Giáo viên Khoa Cơ khí hướng dẫn cho các em học sinh thực hành sửa chữa ô tô

Giáo viên Khoa Cơ khí hướng dẫn cho các em học sinh thực hành sửa chữa ô tô

(HBĐT) - Từ khi thành lập đến nay, trường Trung cấp nghề tỉnh Hoà Bình đã tuyển sinh, đào tạo và cấp bằng tốt nghệp cho gần 2.000 học sinh có trình độ công nhân kỹ thuật, trung cấp nghề và hơn 4.000 học sinh có trình độ sơ cấp các nghề điện, điện tử, điện lạnh, hàn, tin học…, đào tạo nghề cho hơn 300 học sinh là thanh niên dân tộc thiểu số, theo dự án đào tạo thí điểm của Bộ LĐTB&XH.

 

Năm học 2008-2009 vừa qua, nhà trường có 285 em học sinh hệ trung cấp nghề tốt nghiệp ra trường, tỷ lệ tốt nghiệp đạt 98%, cấp chứng chỉ cho gần 300 học sinh hệ sơ cấp nghề và tổ chức liên kết đào tạo hệ đại học vừa học vừa làm cho gần 400 sinh viên. Với phương châm đào tạo nghề phải gắn với việc làm, nhà trường đã phối kết hợp với các trung tâm giới thiệu việc làm, các doanh nghiệp,  đơn vị xuất khẩu lao động để giới thiệu việc làm cho học sinh, vì vậy hầu hết số học sinh sau khi tốt nghiệp ra trường đã tìm được việc làm ổn định và nhanh chóng phát huy được năng lực của mình đóng góp vào sự nghiệp phát triển KT-XH của địa phương.

 

Ông Trương Tuấn Dũng, hiệu trưởng nhà trường cho biết: Năm học 2008-2009 vừa qua là năm thứ 2 nhà trường thực hiện chuyển đổi đào tạo theo 3 cấp trình độ từ hệ dạy nghề dài hạn, ngắn hạn, sang dạy hệ đào tạo sơ cấp nghề, trung cấp nghề và cao đẳng nghề. Áp dụng phương phát giảng dạy mới theo mô đun. Ngoài ra, nhà trường đã triển khai thành công đào tao 6 ngành nghề hiện có đó là: Điện Công nghiệp, Điện tử dân dụng, quản trị mạng máy tính, cơ khí Hàn, vận hành máy xúc, kế toán doanh nghiệp và chuẩn bị mở thêm 2 nghành nghề mới là sủa chữa ô tô và chế biến lâm sản.

 

Bước vào năm học 2009-2010, nhà trường tiếp tục đẩy mạnh thực hiện mục tiêu mở rộng qui mô, ngành nghề và nâng cao chất lượng đào tạo đáp ứng nhu cầu nhân lực có trình độ tay nghề phục vụ cho sự nghiệp CNH - HĐH của địa phương. Bên cạnh đó chú trọng đến công tác đào tạo nghề ngắn hạn, tập huấn và bồi dưỡng chuyển giao tiến bộ kỹ thuật; Thường xuyên quan tâm đến công tác đào tạo nghề cho các đối tượng học nghề ở các vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn; Tiếp tục mở rộng quy mô, củng cố cơ sở vật chất và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ giáo viên, từng bước xây dựng Trường trung cấp nghề tỉnh Hoà Bình là trung tâm đào tạo nghề chủ yếu của tỉnh.

  

Cô giáo Chu Hải Bình, giáo viên khoa CNTT của nhà trường cho biết: Những năm qua nhà trường đã tích cực chuẩn hoá đội ngũ cán bộ, giáo viên bằng nhiều phương pháp như: cử đi đào tạo nâng cao, nắm bắt những công nghệ tiên tiến mới nhất vào công tác đào tạo nghề; tổ chức biên soạn giáo trình; thực hiện công tác tuyển sinh, giáo dục và quản lý học sinh; phối hợp với gia đình học sinh và xã hội trong hoạt động giáo dục để xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh; xây dựng cơ sở vật chất, lắp đặt trang thiết bị phục vụ cho công tác giảng dạy và thực hành cho học sinh. Do đó trong thời gian qua tập thể cán bộ, giáo viên của trường đã không ngừng cố gắng, nỗ lực vượt qua khó khăn, năng động, sáng tạo phát huy mọi yếu tố để tổ chức có hiệu quả nhất công tác đào tạo nghề.

     

Đến nay, qua hơn 7 năm xây dựng và trưởng thành Trường trung cấp nghề tỉnh Hoà Bình đã không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng,  hiện nhà trường có 3 phòng chức năng và 5 khoa nghề với hơn 80 cán bộ giáo viên, công nhân viên. Thông qua các ngành nghề, mô hình đào tạo đa dạng, phù hợp với nhu cầu của người học và yêu cầu của xã hội, mỗi năm, nhà trường đào tạo nghề cho hàng nghìn học viên và trở thành địa chỉ có uy tín trong công tác đào tạo nguồn lao động có kỹ thuật có chất lượng cho địa phương.

 

Ghi nhận  kết quả đã đạt được, trong những năm qua nhà trường đã vinh dự được Chính phủ, Bộ LĐTB&XH, UBND tỉnh tặng bằng khen. Nhiều cán bộ, giáo viên đã đạt được những thành tích cao trong các hoạt động chuyên môn. Năm 2009, nhà trường có 2 giáo viên đạt danh hiệu dạy giỏi trong cuộc thi giáo viên dạy giỏi nghề toàn quốc .

 

                                                                              Hoàng Huy

 

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục