Công tác CCHC nâng cao chất lượng dạy và học ở trường học vùng cao
(HBĐT) - Những năm qua, ngành GD&ĐT đã coi trọng xây dựng Kế hoạch cải cách hành chính (CCHC) của ngành, đề ra chương trình hành động cụ thể thực hiện nhiệm vụ giai đoạn 2006 – 2010. Hướng dẫn các đơn vị, trường học xây dựng nội dung, kế hoạch triển khai thực hiện công tác CCHC phù hợp với điều kiện của từng đơn vị, nhà trường, góp phần thúc đẩy thực hiện tốt các nhiệm vụ GD – ĐT trên địa bàn.
Nhằm loại bỏ những văn bản không còn phù hợp, nâng cao chất lượng và hiệu quả quản lý văn bản nhà nước, lãnh đạo sở GD&ĐT đã chỉ đạo kịp thời các phòng chức năng thể chế các văn bản quản lý theo thẩm quyền để thanh tra, kiểm tra các lĩnh vực. Chỉ đạo rà soát, xem xét các loại văn bản đã ban hành còn hiệu lực, kịp thời loại bỏ các văn bản đã hết hiệu lực thi hành và sửa đổi, bổ sung những văn bản không còn phù hợp. Sở đã thành lập tổ công tác Đề án 30 về đơn giản hóa thủ tục hành chính, phân công nhiệm vụ cho từng phòng chức năng, chuyên môn, nghiệp vụ tiến hành thống kê, rà soát các thủ tục văn bản để có những cải tiến phù hợp, đảm bảo công việc được thông thoáng, đáp ứng tốt yêu cầu của CBCC trong ngành và của học sinh, nhân dân khi đến giao dịch công tác. Toàn ngành đã thống kê, rà soát được 56 thủ tục hành chính đạt yêu cầu về tiến độ, chất lượng. Nghiêm túc thực hiện việc đơn giản hóa thủ tục hành chính đạt tỷ lệ 62,5%. Thực hiện việc niêm yết công khai thủ tục, các khoản phí, lệ phí, mẫu hóa các giấy tờ, quyền, nghĩa vụ của tổ chức, công dân, quy tắc ứng xử, trách nhiệm của CBCC trong thực thi nhiệm vụ. Năm 2007, sở GD&ĐT đã thành lập bộ phận tiếp nhận và trả kết quả “một cửa” thực hiện các nội dung có liên quan đến công tác thi đua khen thưởng, cấp bản sao bằng tốt nghiệp, chứng chỉ, chuyển trường cho học sinh… Bộ phận “một cửa” đã tiếp nhận 958 hồ sơ và đã thực hiện giải quyết nhanh gọn, không để hồ sơ tồn đọng.
Bên cạnh đó, ngành đã thực hiện có hiệu quả việc gắn nhiệm vụ chính trị của ngành với việc thực hiện chương trình CCHC tổng thể của Chính phủ, của tỉnh qua các giai đoạn. Theo đó đã kiện toàn, sắp xếp các trường, cơ sở giáo dục và phát triển quy mô trường lớp trên địa bàn. Thường xuyên chỉ đạo các đơn vị, nhà trường, phòng GD&ĐT các huyện, thành phố kiện toàn tổ chức bộ máy. Thực hiện việc điều động, luân chuyển giáo viên giỏi. Quy hoạch mạng lưới trường học và các cơ sở giáo gục đáp ứng nhu cầu học tập của con em các dân tộc trong tỉnh. Tăng cường kỷ cương, nền nếp trong dạy và học. Thực hiện đúng Nghị định của Chính phủ về phân cấp quản lý, không chồng chéo chức năng, nhiệm vụ đối với UBND các huyện, thành phố và trong các đơn vị, trường học.
Để xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC, hàng năm, ngành GD&ĐT đã làm tốt việc đánh giá, xếp loại cán bộ. Thực hiện việc đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, tuyển dụng CBCC gắn với đẩy mạnh công tác tinh giản biên chế. Thực hiện việc giao biên chế đối với các đơn vị để chủ động trong hoạt động dạy và học. Nhờ đó, cơ cấu đội ngũ giáo viên đã dần được khắc phục, tình trạng thừa, thiếu giáo viên chủ yếu là cục bộ. Việc tuyển dụng cán bộ được thực hiện công khai, dân chủ thông qua thi tuyển, xét tuyển và định mức cơ cấu công chức trong các đơn vị, nhà trường. Gắn tuyển dụng với bố trí, sử dụng, đảm bảo phù hợp với năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ được đào tạo.
Nhằm không ngừng nâng cao chất lượng quản lý, chất lượng dạy và học, ngành GD&ĐT đã quan tâm chỉ đạo thực hiện việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, điều động, luân chuyển cán bộ, giáo viên theo đúng quy định. Hiện tại, hầu hết giáo viên các ngành học, cấp học đều có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn. Trong đó, ngành học mầm non có 80,8% giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn; cấp tiểu học có 99,5% giáo viên đạt chuẩn (45,2% trên chuẩn); cấp THCS có 99,8% giáo viên đạt chuẩn ( 26% trên chuẩn); cấp THCS có 100% giáo viên đạt chuẩn (0,42% trên chuẩn); trường CĐSP có 100% giáo viên đạt chuẩn (56% trên chuẩn) và trường trung học KT – KT có 100% giáo viên đạt chuẩn ( 18% trên chuẩn). Ngoài việc mở các lớp đào tạo trên chuẩn và chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, ngành GD&ĐT còn chú trọng tới công tác bồi dưỡng thường xuyên, bồi dưỡng theo chuyên đề, chu kỳ và cử cán bộ quản lý, giáo viên các trường THPT, THCN, CĐSP đi học nghiên cứu sinh và sâu đại học. Đến nay, toàn ngành đã có 2 tiến sỹ và 108 thặc sỹ các chuyên ngành.
Với việc quan tâm thực hiện chương trình tổng thể CCHC trong những năm qua đã góp phần quan trọng giúp ngành GD&ĐT xây dựng đội ngũ CBCC có phẩm chất, năng lực, đáp ứng yêu cầu phát triển sự nghiệp GD - ĐT trên địa bàn toàn tỉnh trong thời kỳ mới.
Bình Giang
Thông tin trên được đưa ra tại “Hội nghị tổng kết năm học 2009-2010, đề ra phương hướng nhiệm vụ trọng tâm của khối giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục trung học chuyên nghiệp năm học 2010-2011”, tổ chức ngày 29-7 tại Hà Nội.
(HBĐT) - Ngày 29/7/2010, tại hội trường đa năng Trường phổ thông dân tộc nội trú tỉnh, Sở GD & ĐT đã có buổi gặp mặt, động viên đoàn học sinh, cán bộ, giáo viên, huấn luyện viên trường DTNT tỉnh tham dự festival các trường phổ thông DTNT toàn quốc lần thứ VI / 2010.
(HBĐT) - Ngày 28/7, huyện Kỳ Sơn đã tổ chức Lễ tuyên dương, khen thưởng giáo viên giỏi, học sinh giỏi năm học 2009 - 2010.
Năm nay số thí sinh (TS) dự thi tăng hơn năm trước nhưng điểm thi lại thấp hơn năm trước. Trong các trường ĐH khẳng định dành khá nhiều chỉ tiêu để xét tuyển các nguyện vọng (NV) 2 - 3, chuyên gia dự báo nguồn thí sinh sẽ thiếu nghiêm trọng.
Bộ Giáo dục và Ðào tạo cho biết, bốn học sinh của đoàn Việt Nam dự thi Ô-lim-pic hóa học năm 2010 tại Nhật Bản đều giành được huy chương, trong đó có hai Huy chương bạc và hai Huy chương đồng.
Bộ Giáo dục và Ðào tạo cho biết, năm học 2009-2010 triển khai thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới lần đầu ở 6.851 trường (đạt tỷ lệ 53,9%) với hơn 2,37 triệu trẻ (đạt tỷ lệ 64,1%), trong đó trẻ năm tuổi là 585.312 cháu. Những tỉnh, thành phố triển khai tốt chương trình giáo dục mầm non mới như: TP Hà Nội, Bắc Giang, Hà Nam, Bình Ðịnh, Khánh Hòa, Ðà Nẵng, TP Hồ Chí Minh...