Phụ huynh mua hồ sơ nhập học tại trường MN Hoa Lư trong sáng ngày 6.7

Phụ huynh mua hồ sơ nhập học tại trường MN Hoa Lư trong sáng ngày 6.7

Nhu cầu của phụ huynh vượt quá xa khả năng của các trường nên năm nào cũng vậy, mùa hè luôn là thời điểm căng thẳng nhất ở các trường mầm non (MN). Đó là khi các trường vừa chuẩn bị tuyển sinh năm học mới vừa tổ chức dạy hè.

 

Nỗi lo tìm trường

Công lập luôn quá tải

Tuy đầu tháng 7 các trường MN Q.Bình Thạnh, TP.HCM mới bắt đầu phát đơn nhập học, nhưng 2 tuần trước đó gia đình chị Tuyết (ngụ tại P.28, Q.Bình Thạnh) đã bắt đầu tìm trường cho con gái 3 tuổi. Theo đúng tuyến, con chị học trường MN 28 nhưng do trường này không tổ chức bán trú nên chị phải cầm đơn qua phường 27. Chị Tuyết cho hay: “Hai vợ chồng đi làm cả ngày, không học bán trú thì không ai trông cháu được”. Tuy vậy, chị Tuyết cũng buồn rầu nói: “Tính là nộp vậy thôi, chứ chưa gì mà đã nghe hết chỗ rồi”.

Năm học này, trường MN 27 Q.Bình Thạnh tuyển 90 chỗ học nhà trẻ và 45 chỗ lớp Mầm. Đây là một trong ít trường MN có chỉ tiêu tương đối cao, tuy nhiên, bà Võ Thị Phượng - Hiệu trưởng trường cho biết: “Hầu như năm nào cũng quá tải, nhất là số trẻ ở độ tuổi lớp Mầm, Chồi. Hiện trường có 19 lớp với 800 trẻ, sĩ số mỗi lớp khá đông từ 40 - 45 trẻ nên nếu nhận thêm vào sẽ rất khó khăn trong việc nuôi dạy”.

Thế nào là một trường mầm non tốt?

"Đó là trường phải có phòng sinh hoạt thoáng mát rộng rãi, vệ sinh, có đồ chơi, trang thiết bị đặc thù cho lứa tuổi MN, an toàn và tiện lợi. Có sân chơi hoặc sảnh chơi để trẻ vận động và hoạt động ngoài trời hằng ngày. Nhà bếp có giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm. Giáo viên và hiệu trưởng phải được đào tạo chuyên môn ít nhất là Trung cấp Sư phạm MN 12+2. Cấp dưỡng phải qua đào tạo, ít nhất là kỹ thuật viên sơ cấp nấu ăn. Có y, bác sĩ làm việc cả ngày hoặc bán thời gian để theo dõi sức khỏe và làm công tác y tế dự phòng về môi trường để phòng bệnh cho trẻ".

Bà Nguyễn Thị Kim Thanh - Trưởng phòng Mầm non Sở GD-ĐT TP.HCM

Tại trường MN 20-10, Q.1, nhiều phụ huynh cũng lo lắng không biết con mình có được nhận vào học hay không. Chị Hải có con trai 3 tuổi cho biết chị muốn xin cho con vào lớp Mầm của trường nhưng do các lớp Mầm và Chồi hiện tại của trường đã quá tải nên không thể nhận thêm nữa.

Giải pháp tư thục

Sự quá tải ở các trường công lập một phần do phụ huynh thường có tâm lý không an tâm khi gửi con ở các trường tư thục, nhất là các nhóm trẻ gia đình.

 Bà Võ Thị Phượng - Hiệu trưởng trường MN 27, Bình Thạnh thông tin: “Hiện có nhiều trường MN tư thục hoạt động rất tốt. Như ở địa bàn P.27 có 3 trường MN tư thục là trường Việt Nhi, Kim Đồng và Diệu Hà. 3 trường này có số lượng trẻ rất đông, hoạt động bài bản và tuân thủ các hoạt động của trường MN do Sở GD-ĐT quy định”. Bà Nguyễn Thị Mai Hương - Phó trưởng phòng phụ trách MN, Phòng GD-ĐT Q.5 cho biết: “Phụ huynh có con ở lứa tuổi nhà trẻ không xin được vào các trường công lập có thể tìm đến các nhóm trẻ gia đình do lứa tuổi này chủ yếu là nuôi. Đối với lứa tuổi lớn hơn như lớp Mầm, Chồi thì có thể học tại các trường MN tư thục”. Cũng theo bà Hương, tại Q.5 ngoài 21 trường công lập còn có 8 trường MN tư thục và 9 nhóm trẻ gia đình. Các nhóm, trường này đều được Phòng GD-ĐT quản lý, thanh kiểm tra định kỳ, đột xuất, quản lý chuyên môn nội dung nuôi dạy giống như các trường MN công lập.

Bà Nguyễn Thị Kim Thanh - Trưởng phòng MN Sở GD-ĐT TP.HCM khẳng định: “Hiện nay, số trường MN tư thục phát triển mạnh, chất lượng rất tốt không thua kém gì trường công lại có nhiều ưu thế hơn vì sĩ số vừa phải, ngoài ra, các trường tư thục rất xem trọng chất lượng chăm sóc phục vụ trẻ vì điều đó khẳng định sự phát triển của trường”.

                                                                       Theo Báo Thanhnien

Các tin khác


Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông

Trong tháng Tư vừa qua, Sở GD&ĐT phối hợp Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” với mục đích trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh THPT trên địa bàn tỉnh; phát hiện, bồi dưỡng những học sinh có đam mê trong lĩnh vực khoa học công nghệ và khơi dậy tinh thần, khát vọng khởi nghiệp trong giới trẻ.

Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục