực cơ lực (một hội chứng co thắt cơ liên tục, thường gây ra các cử động xoắn vặn và lặp đi lặp lại hoặc các dấu hiệu bất thường). Căn bệnh khiến Woo phải trải qua rất nhiều nỗi đau đớn, thậm chí cô rất khó khăn trong việc điều chỉnh cho đầu mình đứng yên. Thế nhưng, vượt qua những trở ngại đó, Woo đã giành được số điểm xuất sắc trong kì thi O-level (tương đương với chương trình lớp 10 tại Việt Nam) hồi năm ngoái ở cả 5 môn tiếng Anh, tiếng Trung, toán, toán năng khiếu và nhân văn tổng hợp. Bà Lily Woo, 45 tuổi, mẹ của Jacqueline rất tự hào về cô con gái của mình: “Trong hoàn cảnh của con bé, làm được tốt như thế chẳng dễ dàng gì”. Còn cô Tan Choon Gan, giáo viên chủ nhiệm lớp của Jacqueline, cũng dành những lời khen tặng cho cô học trò giàu nghị lực: “Jacqueline chưa bao giờ cho phép bản thân cảm thấy buồn phiền trước hoàn cảnh của mình”. Phía nhà trường đã gửi kiến nghị lên Hội đồng đánh giá và kiểm tra Singapore để Jacqueline được miễn việc vẽ đồ thị trong kỳ thi toán và khoa học. Tuy nhiên, yêu cầu đó đã không được chấp nhận và Jacqueline chỉ có vẻn vẹn 2 tháng để chuẩn bị cho kỳ thi thử thách này. Jacqueline phải nhờ đến sự giúp đỡ của thầy cô để hoàn thành những câu hỏi liên quan đến việc vẽ đồ thị hoặc sơ đồ. May mắn là Jacqueline được miễn thi phát âm và thực hành. Cô được phép gửi những câu trả lời của mình bằng cách nhập vào máy tính và được làm bài thi toán và khoa học trong thời gian gấp đôi so với các học sinh khác. Dù đi lại khó khăn nhưng Jacqueline vẫn hoạt động trong câu lạc bộ InfoComm ở trường và tham gia vào các dự án công đồng. “Có rất nhiều thứ mà tôi học đã giúp tôi nhận ra rằng tôi đang may mắn như thế nào”, Jacqueline chia sẻ. Jacqueline hy vọng cô sẽ vào được Trường dự bị đại học Anglo-Chinese Junior College và trong tương lai sẽ kiếm được một công việc liên quan đến máy tính. Theo Dantri
2010 - 2012 là giai đoạn mà Bộ GD&ĐT sẽ có nhiều cách thức để “nắm chặt” các trường đại học, cao đẳng.
(HBĐT) - Năm 2009, các đơn vị trường học trong tỉnh đã quyên góp được 94,6 triệu đồng, 5.223 quyển sách, 12.490 vở viết, 1.369 bộ dụng cụ học tập, 6.683 quần áo, chăn ấm giúp đỡ học sinh nghèo.
Đó sẽ là một trong những giải pháp được đặt ra trong nghị quyết về đổi mới quản lý giáo dục ĐH giai đoạn 2010-2012 vừa được ban bán sự Đảng Bộ GD-ĐT thống nhất ban hành.
Thông tin từ Đại sứ quán Australia tại Việt Nam cho biết, Chính phủ Australia tặng học bổng Endeavour niên khoá 2010 cho 48 nghiên cứu sinh và cán bộ quản lý xuất sắc của Việt Nam sang Australia học tập, nghiên cứu và nâng cao trình độ chuyên môn.
Nhiều trường đang tìm cách “vùng chạy” khỏi mô hình công lập tự chủ tài chính (TCTC). Với cơ chế học phí mới sắp được áp dụng, mô hình trường này sẽ “lặng lẽ” kết thúc sứ mệnh của mình?
Vài năm trở lại đây, SV một số trường đã được tạo điều kiện đi nước ngoài để có cơ hội thực tập tốt hơn. Đây là những chuyến đi đáng nhớ với nhiều bài học từ thực tế, là hành trang tốt để vào đời.