Nhiều trường đang tìm cách “vùng chạy” khỏi mô hình công lập tự chủ tài chính (TCTC). Với cơ chế học phí mới sắp được áp dụng, mô hình trường này sẽ “lặng lẽ” kết thúc sứ mệnh của mình?
Giờ học vật lý của học sinh lớp 12A9 Trường THPT Nguyễn An Ninh - một trong những trường công lập tự chủ tài chính tại TP.HCM. Sắp tới mô hình trường này sẽ không còn tồn tại? Ảnh: như hùng |
Từ năm 2006 đến nay, hàng chục trường TCTC tại TP.HCM đã chuyển về thành trường công. Đầu năm học 2009-2010, Q.3 đã đề nghị chuyển hai trường THCS TCTC tại quận về lại thành trường công. Q.5 và Phú Nhuận cũng đang chuẩn bị chuyển các trường TCTC về lại trường công. Bản đồ trường THCS TCTC ngày càng thưa thớt. Nhiều trường THPT TCTC cũng đang muốn chuyển về thành trường công.
Sai lầm?
Lại biến hóa trường công Cùng với sự “cáo chung” của mô hình bán công, TCTC, nhiều tỉnh thành đang có xu hướng mở rộng mô hình trường công lập chất lượng cao, thu phí cao. Tại TP.HCM, mô hình Trường THPT Lê Quý Đôn thu học phí hơn 900.000 đồng/tháng/HS. Trong khi nhiều trường THCS và THPT trên địa bàn TP sắp thống nhất mức học phí thì một số trường mầm non, tiểu học vẫn hoạt động theo hình thức “chất lượng cao, thu phí cao”. Tại Hà Nội, phiên họp HĐND TP Hà Nội ngày 15-7, 100% đại biểu đã ủng hộ cho chủ trương sẽ thí điểm chuyển 30-35 trường công lập sang mô hình TCTC, tăng thu phí huy động xã hội hóa giáo dục. |
Nói về mô hình TCTC, một trưởng phòng giáo dục thẳng thắn: “Người ta đã sai lầm ngay từ đầu khi chọn những trường cơ sở vật chất kém chuyển sang bán công và sau này thành trường TCTC”. Theo nhiều người làm quản lý giáo dục khác, nếu giữ mô hình TCTC lẽ ra phải đầu tư thêm ngân sách, chuyên môn để nâng tầm các trường này lên thành trường tiên tiến về chất đúng nghĩa để phụ huynh yên tâm và chấp nhận đóng tiền cao hơn.
Trong khi đó, trên thực tế đầu vào kém, cơ sở vật chất kém, đội ngũ nhiều trường cũng kém lại không được đầu tư nhiều, thiếu sự định hướng phát triển về chất cho các trường này, cuối cùng người ta chỉ thấy nó yếu kém. Tại sao buộc phụ huynh đóng phí cao hơn khi con họ vào học những trường điều kiện giảng dạy kém hơn?
Lãnh đạo phòng giáo dục Q.Bình Thạnh (TP.HCM) khẳng định: “Không có hiệu quả gì rõ rệt kể từ khi chuyển các trường bán công sang TCTC”. Ông Nguyễn Thành Kỳ, trưởng phòng giáo dục chuyên nghiệp Sở GD-ĐT Hà Nội, đánh giá: “Không chỉ vấn đề học phí, sẽ có nhiều vướng mắc phải giải quyết bằng những văn bản có tính pháp lý cho mô hình trường phổ thông TCTC, trong đó có các quy định về tuyển sinh, dạy học, cơ chế đối với giáo viên, thu chi tài chính...
Công tư phân minh
Ở các địa phương khác, khi mô hình bán công không còn đúng luật, hệ thống trường bán công lần lượt chuyển về công lập. Chậm nhất như tỉnh Đồng Nai cũng đã chuyển gần 20 trường bán công về công lập trong năm 2009. Một số địa phương như Cần Thơ đã chuyển từ bán công sang TCTC, nay cũng đã chuyển về trường công. Quy trình chuyển đổi các trường theo hướng “công ra công, tư ra tư” sắp hoàn tất.
Mô hình bán công không còn đúng luật, hiệu quả TCTC chưa rõ nét và cũng chưa có lần nào được đánh giá tổng thể ưu khuyết điểm của nó. Xuôi thuận và đúng nhất, các trường TCTC sẽ trở về thành công lập. Theo chủ trương chung của bộ, dự kiến năm học tới các tỉnh thành sẽ có khung học phí mới, chỉ có một mức học phí chung cho tất cả trường công.
Tại TP.HCM, Sở GD-ĐT chưa đưa ra mức học phí cụ thể từng bậc học. Thông tin từ ban giám đốc sở cho biết mức học phí mới sẽ tăng, dự kiến cao hơn cả mức học phí trường TCTC hiện nay. Và chỉ còn một mức học phí áp dụng chung cho tất cả các trường công lập, kể cả trường TCTC. Đây có thể được xem là cơ hội để đặt dấu chấm hết cho quá trình thí điểm một mô hình nhập nhằng công - tư. Tuy nhiên, khi đó cái bánh ngân sách sẽ phải gánh thêm một phần chi thêm cho các trường TCTC hiện nay vốn đang hoạt động chỉ với một phần ngân sách.
Theo Báo Tuoitre
Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD-ÐT) vừa thông báo việc xét bổ nhiệm chức danh giáo sư, phó giáo sư (GS, PGS) năm 2009. Theo đó, thủ trưởng các cơ sở giáo dục đại học xác định nhu cầu bổ nhiệm ở đơn vị mình, công bố công khai số lượng cần bổ nhiệm trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Trong ngày hôm qua (12/1), nhiều trường ĐH ở TPHCM đã bắt đầu công bố chỉ tiêu tuyển sinh năm 2010 của mình.
(HBĐT) - Ngày 12/1, Sở GD và ĐT đã tổ chức tặng 30 suất quà cho học sinh nghèo vượt khó tại xã Ngổ Luông, huyện Tân Lạc.
(HBĐT) - Năm học 2009-2010, Trường Mầm non thị trấn Cao Phong được đón nhận Bằng công nhận trường chuẩn Quốc gia mức độ 1, đánh dấu sự nỗ lực vươn lên của nhà trường với sự giúp đỡ, ủng hộ của chính quyền địa phương và phụ huynh học sinh.
Ngày 9- 1 vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội nghị thi và tuyển sinh năm 2010, bàn bạc và quyết định những vấn đề quan trọng về công tác tổ chức các kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học, cao đẳng. Chúng tôi xin ghi lại những ý kiến đáng chú ý của các đại biểu đến từ các sở giáo dục và đào tạo, các trường đại học, học viện.
Sở GD-ĐT Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu các trường không sử dụng kinh phí của Nhà nước, của tập thể hoặc có nguồn gốc từ ngân sách để biếu, tặng cho các tổ chức hoặc cá nhân; các đơn vị không tổ chức đi chúc Tết để tặng quà lãnh đạo cấp trên.