Dựa vào tình hình đăng ký dự thi mùa tuyển sinh năm 2010, nhiều chuyên viên đào tạo đánh giá thí sinh đã chọn những ngành gần với cơ hội việc làm

 

Các ngành đang có nhu cầu lao động cao như giáo viên tiểu học, cử nhân điều dưỡng, chuyên gia tâm lý, kỹ sư xây dựng... đều có số hồ sơ đăng ký dự thi cao rất nhiều so với chỉ tiêu và là những ngành có tỉ lệ “chọi” (số hồ sơ/chỉ tiêu) thuộc hàng cao nhất.


Do nguồn giáo viên tiểu học đang rất thiếu nên nhiều thí sinh nộp hồ sơ vào ngành sư phạm tiểu học. Ảnh: TẤN THẠNH

Sư phạm tiểu học dẫn đầu


Trong khi hồ sơ đăng ký dự thi vào các trường sư phạm (SP) giảm rõ rệt thì ngành SP tiểu học lại vượt lên với số hồ sơ kỷ lục tại hầu hết các trường. Với tổng số hồ sơ là 4.847, chỉ tiêu tuyển sinh 90, ngành SP tiểu học dẫn đầu về tỉ lệ “chọi” tại Trường ĐH Sài Gòn với mức 1 “chọi” 54 – đây cũng ngành có tỉ lệ “chọi” cao nhất trong mùa tuyển sinh năm 2010. Ngành học này cũng có tỉ lệ “chọi” cao nhất tại Trường ĐH SP – ĐH Huế là 29 (2.883 hồ sơ/chỉ tiêu100). Tại trường ĐH SP TPHCM, ngành SP tiểu học cũng dẫn đầu về số hồ sơ với 2.482 bộ, chỉ tiêu 120, tỉ lệ “chọi” 21.

Tương tự, tại Trường ĐH Cần Thơ, ngành SP tiểu học cũng ở tốp các ngành nghề thu hút thí sinh, với 1.395 hồ sơ, tỉ lệ “chọi” 24, chỉ đứng sau ngành hóa dược (25). Còn tại Trường ĐH Đồng Tháp, ngành học SP tiểu học có tỉ lệ “chọi” là 8, chỉ đứng sau ngành khoa học môi trường. Ông Nguyễn Vĩnh An, Trưởng Phòng Đào tạo Trường ĐH Cần Thơ, cho rằng ngành SP tiểu học thu hút nhiều thí sinh vì cơ hội việc làm đa dạng, thí sinh có thể đi dạy hoặc làm công tác quản lý tại các trường, sở GD-ĐT. Tại nhiều TP lớn, nhu cầu giáo viên tiểu học đang tăng cao theo đà tăng học sinh lớp 1 hằng năm. 


Ngành tâm lý cũng được ghi nhận là vượt lên trong năm nay. Liên tiếp nhiều năm dẫn đầu về tỉ lệ “chọi” nhưng năm nay, ngành báo chí và truyền thông tại Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM đã nhường ngôi cho ngành tâm lý học khi đạt tỉ lệ “chọi” là 17 so với ngành báo chí và truyền thông là 12. Ngành SP tâm lý giáo dục tại Trường ĐH SP TPHCM cũng thuộc một trong những ngành có  tỉ lệ “chọi” cao là 7.


Ngoài ra, ngành du lịch cũng được thí sinh yêu thích với tỉ lệ “chọi” tại Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM là 11 (xếp thứ 3), tại Trường ĐH Cần Thơ là 21 (xếp thứ 3), tại Trường ĐH Sài Gòn, ngành Việt Nam học (văn hóa – du lịch) cũng có tỉ lệ “chọi” cao là 17...


Chọn ngành có nhu cầu cao


Năm đầu tiên tuyển sinh đào tạo cử nhân điều dưỡng nhưng Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch nhận được 840 hồ sơ, chỉ tiêu đào tạo 50, tỉ lệ “chọi” là 17, vượt xa ngành bác sĩ đa khoa (tỉ lệ “chọi” 6). Tại Trường ĐH Y Dược TPHCM, cử nhân điều dưỡng tiếp tục dẫn đầu với tỉ lệ “chọi” lên tới 51, trong khi ngành bác sĩ đa khoa tỉ lệ “chọi” chỉ có 9. Tại Trường ĐH Y – Dược (ĐH Huế), ngành cử nhân điều dưỡng có tỉ lệ “chọi” 33, vượt xa các ngành khác.
 
Ông Nguyễn Ngọc Hà, Trưởng Phòng Đào tạo Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, nhận định: Hầu hết thí sinh thi vào ngành điều dưỡng đều yêu thích ngành y nhưng xét thấy không đủ sức vào bác sĩ đa khoa nên đã chọn điều dưỡng. Đây là ngành có nhu cầu rất cao, do một thời gian dài chỉ tập trung đào tạo hệ TCCN nên hiện các bệnh viện thiếu rất nhiều cử nhân điều dưỡng.


Tương tự là nhóm ngành xây dựng. “Rất nhiều thí sinh chọn ngành học này vì nhu cầu xây dựng ngày càng lớn, ngành học này có thu nhập cao” - ông Nguyễn Văn Thư, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Giao thông Vận tải TPHCM, đánh giá. Tại Trường ĐH Bách khoa TPHCM, nhóm ngành xây dựng nhận được nhiều hồ sơ nhất với 2.482 bộ (năm 2009 nhận được 1.331 bộ), chỉ tiêu: 520, dẫn đầu tỉ lệ “chọi” là gần 5.

Tại Trường ĐH Giao thông Vận tải TPHCM, ngành xây dựng cầu đường cũng dẫn đầu về tỉ lệ “chọi” là 22 (3.038 hồ sơ/chỉ tiêu 140); kế đến là ngành xây dựng dân dụng và công nghiệp là 20 (1.611 hồ sơ/chỉ tiêu 80). Ngành xây dựng dân dụng và công nghiệp của Trường ĐH SP Kỹ thuật TPHCM nhận được 1.627 hồ sơ, chỉ tiêu: 150, dẫn đầu về tỉ lệ “chọi” là 11. Ngành công nghệ kỹ thuật xây dựng của Trường ĐH Nha Trang cũng có tỉ lệ “chọi” cao...

 

 

                                                                                  Theo NLĐ

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục