Cha mẹ và nhà trường nên có sự liên lạc thường xuyên, phối hợp chặt chẽ để giúp trẻ tự tin trong những ngày đấu tiên đến trường.

Cha mẹ và nhà trường nên có sự liên lạc thường xuyên, phối hợp chặt chẽ để giúp trẻ tự tin trong những ngày đấu tiên đến trường.

(HBĐT) - Năm nay cu Tùng vào lớp 1, đó là một “sự kiện” đối với cả gia đình anh Tuấn - chị Hoa ở Thị trấn Kỳ Sơn, huyện Kỳ Sơn. Chuẩn bị cho năm học mới, bố mẹ đã mua cho cu Tùng đầy đủ đồ dùng học tập, quần áo mới, nhưng đi học được mấy hôm rồi mà cu Tùng vẫn chưa quen bạn, đến lớp chỉ ngồi im hoặc khóc, không muốn đi học.

 

Rất lo lắng nên vợ chồng anh chị đã tìm gặp cô giáo chủ nhiệm lớp Tùng để tìm hiểu sự tình. Cô Nguyễn Thu Hiền (giáo viên Trường Tiểu học Thị trấn Kỳ Sơn) chủ nhiệm lớp Tùng trao đổi: “Ở lớp cũng có một số bạn như Tùng: không muốn đi học, đến lớp khóc, không chịu tập viết, tập đọc cùng các bạn. Thậm chí có hôm cô giáo kiểm tra đồ dùng học tập còn phát hiện thấy Tùng mang cả những con siêu nhân bằng nhựa tới lớp, ngồi học trong lớp không tập trung, hay ngọ ngoạy”. Tuy nhiên, cô Hiền cũng trấn an vợ chồng chị Hoa rằng theo kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 1 nhiều năm nay thì đây là hiện tượng tâm lý hoàn toàn bình thường và thường thấy ở học sinh tiểu học, đặc biệt là học sinh mới vào lớp 1. Các em thường có tâm lý sợ đến lớp, ít nói, dễ khóc, tìm mọi lý do để không phải đến trường.

 

Môi trường sinh hoạt, học tập của trường Tiểu học nghiêm khắc, qui củ hơn trường Mầm non rất nhiều là một trong những lý do đầu tiên khiến các em bị “sốc”. Thường khi các em đang ở lứa tuổi học trường Mầm non được cha mẹ hết sức cưng chiều, tự do thoải mái từ vấn đề trang phục, nội dung học cho đến thời gian học. Chương trình học ở lớp Mầm non cũng không có gì căng thẳng, xen lẫn giữa học chữ là giờ chơi, học múa, học hát. Trong khi đó, vào lớp 1, các em phải tuân thủ theo thời khoá biểu học văn hoá và các nội qui nghiêm túc của nhà trường. Do đo, cảm giác sợ hãi, không muốn đi học của trẻ mới vào lớp 1 là điều hoàn toàn dễ hiểu.

 

Bên cạnh đó, việc bố mẹ không tâm lý trong việc đưa trẻ đến trường cũng sẽ gây cho trẻ sự sợ hãi, rối nhiễu tâm lý trong những ngày đầu. Ví dụ, khi đưa con đến trường, cha mẹ không làm “công tác tư tưởng” trước hoặc đẩy bé vào cổng, mặc kệ bé khóc; dặn con ở một chỗ rồi hứa với con là bố mẹ đi một chút sẽ quay lại đón.... dễ khiến cho trẻ có cảm giác bị bỏ rơi, bố mẹ không thương yêu. Nhiều phụ huynh lại không yên tâm để con ở trường một mình, vẫn cứ đứng ngoài cửa thập thò theo dõi khi con đã vào lớp. Khiến cho các em càng bịn rịn, nũng nịu và thiếu tự tin khi đến trường nếu vắng gương mặt bố mẹ. Một số trẻ thì đã cho con học chữ trước khi vào lớp 1 nên trẻ không hứng thú với cái mới của các bài học vì chúng nghĩ điều cô giảng đã biết rồi nên chủ quan, không tập trung. Cá biệt, có trẻ phải tập viết sớm khi xương bàn tay của các em mềm, lại đặt không đúng tư thế nên dễ bị đau, trẻ sẽ sợ mỗi lần phải cầm bút, không muốn đi học.

 

Theo các chuyên gia tâm lý, cha mẹ và nhà trường cần có sự trao đổi thông tin, phối hợp chặt chẽ để trẻ tự tin khi vào lớp 1. Để chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1, phụ huynh nên ngồi trò chuyện với trẻ, đưa trẻ đi chọn những đồ đùng học tập mà trẻ thích. Cho trẻ làm quen với sách, rèn luyện tính tập trung bằng cách tạo hứng thú cho con khi ngồi vào bàn học bằng những lời khen, động viên... Khi đưa con đến trường, phụ huynh hãy để cho con độc lập, không nên bám sát con. Sau buổi tới trường, cha mẹ nên gợi chuyện để con kể lại những gì đã diễn ra trong các buổi học, để con chia sẻ lo lắng, suy nghĩ. Cha mẹ nên tập cho con hình thành tính tự lập ngay từ khi còn nhỏ để không ỷ lại vào cha mẹ.

 

Việc các em có nhanh chóng làm quen với môi trường học mới hay không còn phụ thuộc rất nhiều vào thái độ của giáo viên. Trong những ngày đầu, cha mẹ, thầy cô cần phải gần gũi, nhẹ nhàng để các em không sợ hãi. Các bậc phụ huynh nên tăng cường giao tiếp với thầy cô, lắng nghe thầy cô phản ánh về con mình để kịp thời quan tâm động viên, uốn nắn. Từ đó, tạo tâm lý thoải mái cho trẻ làm quen với môi trường mới, ổn định tâm lý, thích đến lớp và có thể tự tin bắt đầu những năm tháng cắp sách tới trường.       

 

 

                                                                                         Ngọc Minh          

                                                                                  

Các tin khác

Không có hình ảnh
Thứ trưởng Bùi Văn Ga trả lời báo chí sáng 1/9 .
Không có hình ảnh

Cần một cuộc cải cách giáo dục sâu rộng

Thực trạng giáo dục nước ta đang làm nhiều người tâm huyết phải đau đầu nhưng lại chưa thể tìm ra những biện pháp hợp lý để giải quyết. Bởi cải cách giáo dục là một bài toán khó, thậm chí rất khó.

“Vớt” thí sinh để xây dựng đẳng cấp quốc tế?

Đầu tư 400 triệu USD để xây dưng 4 trường đại học đẳng cấp quốc tế tại với mục tiêu lọt vào top 200 ĐH hàng đầu thế giới vào năm 2020. Tuy nhiên với cách thức vận hành của trường đầu tiên thành lập khiến dư luận hoài nghi về tính khả thi này.

Sẵn sàng cho ngày khai giảng năm học mới 2010-2011

(HBĐT) - Ngày 5/9, gần 18,6 vạn học sinh, sinh viên của 703 trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT và các trung tâm GDTX sẽ tưng bừng bước vào năm học mới. Trước ngày khai giảng, phóng viên Báo Hoà Bình điện tử đã phỏng vấn đồng chí Nguyễn Minh Thành, Giám đốc Sở GD& ĐT tỉnh về công tác chuẩn bị của tỉnh ta cho năm học 2010-2011.

Dạy tiếng Anh từ tiểu học: Vừa dạy thí điểm vừa tìm giáo viên

Đề án 10 năm tăng cường dạy ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân được khởi đầu bằng việc thí điểm tại hơn 100 trường tiểu học. Kết quả sẽ là căn cứ để triển khai dạy tiếng Anh bắt buộc cho khoảng 20% học sinh lớp 3 vào năm học sau.

Năm 2011, tăng 7% chỉ tiêu tuyển sinh ĐH, CĐ

Thông tin từ Bộ GD-ĐT cho biết, dự kiến chỉ tiêu tuyển sinh đại học, cao đẳng chính quy năm 2011 tăng 5 đến 7% so với năm 2010. Đặc biệt, xây dựng các tiêu chí về mức sàn trình độ Đại học.

Chủ tịch nước mong HS, SV noi theo GS Ngô Bảo Châu

“Tôi mong các em học sinh, sinh viên hãy noi theo các tấm gương học giỏi, rèn luyện tốt, đặc biệt là của Giáo sư Ngô Bảo Châu, vươn lên chiếm lĩnh những đỉnh cao của khoa học, góp phần phụng sự đất nước và làm rạng danh dân tộc Việt Nam”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục