Thi sắc đẹp dành cho tuổi mới lớn đang đua nở, làm đảo lộn cuộc sống, việc học của các em; phương hại đến tư duy, cách ứng xử và tương lai hàng ngàn bạn trẻ

Sau Imiss Thăng Long, Mr and Miss Teen, Miss Việt Đức, Hot VTeen... được tổ chức dồn dập, nay nhiều nữ sinh ở tuổi ăn chưa no lo chưa tới lại lao vào một cuộc thi sắc đẹp có quy mô rất lớn: Miss Teen Việt Nam 2010 (Ngôi sao Tuổi teen Việt Nam 2010), vòng chung kết kéo dài suốt nửa tháng (từ ngày 1 đến 15-11) tại Hà Nội.
 
Thí sinh Đào Khánh Phương biểu diễn tiết mục múa Phật bà nghìn mắt nghìn tay
trong phần thi tài năng của cuộc thi Ngôi sao Tuổi teen Việt Nam 2010. Ảnh: Lương Trần
 
Hành xác
 
Có lẽ để né quy định hiện hành, ban tổ chức cuộc thi đặt tên “Ngôi sao Tuổi teen” thay vì “Hoa hậu Tuổi teen”. Dù có khác tên gọi nhưng bản chất của các cuộc thi sắc đẹp học đường như thế này không khác là bao so với các cuộc thi hoa hậu: Cũng thi trình diễn áo dài, dạ hội, ứng xử, ngoại khóa, hoạt động từ thiện; danh hiệu dành cho thí sinh cũng na ná, nào là người đẹp thân thiện, người đẹp tài năng, gương mặt khả ái; phần thưởng cũng “khủng” không kém, lên tới 100 triệu đồng...
 
Kéo dài tới 5 tháng, khởi động vào tháng 6, chung kết vào giữa tháng 11-2010, Ngôi sao Tuổi teen Việt Nam thu hút tới 2.000 nữ sinh trên cả nước tham gia. Tại cuộc họp báo vừa được tổ chức ở Hà Nội, ban tổ chức cuộc thi cho biết lịch hoạt động của các thí sinh đã phủ kín 15 ngày, ngoài những buổi chụp ảnh, dã ngoại, thể thao, dạ tiệc, luyện tập, thu âm, ban tổ chức còn đưa vào chương trình một số hoạt động xã hội. Vòng chung kết giống như một hoạt động ngoại khóa bổ ích giúp thí sinh trải nghiệm cuộc sống. Tuy nhiên, hoạt động ngoại khóa này kéo quá dài, không chỉ 15 ngày tập trung cho vòng chung kết mà còn phải vất vả suốt hơn 5 tháng chuẩn bị.
 
Ép nụ nở sớm
 
Nếu xem các cuộc thi sắc đẹp học đường gần đây sẽ thấy buồn thay vì vui cho những nụ hoa bị ép phải nở quá sớm. Gương mặt trẻ trung, thánh thiện của các nữ sinh mới lớn qua lớp son phấn dày đã già dặn không kém gì các bậc đàn chị. Không chỉ diện đầm hở ngực, xẻ cao đến tận đùi, các thí sinh tuổi teen còn rập khuôn cách trả lời của các bậc đàn chị; cũng có những sở thích... sáo mòn như nghe nhạc, đi du lịch, mơ ước trở thành doanh nhân thành đạt, yêu hòa bình, thích làm từ thiện...
 
Hoa hậu Thu Thủy, 16 năm sau khi đăng quang Hoa hậu Việt Nam, tâm sự rằng chị đã mắc phải không ít sai lầm vì lên ngôi hoa hậu quá sớm - năm 18 tuổi. Sự lấp lánh của ánh hào quang danh hiệu cùng những món tiền kiếm được khá dễ sau đó bằng các sô trình diễn, dự event (sự kiện)... đã khiến hoa hậu lơ là việc học hành. Thu Thủy từng nói nếu đăng quang vài năm sau đó, có thể chị đã chín chắn hơn, biết dừng lại đúng lúc hơn.
 
Giống như hoa hậu Thu Thủy ngày ấy, sau đêm chung kết cuộc thi nhan sắc, cuộc sống của không ít nữ sinh đã thay đổi hoàn toàn, không còn hồn nhiên cắp sách đến trường, thay vào đó là lịch biểu diễn thời trang, dự event, chụp hình... kín mít. Sự nổi tiếng cũng đã đặt dấu chấm hết cho tuổi thơ của không ít Miss Teen. Trong khi đó, ở tuổi các em, vui chơi, học tập mới là việc chính chứ không phải lo ganh đua, kiếm tiền.
 
Sa sút
 
Trả lời sự băn khoăn của nhiều người về khoảng thời gian 2 tuần của vòng chung kết cuộc thi Miss Teen Việt Nam có thể ảnh hưởng không tốt việc học tập của các thí sinh (đa số là học sinh phổ thông), ông Hoàng Trọng Hiếu, trưởng ban giám khảo cuộc thi, cho rằng ban tổ chức đã xin ý kiến chỉ đạo của Bộ GD-ĐT về thời gian tổ chức cuộc thi. “Không có chuyện vì tập trung 2 tuần mà các thí sinh học tập sa sút. Ngược lại, trở về sau cuộc thi, các thí sinh đều học tập tốt hơn do được bổ sung kiến thức, văn hóa bổ ích” - đại diện ban tổ chức khẳng định.
 
Không hiểu ban tổ chức cuộc thi dựa trên cơ sở nào để khẳng định như vậy, trong khi ai cũng thấy rằng việc nghỉ học đến tận 2 tuần cộng thêm nhiều tháng chuẩn bị cho cuộc thi, chắc chắn sẽ khiến các thí sinh sao nhãng việc học do mất tập trung, sức khỏe sa sút...
 
                                                                                         Theo Báo NLĐ

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục