Các trường ngoài công lập đang rất lo lắng vì nhiều trường công lập thông báo số lượng xét tuyển nguyện vọng 2 rất lớn, thậm chí lấy điểm chuẩn các nguyện vọng chỉ bằng điểm sàn

 
Năm nay, hầu hết các trường ngoài công lập công bố điểm chuẩn các ngành đều chỉ bằng điểm sàn, kể cả những ngành học được coi là “hot” thì điểm chuẩn cũng không hề có sự chênh lệch như những năm trước. Số lượng thí sinh (TS) trúng tuyển nguyện vọng (NV) 1 tại các trường này rất thưa thớt nên đại diện nhiều trường cho rằng tuyển đủ chỉ tiêu là điều rất khó.
 
Sinh viên Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng thực hành vẽ mỹ thuật. Ảnh: TẤN THẠNH
 
Tuyển 100% chỉ tiêu NV2, 3
 
Số TS trúng tuyển NV1 vào Trường ĐH Hùng Vương, hệ ĐH, chỉ có 166 TS. Trong đó, ngành kỹ thuật xây dựng chỉ có 3 TS trúng tuyển, công nghệ sau thu hoạch có 6 TS trúng tuyển, trong khi Bộ GD-ĐT cho phép đào tạo 100 chỉ tiêu/ngành; ngành quản trị bệnh viện có 9 TS trúng tuyển (chỉ tiêu 150)... Tuy nhiên, số TS trúng tuyển ít ỏi này chưa chắc sẽ nhập học nên trường phải thông báo xét tuyển đến 1.500 chỉ tiêu hệ  ĐH - vừa bằng chỉ tiêu mà bộ cho phép trường tuyển sinh.
 
Trường ĐH Văn Hiến chỉ có 84 TS trúng tuyển NV1, trong đó các ngành: văn hóa học, Việt Nam học, tiếng Anh chỉ có 1 TS trúng tuyển; công nghệ thông tin 2 TS trúng tuyển; ngành xã hội học, tâm lý học có 9 TS trúng tuyển... trong khi chỉ tiêu tuyển sinh là 60-90 TS/ngành. Với con số TS trúng tuyển quá ít, trường phải xét tuyển đến 1.000 chỉ tiêu NV2 vào tất cả các ngành.
 
Tình cảnh của Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng cũng không mấy khả quan dù trường này tổ chức thi nhưng vẫn phải tuyển đến 2.150 chỉ tiêu NV2, 3.
 
Trường ĐH Kỹ thuật Công nghệ TPHCM cũng thông báo hàng ngàn chỉ tiêu tuyển sinh NV2, 3 cho tất cả các ngành.
 
Trường ĐH Văn Lang cũng tuyển gần 600 chỉ tiêu NV2, Trường ĐH Ngoại ngữ Tin học TPHCM tuyển 562 chỉ tiêu NV2 hệ ĐH...
 
Như vậy, cơ hội trúng tuyển NV2, 3 vào các trường ngoài công lập rất cao, thế nhưng đại diện các trường hiện rất lo lắng khi năm nay các trường công lập cũng thông báo số lượng xét tuyển NV2 rất lớn, thậm chí nhiều trường vào giờ chót đã tăng chỉ tiêu xét tuyển NV2, trong đó rất nhiều trường lấy điểm chuẩn các NV chỉ bằng điểm sàn.
 
Do vậy, cuộc đua thu hút TS nộp hồ sơ NV2, 3 vào các trường cả công lập lẫn ngoài công lập đều rất cam go, chắc chắn TS sẽ dành nhiều sự ưu tiên vào các trường công lập.
 
Gánh nặng học phí
 
Học phí cao là một nguyên nhân khiến cho TS dù đủ điểm trúng tuyển cũng không tha thiết nộp hồ sơ vào trường ngoài công lập.
 
Bà Nguyễn Thị Mai Bình, Trưởng Phòng Đào tạo Trường ĐH Hùng Vương, cho biết năm nay học phí của trường đã tăng lên 1.000 đồng/tiết so với năm 2009. Như vậy, học phí của một số ngành đã trên mức 10 triệu đồng/năm.
 
Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng có những ngành học phí ở mức 19,2 triệu đồng/năm (quản trị kinh doanh), nhiều ngành ở mức trên 12 triệu đồng/năm như kiến trúc, điều dưỡng đa khoa, kỹ thuật y học...
 
Trường ĐH Ngoại ngữ - Tin học, các ngành có mức học phí áp dụng cho năm học mới này từ 11,3 triệu – 11,5 triệu đồng/năm, trong khi mức năm trước là 9,9 triệu đồng năm thứ nhất, các năm tiếp theo là 8,1 triệu đồng...
 

Phải nâng cao thương hiệu

 
TS không mặn mà với trường ngoài công lập còn vì nhiều lý do khác. Theo nhiều chuyên gia tuyển sinh, thời gian vừa qua chất lượng đào tạo của một số trường ngoài công lập không tốt, cộng với điều kiện cơ sở vật chất của nhiều trường phải thuê mướn, lực lượng giảng viên cơ hữu quá mỏng, tài liệu giáo trình chắp vá, thiếu thốn... TS đã nắm được tình hình này nên một số trường chắc chắn sẽ càng lao đao trong việc tuyển sinh.
 
Ông Lưu Thanh Tâm, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Kỹ thuật Công nghệ TPHCM, cho rằng với tình hình khó khăn trong tuyển sinh như vậy, các trường ngoài công lập không có cách nào khác là phải nâng cao chất lượng đào tạo có tỉ lệ sinh viên có việc làm cao, điều kiện cơ sở vật chất tốt... từ đó nâng cao thương hiệu của trường thì mới mong thu hút được TS dự tuyển vào trường.

 

                                                                                     Theo NLĐ

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục