Tuy đặt ra chỉ tiêu cụ thể về tỉ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp, song khó ai có thể hoàn toàn tự tin sẽ đạt đúng 100% nếu không có sự “phù phép” hay can thiệp nào đó. Hai giải pháp để thực thi quyết tâm này.

Hoặc là mạnh dạn (và lạnh lùng) gạt những HS yếu kém ra khỏi cuộc chơi thành tích của nhà trường, hoặc xếp những HS “cá biệt” vào lớp khác với lịch học dày hơn và tất nhiên học phí cũng cao hơn nhân danh “bồi dưỡng và tăng cường kiến thức HS”.

Với cả hai giải pháp, những trường này đều đẩy gia đình và HS vào thế “nắm dao đằng lưỡi”. Và cách tốt nhất phụ huynh lựa chọn là chấp nhận để con em ra đi bởi nếu ở lại bên cạnh việc chắc chắn phải tốn nhiều tiền (không phải gia đình nào cũng kham nổi) song chưa chắc kết quả cuối cùng như mong đợi.

Chưa kể những “lớp học cá biệt” này dễ gieo vào suy nghĩ các em sự mặc cảm, tự ti, tác động xấu đến tâm lý tuổi học trò. Nhưng với giải pháp ra đi, các em đã thật sự thanh thản? Sự phân biệt đối xử tuy không còn ở trường cũ nhưng với trường mới tiếp nhận liệu có vô hình trung sẽ hình thành, chí ít là trong cách nhìn của những HS cũ ở ngôi trường mới đến này.

Tôi còn nhớ trong một buổi sinh hoạt lớp khi còn học THPT. Hôm đó thầy tỏ ra ngạc nhiên khi phát hiện một “vết đen” trong sổ đầu bài do một giáo viên bộ môn phê về một HS. Thầy tỏ ra rất giận và nói đánh một “vết đen” vào sổ đầu bài là không khó, nhưng lẽ ra giáo viên bộ môn phải tìm mọi cách giảng giải cho HS đó hiểu vấn đề một cách rốt ráo bởi đó chính là trách nhiệm và nghĩa vụ của người thầy.

Theo A.X.Makarenko, nhà sư phạm lỗi lạc của Liên Xô (cũ), không có trẻ xấu, chỉ có người thầy chưa tìm ra cách xóa đi cái xấu trong trẻ. Cũng vậy, thay vì lạnh lùng gạt ra những HS yếu kém, cá biệt thì trọng trách của người thầy phải là chuyển hóa HS từ xấu trở thành tốt, từ yếu kém cá biệt trở nên khá hơn.

Đặt ra mục tiêu, chỉ tiêu kể cả chỉ tiêu thành tích để phấn đấu bao giờ cũng cần thiết. Tuy nhiên với việc chăm bẵm vào mục tiêu, chỉ tiêu thành tích cho riêng mình theo cách làm trên, nhiều trường đã xa rời mục đích tốt đẹp và sự nghiệp chung của ngành giáo dục!

                                                                        Theo Báo Tuoitre

Các tin khác


Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hòa Bình bế giảng và trao bằng tốt nghiệp cho học sinh, sinh viên khóa 23

Ngày 3/5, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hòa Bình tổ chức lễ bế giảng và trao bằng tốt nghiệp năm 2024 cho học sinh (HS), sinh viên (SV) khóa 23.

Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông

Trong tháng Tư vừa qua, Sở GD&ĐT phối hợp Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” với mục đích trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh THPT trên địa bàn tỉnh; phát hiện, bồi dưỡng những học sinh có đam mê trong lĩnh vực khoa học công nghệ và khơi dậy tinh thần, khát vọng khởi nghiệp trong giới trẻ.

Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục