HS trường THPT chuyên Lê Hồng Phong TP.HCM

HS trường THPT chuyên Lê Hồng Phong TP.HCM

Chưa có một lộ trình đúng với mục đích đặt ra là bồi dưỡng nhân tài, nên học sinh (HS) trường chuyên không có điều kiện phát huy hết tài năng.

Có “ươm mầm” nhưng chưa “kết trái”

Việt Nam không thiếu nhân tài nhưng những tài năng ấy chưa có đủ điều kiện để phát triển xa hơn sau khi giành giải thưởng quốc tế, rời trường chuyên bậc THPT. Chỉ trên lĩnh vực Toán học, thế giới đã từng biết đến một Lê Tự Quốc Thắng, Lê Bá Khánh Trình, Ngô Bảo Châu..., những học sinh trường chuyên đoạt huy chương vàng Olympic Toán quốc tế. Những hạt giống này, được phát hiện nhưng lại không có một lộ trình để họ phát huy hết tài năng nên không nhiều người trong số họ về sau trở thành nhà toán học được thế giới biết đến, ngoài Ngô Bảo Châu. 

Các chương trình cử nhân, kỹ sư tài năng

Nhiều năm qua, 2 ĐH Quốc gia Hà Nội và TP.HCM có chương trình cử nhân, kỹ sư tài năng với mục đích đào tạo nguồn nhân tài cho đất nước. Sinh viên theo học chương trình này được nhiều ưu đãi như được cấp học bổng, hỗ trợ kinh phí học ngoại ngữ, được đào tạo theo chương trình tiên tiến với lực lượng cán bộ có trình độ cao, chuyên gia nước ngoài... Tuy nhiên, đây không phải chương trình dành riêng cho những HS tài năng từ các trường/lớp chuyên bậc THPT. Tất nhiên nếu là HS chuyên thì sẽ có nhiều cơ hội được lựa chọn nhưng những chương trình này mở ra cho tất cả mọi HS đáp ứng đủ điều kiện. Rõ ràng, ở đây không có sự khác biệt quá lớn giữa một HS chuyên, theo học chương trình nặng nề, vất vả, mất nhiều thời gian với một HS khá-giỏi ở trường thường chỉ chú tâm thi đậu ĐH.

Theo đề án phát triển hệ thống trường chuyên của Bộ GD-ĐT, đến năm 2020 có 70% HS tốt nghiệp THPT chuyên được đào tạo trình độ ĐH chất lượng cao tại các trường ĐH chất lượng cao trong và ngoài nước.

Ông Nguyễn Thanh Hùng - Phó hiệu trưởng trường PT Năng khiếu - ĐH Quốc gia TP.HCM cho rằng: “Hệ thống trường chuyên có mục đích đào tạo rất rõ ràng. Đó là nơi phát hiện và bồi dưỡng nhân tài”. Nhưng vì không có sự tiếp nối đặc biệt sau phổ thông nên những hạt giống này chưa được kết trái. Đây chính là lý do khiến ông Nguyễn Bác Dụng - Hiệu trưởng trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa TP.HCM có ý kiến: “Cần phải có định hướng chiến lược phát triển mô hình chuyên vững mạnh, có quy trình đào tạo bài bản để tiếp nhận và tiếp tục bồi dưỡng nhân tài chứ nếu không thì lãng phí ghê gớm lắm”.

Liên thông đại học

Ông Nguyễn Thanh Hùng nêu thực trạng: “Hệ thống trường chuyên không có khác biệt nhiều với trường thường. Nếu học giỏi, có năng lực thì tất cả HS dù chuyên hay thường đều được chọn vào đội tuyển HS giỏi. Khi kết thúc bậc THPT, tất cả HS đều phải tham gia kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ như nhau... Từ đó cho thấy, HS chuyên phải đầu tư thời gian để học chuyên sâu nhưng đến hết THPT thì bị chặn lại mà không có quy trình đào tạo kế tiếp. Xét góc độ này có thể thấy việc đào tạo chuyên trở nên lãng phí. Để giải quyết tình trạng này, nên có sự liên thông ở bậc ĐH để sau khi tốt nghiệp THPT, HS chuyên tiếp tục theo đuổi chương trình này ở mức độ chuyên sâu hơn nữa”.

Cùng quan niệm này, ông Võ Anh Dũng - Hiệu trưởng trường THPT chuyên Lê Hồng Phong TP.HCM cho biết: “Nội dung giảng dạy môn chuyên rất nặng nề, HS theo học khá vất vả, mất thời gian nhưng chúng ta chẳng có chế độ nào đặc biệt cho HS năng khiếu. Các em vẫn phải học theo trình tự của một HS bình thường từ dưới lên đến ĐH”.

Từ đó, ông Dũng đề nghị: “Các HS này phải có chế độ học tập đặc biệt, liên thông với ĐH, có thể học nhanh các kiến thức và sớm nghiên cứu khoa học”. Ông Nguyễn Bác Dụng cụ thể hơn: “Có thể được thì các trường ĐH đào tạo theo tín chỉ cho phép các HS chuyên được theo học ngay từ khi còn ở bậc phổ thông. Như vậy các em vừa không mai một kiến thức mà lại được khuyến khích tinh thần học tập, rút ngắn thời gian học ĐH”.

                                                                              Theo Báo Thanhnien

Các tin khác

Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Khoá học cung cấp đầy đủ cho học viên chuỗi kiến thức lý luận chính trị

Tăng cường quan hệ hợp tác GD giữa Việt Nam, Trung Quốc và các nước ASEAN

Từ 1/8 đến 5/8/2010, Đoàn đại biểu của Bộ GD&ĐT Việt Nam do Bộ trưởng Phạm Vũ Luận dẫn đầu đã đến Quý Dương ( Quý Châu, Trung Quốc) tham dự “Hội nghị bàn tròn Bộ trường Giáo dục Trung Quốc - ASEAN” lần thứ nhất và Tuần giao lưu hợp tác giáo dục Trung Quốc – ASEAN lần thứ ba do Bộ Giáo dục Trung Quốc, Bộ Ngoại giao Trung Quốc và UBND tỉnh Quý Châu đồng tổ chức. Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại nước CHND Trung Hoa Nguyễn Văn Thơ và phu nhân và một số cán bộ chuyên trách của ĐSQ cũng về dự Hội nghị.

Gần 83% trường mầm non kết nối internet

Theo Bộ GD-ĐT, tính đến hết năm học 2009 - 2010, cả nước có 11.330 trên 12.711 trường mầm non có máy vi tính, chiếm 89%, có 10.528 trường nối mạng internet, chiếm 82,8%.

Hơn 115.000 bức tranh tham dự cuộc thi 'Ý tưởng trẻ thơ'

Cuộc thi “Ý tưởng Trẻ thơ” lần thứ 3 dành cho học sinh tiểu học Việt Nam trên phạm vi toàn quốc do công ty Honda Việt Nam tiếp tuc phối hợp với Bộ GD-ĐT phát động từ ngày 1/4.

Ngày 8/8: Bộ GD-ĐT công bố điểm sàn

Ông Ngô Kim Khôi - Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD-ĐT cho biết, Hội đồng điểm sàn ĐH, CĐ 2010 của Bộ GD-ĐT sẽ họp vào ngày 8/8 để xác định điểm sàn của các khối A, B, C, D và công bố cho thí sinh

Trường phổ thông dân tộc bán trú cần có ít nhất 50% số học sinh là người dân tộc thiểu số

Bộ Giáo dục và Ðào tạo vừa ban hành Quy chế tổ chức, hoạt động của Trường phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT). Theo quy chế, Trường PTDTBT là trường chuyên biệt, được Nhà nước thành lập cho con em các dân tộc thiểu số, con em gia đình các dân tộc định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn nhằm góp phần tạo nguồn đào tạo cán bộ cho các vùng này.

Xã Yên Trị: Nâng cao chất lượng giáo dục

(HBĐT) - Ông Bùi Văn Lợi, Bí thư Đảng uỷ xã Yên Trị, huyện Yên Thủy cho biết: Những năm qua, Đảng bộ xã chủ trương tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các trường đứng chân trên địa bàn từ cấp học mầm non, tiểu học đến THCS. Đến nay, hầu hết đã có cơ sở khang trang, đáp ứng tốt nhu cầu dạy và học cho giáo viên và học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục