Dạy thêm,học thêm; tình trạng thi cử và việc thu phí là 3 chủ đề lớn sẽ được tập trung bàn thảo tại Hội nghị đối thoại chống tham nhũng trong lĩnh vực giáo dục - Tổng thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền cho biết.

 

Theo Tổng thanh tra Chính phủ, tại Hội nghị đối thoại chống tham nhũng trong lĩnh vực giáo dục (được tổ chức vào 28/5) sẽ có một báo cáo của Bộ Giáo dục, của các cơ quan chức năng và của các đối tác tham gia nhằm đánh giá lại thực trạng tham nhũng trên lĩnh vực giáo dục và đưa ra những giải pháp phòng chống.

Có 3 lĩnh vực được quan tâm là tình trạng dạy thêm và học thêm; tình trạng thi cử và việc thu phí. Ba chủ đề này sẽ là những nội dung lớn để bàn xem mức độ vấn đề đến đâu.
 
Tổng thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền

Theo ông, những cuộc đối thoại như thế này có giúp giải quyết tốt được vấn đề không?

Nói chung, tiêu cực trong giáo dục thì vẫn có nhiều. Chúng ta cũng biết rằng Bộ GD&ĐT đã đề ra nhiều chương trình chống tiêu cực. Đặc biệt là chương trình nói không với một số tiêu cực. Để đánh giá đúng mức thực trạng hiện nay phải làm hai việc: một là qua hội thảo, đối thoại xác định xem mức độ xã hội quan tâm đến đâu; thứ hai là phải thông qua khảo sát đánh giá cụ thể.

Trong những năm qua, trên cơ sở chỉ đạo của Bộ GD&ĐT thì bước đầu tình hình đã chuyển biến nhưng chưa mạnh và chưa đủ để có thể nói rằng đã ngăn ngừa được tiêu cực, tham nhũng trong lĩnh vực này.

Có ý kiến cho rằng vấn đề “nói không” trong giáo dục vẫn còn mang tính hình thức, ông nghĩ sao?

Tôi chưa đánh giá việc này nhưng tôi nghĩ rằng, ban đầu việc nào cũng cần có sự phát động. Tức là chúng ta phải tuyên truyền, phải phát động từ trong nội bộ ra ngoài xã hội, để từ đó chuyển từ ý thức đến hành động. Tôi nghĩ giai đoạn đầu làm như vậy là đúng.

Theo báo cáo của ngành giáo dục thì cũng đã đạt được những kết quả khá tích cực. Tuy nhiên,  đến giờ chúng ta phải đi vào chiều sâu, phải đi vào việc làm cụ thể và khi đã đi vào chiều sâu thì bớt rầm rộ cũng là lẽ đương nhiên.

Ông đánh giá thế nào về cơ chế khuyến khích và bảo vệ người chống tham nhũng hiện nay?

Hiện cơ chế để bảo vệ những người có hành động tố cáo hoặc dám chống tham nhũng, chống tiêu cực chưa đầy đủ, rõ ràng. Tuy nhiên, luật khiếu nại tố cáo cũng cấm các hành vi trả thù, trù dập, trả đũa người dám tố cáo. Do đó, vấn đề là ở chỗ chúng ta phải thực hiện các luật hiện có cho nghiêm, rồi sau đó bổ sung những cơ chế tích cực hơn. Những người có hành động tích cực chống tham nhũng phải được khen thưởng và được bảo vệ. Nếu họ bị trả thù, trù dập thì phải có cơ quan chức năng xem xét và xử lý đến cùng sự việc.

Các hành vi trả thù, trù dập thường rất phức tạp và tinh vi. Việc trả thù đó hoặc chúng ta chưa thấy hoặc thấy rồi nhưng chưa có căn cứ để xử lý. Vì thế, trong cơ chế sắp tới, những vấn đề này cần được quy định rõ. 

Ông có suy nghĩ gì trước thông tin “Người đương thời” - thầy giáo Đỗ Việt Khoa vừa có đơn xin ra khỏi ngành vì cảm thấy bất lực trước việc chống tiêu cực?

Việc đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực là công việc rất gian nan, khó khăn, vì thế người đấu tranh phải có bản lĩnh, dám đương đầu. Khi dấn thân vào việc này thì đương nhiên có sự động chạm làm tổn thương những đối tượng khác. Ngay như bản thân tôi, khi thanh tra hoặc kết luận chỗ này, chỗ khác, ít nhiều cũng sẽ bị tổn thương về mặt tình cảm, quan hệ... Với những người bị động đến thì người ta luôn luôn bị tác động tiêu cực, tức là có sự trả thù, trù dập. Vì thế, chúng ta phải có bản lĩnh. Tôi cứ dùng từ là đã dấn thân thì phải có sự hy sinh.

Trường hợp của thầy Khoa, tôi nghĩ rằng, có thể thầy đang thấy rằng có những vấn đề mình đã nêu, đã tác động và làm tổn thương đến mình nhiều quá, trong khi cái chung thì cũng chưa được bao nhiêu, nên thầy xin ra khỏi ngành. Đây cũng là một cách xử sự. Nhưng tôi nghĩ nếu chúng ta chùn chân và không dám làm nữa thì không thể chống tiêu cực được.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

                                                                                  Theo Dantri

Các tin khác


Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục