Những vụ bạo lực học đường xảy ra liên tiếp trong thời gian qua đã làm cho cả xã hội lo lắng. Và đây cũng chính là nguyên nhân khiến chuyện “chạyï” trường cho năm học tới hứa hẹn sẽ “nóng” hơn bao giờ hết dù quy định nêu rất rõ: không tuyển HS trái tuyến.

 

Học sinh lớp 9 trường THCS Kim Đồng (Q5, TPHCM) tìm hiểu thông tin tuyển sinh ở các trường THPT. Ảnh: Mai Hải

“Đứng” trường này “trông” trường nọ

Nghe tin con mình sẽ vào học đúng tuyến ở Trường Tiểu học Nguyễn Huệ (đường Lê Thị Riêng, phường Bến Thành, quận 1) thay vì vào học Trường Lê Ngọc Hân cách đó không xa, vợ chồng anh Nguyễn Hồ Việt (ở khu phố 2 phường Bến Thành) phân bì: “Cùng một phường mà sao những HS ở bên kia đường được học ở Trường Lê Ngọc Hân (đường Sương Nguyệt Anh, quận 1)”.

Trông vào khuôn viên Trường Nguyễn Huệ có vẻ thoáng hơn Trường Lê Ngọc Hân nhưng vợ chồng anh Việt vẫn không hài lòng vì lý do chất lượng giảng dạy và môi trường học tập của Trường Lê Ngọc Hân có phần trội hơn Trường Nguyễn Huệ. “Gia đình tôi đang cố gắng tìm mọi cách để xin cho cháu vào học ở Trường Lê Ngọc Hân là tốt nhất”, anh Việt bộc bạch thẳng nguyện vọng.

Cũng trong tâm trạng “đứng núi này trông núi nọ” như anh Việt, chị Phạm Thị Thanh ở phường 15, quận 8 hiện có con trai đầu lòng đang “học lớp lá” tại Trường Mầm non quận 5 tâm sự: “Theo phân bổ của ngành giáo dục thì con tôi có “suất” ở trường gần nhà nhưng chất lượng của mấy trường này không cao, địa bàn lại phức tạp, đánh nhau, chửi nhau suốt. Vì vậy, gia đình cũng tìm cách “chạy” cho con vào Trường Trần Bình Trọng (phường 4, quận 5). Nghe người ta nói một số giáo viên và cán bộ phòng có suất nên ông xã tôi cũng đang nhờ một chú bên phòng giáo dục xin cho cháu vào Trường Trần Bình Trọng nhưng chưa biết kết quả thế nào”.

Chạy trường hiện nay đồng nghĩa với việc chạy hộ khẩu. Cả 2 vợ chồng chị L.T.H. đều làm việc ở quận 1 nên tháng 11-2009 chị cũng đã chạy được cho con một suất hộ khẩu ở phường Bến Nghé, quận 1 để xin cho con vào học ở Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm. Tuy nhiên chị cũng đang lo lắng vì nếu như mọi năm thì trường này luôn bị áp lực do HS đăng ký quá đông nên diện ưu tiên phải có hộ khẩu lâu năm tại đây mới vào nổi và chị cũng đang tìm mọi cách để “chạy trường”.

Cho đến thời điểm này, dù không có hộ khẩu ở các quận trung tâm nhưng vẫn còn rất nhiều phụ huynh hy vọng “chạy” cho con được một suất vào các trường ở quận 1, quận 3, tốn kém tiền bạc đối với họ không thành vấn đề mà họ chỉ sợ “chạy” không đúng cửa mà thôi.

Theo ghi nhận của chúng tôi, bất cứ trường điểm, trường có tiếng về chất lượng học sinh, thành tích giảng dạy… đều lọt vào “tầm ngắm” của phụ huynh. Từ các trường điểm ở nội thành như Trần Quốc Thảo, Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1), Lương Định Của (quận 3), Lê Quý Đôn (quận 3), Trần Bình Trọng (quận 5)… cho đến trường điểm ở quận ngoại thành có tiếng như Trương Văn Ngữ (Hóc Môn), Trường Nguyễn Du (Gò Vấp), Nguyễn Thị Định (quận 7)…

Coi chừng mất trắng

“Chạy trường” dường như đã trở thành một thói quen của người dân thành phố đến hẹn lại lên vào dịp tuyển sinh đầu cấp. Nhiều trường hợp phụ huynh bị tiền mất nhưng việc học hành của con cái họ cũng bị rơi vào cảnh đi không đặng, ở cũng không xong.

Chị Nguyễn Thị S. vẫn còn ấm ức về việc năm ngoái “chạy” trường cho con nhưng không thành khiến tiền mất mà con thì vẫn phải học ở trường không ưng ý. “Nghe một ông bên phòng giáo dục quận B. khoe có suất ưu tiên nên tôi có nhờ ổng xin cho con vào trường N.T.Đ. Lúc đầu thấy ông hứa chắc như đinh đóng cột nên gia đình tôi cũng gửi 3 triệu đồng để phụ tiền trà nước, chi phí đi lại… nhưng cuối cùng người ta lại thông báo do có quá nhiều hồ sơ đăng ký nên không còn chỉ tiêu ngoài tuyến. Hồ sơ của con tui bị gạt ra ngoài. Thế là mất trắng”.

Không chỉ phụ huynh học sinh “đau đầu”, lo lắng vì việc “chạy” trường cho con mà không ít giáo viên, nhân viên ngành giáo dục cũng đang trở thành nạn nhân bất đắc dĩ của việc chạy trường. Nhiều giáo viên than thở, mỗi dịp chuẩn bị vào năm học mới với người thân quen việc gửi gắm con cháu khiến họ rất khó xử… thậm chí là không dám bắt điện thoại khi có cuộc gọi tới. Bởi trường thì quá tải và tiêu chí xét tuyển phải theo nguyên tắc dựa trên chỉ tiêu mà sở, phòng đã đề ra nhằm đảm bảo chất lượng dạy và học.

Cô Lê Thị Ngọc Điệp, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận 1 cho biết: “Những ngày qua, phụ huynh đến hỏi trực tiếp và gởi câu hỏi qua địa chỉ email của trường rất nhiều. Không ít phụ huynh không có hộ khẩu ở quận 1 nhưng vẫn muốn xin cho con vào trường. Đối với những trường hợp này nhà trường không thể giải quyết được cho bất cứ trường hợp nào, chính vì vậy phụ huynh nên cho con học đúng tuyến chứ đừng tin những “cò” chạy trường như mọi năm để tránh tình trạng mất của mà không được gì”.

Đối với quận 1, điểm nóng nhất của những mùa tuyển sinh vừa qua nhưng năm nay ông Đinh Thiện Căn, Trưởng phòng GD-ĐT quận 1 cho biết: “Năm nay, chúng tôi sẽ tiếp tục thiếu trường lớp do năm nào số HS cũng tăng, năm nay chắc chắn sẽ không tránh khỏi sự gia tăng này. Lo nhất là Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng, năm nay sẽ xây mới lại nên chúng tôi đang tìm chỗ để các em học tạm, tất nhiên sẽ phải giảm học 2 buổi/ngày thành một buổi. Tình trạng này phải chịu trong vòng 1 năm. Do đó, quận chỉ có thể giải quyết được cho học sinh trong quận có đủ chỗ học mà thôi

 

                                                                            Theo SGGP

Các tin khác


Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông

Trong tháng Tư vừa qua, Sở GD&ĐT phối hợp Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” với mục đích trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh THPT trên địa bàn tỉnh; phát hiện, bồi dưỡng những học sinh có đam mê trong lĩnh vực khoa học công nghệ và khơi dậy tinh thần, khát vọng khởi nghiệp trong giới trẻ.

Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục