Hôm qua, Bộ GD-ĐT đã công bố tài liệu về tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2010 với những nội dung quan trọng mà thí sinh (TS) cần lưu ý.
Bộ GD-ĐT nêu rõ: Tiếp tục triển khai trong toàn quốc việc tổ chức thi theo cụm trường; hạn chế tối đa việc tổ chức thi theo từng trường riêng lẻ, không để xảy ra tình trạng TS bỏ thi vì lý do tổ chức thi theo cụm trường.
Thủ tục đăng ký dự thi
Người học thuộc đối tượng đã học hết chương trình THPT trong năm tổ chức kỳ thi đăng ký dự thi tại trường phổ thông nơi học lớp 12, không được đăng ký dự thi ở cơ sở giáo dục khác; học sinh lớp 12 năm học 2009-2010 ở giáo dục THPT không được đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2010 theo chương trình giáo dục thường xuyên. TS tự do đăng ký dự thi tại trường phổ thông trên địa bàn quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh nơi cư trú (theo xác nhận về cư trú của UBND cấp xã) hoặc tại trường phổ thông nơi học lớp 12. Trong đó, cần lưu ý: TS tự do không đủ điều kiện dự thi ở những năm trước do bị xếp loại kém về học lực ở lớp 12, phải đăng ký và dự kỳ kiểm tra cuối năm học tại trường phổ thông nơi học lớp 12 hoặc nơi đăng ký dự thi một số môn học có điểm trung bình dưới 5,0; sao cho khi lấy điểm bài kiểm tra thay cho điểm trung bình môn học để tính lại điểm trung bình cả năm thì đủ điều kiện về học lực theo quy định...
|
Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu các địa phương cần hướng dẫn cụ thể việc đăng ký dự thi và có những biện pháp tích cực giúp TS có đủ các loại giấy chứng nhận để được hưởng cộng điểm khuyến khích và chế độ ưu tiên (nếu có); tuyệt đối không tiếp nhận hồ sơ không hợp lệ. Lưu ý: bản chứng thực các hồ sơ liên quan là bản photocopy được UBND cấp xã xác nhận. UBND cấp xã xác nhận về cư trú, không bị truy cứu trách nhiệm hình sự của TS; cơ quan chuyên môn cấp huyện xác nhận các điều kiện được hưởng tiêu chuẩn ưu tiên khác theo quy định. Những trường hợp chưa được cấp hoặc mất giấy chứng minh nhân dân phải có xác nhận của UBND cấp xã hoặc cơ quan công an có thẩm quyền; nếu gia đình TS không có sổ hộ khẩu riêng, có thể sử dụng giấy xác nhận của UBND cấp xã với đầy đủ thông tin như trong sổ hộ khẩu.
Đăng ký dự thi từ 25.4
Từ 25.4 - 7.5.2010, trường phổ thông thu phiếu đăng ký dự thi, hồ sơ đăng ký dự thi và nhập dữ liệu của TS vào phần mềm máy tính. Sau khi đã nhập xong dữ liệu của từng lớp, cán bộ phụ trách máy tính in danh sách đăng ký dự thi theo lớp (theo mẫu) và giao cho giáo viên chủ nhiệm tổ chức cho học sinh rà soát và ký xác nhận. Ngày 7.5.2010 hết hạn đăng ký, trường phổ thông kiểm tra toàn bộ hồ sơ đăng ký dự thi và các hồ sơ có liên quan đến kỳ thi, xem xét điều kiện dự thi của từng TS, xác nhận tư cách TS, quyết định không cho TS dự thi nếu không đủ điều kiện và hồ sơ hợp lệ. Sau đó, lập danh sách TS đăng ký dự thi theo từng môn thi ngoại ngữ và TS của giáo dục thường xuyên (nếu có) theo thứ tự a, b, c,... của tên TS.
Trước ngày 20.5.2010, các sở GD-ĐT gửi đến các trường phổ thông thẻ dự thi của TS đăng ký dự thi tại trường. Hiệu trưởng trường phổ thông rà soát, xác nhận tính chính xác của các thông tin liên quan rồi niêm yết các danh sách để thông báo cho TS; ký tên, đóng dấu vào thẻ dự thi, đóng dấu giáp lai vào ảnh trên thẻ và phát cho TS. Bộ GD-ĐT lưu ý: Mỗi TS có một số báo danh gồm 6 chữ số: 2 chữ số đầu là mã số cụm trường; 4 chữ số sau là số thứ tự của TS trong danh sách, đánh từ 0001 đến hết số TS của cụm trường.
Danh sách TS được xếp theo phòng thi của cụm trường theo quy định: đảm bảo khoảng cách tối thiểu giữa 2 TS ngồi cạnh nhau theo hàng ngang là 1,2 mét; mỗi phòng thi có 24 TS, phòng thi cuối cùng của mỗi ngoại ngữ hoặc giáo dục thường xuyên có không quá 28 TS; có thể ghép các phòng thi cuối trong 1 phòng, nhưng không quá 28 TS.
Trong buổi thi, trường hợp TS đến phòng thi muộn, nhưng chưa đến thời điểm tính giờ làm bài thì giám thị lập biên bản và cho TS dự thi; tất cả các trường hợp đến muộn sau thời điểm tính giờ làm bài đều không được dự thi.