Tuy đặt ra chỉ tiêu cụ thể về tỉ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp, song khó ai có thể hoàn toàn tự tin sẽ đạt đúng 100% nếu không có sự “phù phép” hay can thiệp nào đó. Hai giải pháp để thực thi quyết tâm này.
Hoặc là mạnh dạn (và lạnh lùng) gạt những HS yếu kém ra khỏi cuộc chơi thành tích của nhà trường, hoặc xếp những HS “cá biệt” vào lớp khác với lịch học dày hơn và tất nhiên học phí cũng cao hơn nhân danh “bồi dưỡng và tăng cường kiến thức HS”.
Với cả hai giải pháp, những trường này đều đẩy gia đình và HS vào thế “nắm dao đằng lưỡi”. Và cách tốt nhất phụ huynh lựa chọn là chấp nhận để con em ra đi bởi nếu ở lại bên cạnh việc chắc chắn phải tốn nhiều tiền (không phải gia đình nào cũng kham nổi) song chưa chắc kết quả cuối cùng như mong đợi.
Chưa kể những “lớp học cá biệt” này dễ gieo vào suy nghĩ các em sự mặc cảm, tự ti, tác động xấu đến tâm lý tuổi học trò. Nhưng với giải pháp ra đi, các em đã thật sự thanh thản? Sự phân biệt đối xử tuy không còn ở trường cũ nhưng với trường mới tiếp nhận liệu có vô hình trung sẽ hình thành, chí ít là trong cách nhìn của những HS cũ ở ngôi trường mới đến này.
Tôi còn nhớ trong một buổi sinh hoạt lớp khi còn học THPT. Hôm đó thầy tỏ ra ngạc nhiên khi phát hiện một “vết đen” trong sổ đầu bài do một giáo viên bộ môn phê về một HS. Thầy tỏ ra rất giận và nói đánh một “vết đen” vào sổ đầu bài là không khó, nhưng lẽ ra giáo viên bộ môn phải tìm mọi cách giảng giải cho HS đó hiểu vấn đề một cách rốt ráo bởi đó chính là trách nhiệm và nghĩa vụ của người thầy.
Theo A.X.Makarenko, nhà sư phạm lỗi lạc của Liên Xô (cũ), không có trẻ xấu, chỉ có người thầy chưa tìm ra cách xóa đi cái xấu trong trẻ. Cũng vậy, thay vì lạnh lùng gạt ra những HS yếu kém, cá biệt thì trọng trách của người thầy phải là chuyển hóa HS từ xấu trở thành tốt, từ yếu kém cá biệt trở nên khá hơn.
Đặt ra mục tiêu, chỉ tiêu kể cả chỉ tiêu thành tích để phấn đấu bao giờ cũng cần thiết. Tuy nhiên với việc chăm bẵm vào mục tiêu, chỉ tiêu thành tích cho riêng mình theo cách làm trên, nhiều trường đã xa rời mục đích tốt đẹp và sự nghiệp chung của ngành giáo dục!
Theo Báo Tuoitre
Trước ngày 24-6, phải hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thờiTheo PGS Trần Văn Nghĩa, Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo các hội đồng chấm thi phải khắc phục những biểu hiện dễ dãi, bỏ qua lỗi trong bài làm của thí sinh (TS), dẫn đến kết quả không đúng thực chất. Chậm nhất, đến ngày 18-6, các hội đồng chấm thi phải xét và đề nghị giám đốc Sở GD-ĐT sơ duyệt kết quả tốt nghiệp, công bố kết quả tạm thời của kỳ thi.
(HBĐT) - Ngày 11/04, Trường THPT Chuyên Hoàng Văn Thụ đã tổ chức vòng chung kết cuộc thi “Sáng tạo Robot năm 2010”. Tham gia vòng chung kết năm nay có 8 đội thi đến từ các lớp chuyên tự nhiên của nhà trường.
Hôm qua, Bộ GD-ĐT đã công bố tài liệu về tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2010 với những nội dung quan trọng mà thí sinh (TS) cần lưu ý.
Ngày 11-4, nhiều trường ĐH công bố điều kiện tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển năm 2010. Năm nay, riêng nhóm ngành năng khiếu, thể dục thể thao vẫn ưu tiên xét tuyển và tuyển thẳng theo quy chế, còn lại nhiều trường quy định riêng từng diện được ưu tiên.
Điều giáo viên cần là được yên tâm, phấn khởi làm việc, được học trò yêu mến chứ không phải danh hiệu. Với tư cách một giáo viên (GV) đã 52 năm trong nghề, tôi thực sự băn khoăn với cuộc bầu chọn “Nhà giáo được học sinh yêu quý nhất” như kế hoạch mới đây của Bộ GD-ĐT. Đối với GV, tình cảm yêu thương của học trò dành cho mình là quan trọng nhất, người tâm huyết sẽ không cần đến danh hiệu” - GS-TS Trần Hữu Tá, nguyên chủ nhiệm Khoa Văn Trường ĐH Sư phạm TPHCM, thẳng thắn.
Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD và ÐT) vừa hướng dẫn các Sở GD và ÐT; các đại học, học viện, trường đại học, cao đẳng... về công tác tổ chức thanh tra kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2010.