Mục Người trong cuộc báo Báo chí ngày 19-1 đăng bài “Giáo viên sợ... tết” nói lên nỗi niềm của thầy cô giáo mỗi khi tết đến không có tiền thưởng để lo tết cho gia đình được tươm tất. Trong ba ngày qua, bài viết này đã nhận được hơn 400 ý kiến phản hồi.
Đa số ý kiến đều mong muốn có cơ chế lương, thưởng hợp lý, xứng đáng với sự cống hiến của các thầy cô.
Trao đổi với Báo chí, ông TRỊNH THĂNG MẠNH - trưởng ban chính sách xã hội Công đoàn giáo dục VN - cho biết:
- Trong phạm vi cho phép, dịp tết năm nay công đoàn ngành chỉ làm được ba điều:
1. Kêu gọi, khuyến khích các địa phương tiết kiệm chi tiêu thường xuyên để chi thưởng tết cho giáo viên, tùy theo thế mạnh của từng địa phương có thể có những giải pháp cụ thể để cải thiện thu nhập cho giáo viên trong dịp tết và giúp đỡ giáo viên khó khăn.
2. Công đoàn ngành hướng dẫn các địa phương nếu điều kiện về tài chính cho phép có thể tổ chức chi lương tháng 13 cho giáo viên theo những mức độ khác nhau.
3. Công đoàn giáo dục VN, lãnh đạo Bộ GD-ĐT sẽ trực tiếp đi thăm, tặng quà cho một số nhà giáo khó khăn ở các vùng miền khác nhau trong thời gian từ nay đến tết.
* Vậy theo ông, việc chi lương tháng 13 cho thầy cô giáo là hoàn toàn có thể được?
- Công đoàn ngành và Bộ GD-ĐT chỉ khuyến khích và hướng dẫn các cơ sở thực hiện, căn cứ vào quy định chung về chi lương tháng 13. Nhưng việc này không thể bắt buộc các địa phương phải thực hiện, mà chỉ trông chờ vào việc tiết kiệm chi tiêu và tình hình ngân sách của các địa phương.
Trên thực tế cũng có một số địa phương tổ chức chi được lương tháng 13 cho giáo viên, nhưng những nơi không có kinh phí thì đành chịu.
* Vậy công đoàn ngành có kiến nghị và đề xuất giải pháp gì trong việc cải thiện đời sống và chăm lo cho giáo viên trong dịp tết, thưa ông?
- Mới đây có một số vấn đề liên quan đến đời sống nhà giáo đã được đưa vào nghị quyết của Quốc hội nhưng chưa thực hiện. Đó là việc bảo lưu chế độ lương, phụ cấp cho những nhà giáo được chuyển sang làm công tác quản lý và quy định về phụ cấp thâm niên cho giáo viên.
Theo quy định được thực hiện từ năm 1993 trở về trước, giáo viên làm việc trong ngành giáo dục từ năm năm trở lên được hưởng phụ cấp 5% lương, mỗi năm được tăng lên 1%, những giáo viên thâm niên lâu có thể được hưởng 20%, giáo viên giỏi có thể được hưởng 25%.
Nhưng từ năm 1993 đến nay quy định này đã bị bãi bỏ, tới đây sẽ được khôi phục. Chúng tôi đã có kiến nghị để đẩy nhanh việc xây dựng các nghị định, thông tư hướng dẫn nhằm sớm cải thiện đời sống giáo viên.
Ngoài ra chúng tôi có một số dự án đang trong thời kỳ nghiên cứu về việc cải thiện lương cho giáo viên THPT, giáo viên mầm non ngoài công lập (hiện 50% giáo viên mầm non thuộc các cơ sở ngoài công lập đang chịu bất cập về chế độ lương), nhưng việc này phải có lộ trình, chưa thể thực hiện ngay được.
Ngày 20-1, Bộ GD-ĐT tiếp tục họp bàn về quy chế tuyển sinh năm 2010 để thống nhất kế hoạch thực hiện. Theo đó, trong kỳ tuyển sinh năm nay, bộ sẽ quy định chặt chẽ hơn đối với việc xây dựng điểm tuyển sinh của các trường.
GS Tom Cannon, nhà hoạch định chiến lược kinh tế hàng đầu thế giới, từ Vương quốc Anh đã đến VN và có buổi thuyết trình trước các nghiên cứu sinh, học viên cao học, sinh viên Chương trình Tiên tiến và Chương trình Chất lượng cao của Trường ĐH Kinh tế -ĐH Quốc gia Hà Nội, vào ngày 19-1
Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD và ÐT) vừa ban hành Thông tư về danh mục thiết bị dạy học tối thiểu cấp THPT gồm 648 thiết bị dạy học. Theo đó, môn cần trang bị thiết bị dạy học nhiều nhất là hóa học với 162 thiết bị, vật lý với 161 thiết bị.
(HBĐT) - Từ khi thành lập đến nay, trường Trung cấp nghề tỉnh Hoà Bình đã tuyển sinh, đào tạo và cấp bằng tốt nghệp cho gần 2.000 học sinh có trình độ công nhân kỹ thuật, trung cấp nghề và hơn 4.000 học sinh có trình độ sơ cấp các nghề điện, điện tử, điện lạnh, hàn, tin học…, đào tạo nghề cho hơn 300 học sinh là thanh niên dân tộc thiểu số, theo dự án đào tạo thí điểm của Bộ LĐTB&XH.
Theo Martin Davidson, Tổng giám đốc Hội đồng Anh toàn cầu, những thanh niên ở tuổi 18 nhưng đã trở thành những doanh nhân, thủ lĩnh thành đạt chính là nhờ họ đã biết tận dụng mọi cơ hội, đặc biệt là các cơ hội đến từ mạng internet.
Khi giá sách giáo khoa không ngừng tăng, ngày càng có nhiều sinh viên Mỹ không muốn mua sách ở các hiệu sách truyền thống. Để tiết kiệm khoản tiền mua sách giáo khoa, nhiều sinh viên nước này mua sách đã dùng rồi hoặc thậm chí thuê sách.