Đầu tư 400 triệu USD để xây dưng 4 trường đại học đẳng cấp quốc tế tại với mục tiêu lọt vào top 200 ĐH hàng đầu thế giới vào năm 2020. Tuy nhiên với cách thức vận hành của trường đầu tiên thành lập khiến dư luận hoài nghi về tính khả thi này.

 

Theo lãnh đạo Bộ GD-ĐT thì trong điều kiện VN hiện nay, nguồn tài chính, nhân lực và cách thức quản lý chưa đảm bảo để xây dựng và phát triển một số trường ĐH hiện có thành trường ĐH đẳng cấp quốc tế. Một giải pháp khả thi là kết hợp hạ tầng cơ sở, nguồn nhân lực hiện có của những trường ĐH, viện nghiên cứu có tiềm năng với sự hỗ trợ của các đối tác nước ngoài để xây dựng trường ĐH mô hình mới, đào tạo chất lượng cao, tiến tới đẳng cấp quốc tế.

Với giải pháp này, VN có thể triển khai nhanh một mô hình đào tạo chất lượng cao và có được trường ĐH đẳng cấp quốc tế như mong muốn. Đồng thời những bài học, kinh nghiệm rút ra trong quá trình thực hiện sẽ góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng đào tạo, đổi mới cơ bản và toàn diện giáo dục ĐH.

Trước ý tưởng đó, vào năm 2008, Bộ GD-ĐT đã được Chính phủ phê duyệt xây dựng 4 trường ĐH đẳng cấp quốc tế. Cũng trong năm đó trường đầu tiên thuộc lộ trình này ra đời đó là ĐH Việt - Đức. Ngay sau khi thành lập, trường ĐH Việt - Đức đã chính thức thông báo tuyển sinh.

Bà Trần Thị Hà, Vụ trưởng Vụ giáo dục ĐH từng trả lời báo chí, mục tiêu của các trường không phải là thu học phí cao, tuy học phí có thể sẽ không ở mức như đào tạo ĐH đại trà...

Nói một cách đơn giản, đây là những trường ĐH dành cho sinh viên giỏi, tài năng, có năng lực và triển vọng trong nghiên cứu. Vì vậy, đối với sinh viên trong nước, năng lực của người học là yếu tố được ưu tiên hàng đầu chứ không phải khả năng chi trả.

Tuy nhiên khi nhìn lại phương thức tuyển sinh của ĐH Việt - Đức từ năm 2008 trở lại đây, dư luận đang đặt ra câu hỏi: Liệu nhà trường có thật sự lựa chọn được những thí sinh có trình độ theo học?

Nếu như năm 2008, trường thông báo xét tuyển từ những thí sinh tham dự kì thi ĐH khối A đạt từ mức 21 điểm trở lên thì năm 2009 đã có một sự “nhún mình” tương đối khi trường nhận hồ sơ xét tuyển đối với khối A, D1 ở mức từ 17 điểm trở lên. Tuy nhiên sự “xuống nước” này vẫn không giải quyết được việc trường tuyển không đủ chỉ tiêu.

Với tính tự chủ cao của mình, năm 2010 trường tiếp tục “gây sốc” với việc không cần nộp điểm thi ĐH vẫn được xét tuyển mà chỉ cần nộp điểm tổng kết 6 môn (Toán, Vật lý, Hóa, Sinh, Tiếng Anh và Văn) của 3 năm cuối trung học và đậu kỳ thi tú tài và tham dự kỳ kiểm tra đầu vào của ĐH Việt-Đức bao gồm bài kiểm tra khả năng giải quyết vấn đề và kiểm tra tiếng Anh.

Khi được chúng tôi chia sẻ những điều này, lãnh đạo trường ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐH Quốc gia Hà Nội cho rằng: “Việc trường đưa ra hình thức thức tuyển sinh riêng không có gì đáng bàn. Tuy nhiên đã là trường đào tạo trình độ quốc tế thì bắt buộc phải có khâu tuyển chọn hết sức đặc biệt để những người thực sự có năng lực vào học chứ không phải ngay cả những thí sinh không đủ điểm sàn ĐH, CĐ cũng vẫn có thể vào trường”.

“Tôi không thể tin là khi bỏ mức điểm sàn mà trường lại nhận được thí sinh đầu vào chất lượng hơn”, lãnh đạo này nhấn mạnh.

Theo đánh giá của giới chuyên môn thì mục tiêu phấn đấu lọt vào top 200 ĐH hàng đầu thế giới vào năm 2020 đã là một điều quá sức tưởng tượng đối với nền giáo dục Việt Nam. Tuy nhiên nếu không có sự quản lý và định hướng đúng đắn thì ngay cả mục đích tồn tại của các trường ĐH đẳng cấp quốc tế cũng đang bị “lệch đường ray”.

                                                                                   Theo Dantri

Các tin khác


Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục