Từ năm 2006, đào tạo từ xa (ĐTTX) được đưa vào Luật Giáo dục, khẳng định giá trị văn bằng của hệ đào tạo này để bảo đảm quyền lợi của người học. Tuy nhiên, một trong những điểm ít hấp dẫn nhất đối với học viên ĐTTX chính là những nghi ngại về chất lượng của tấm bằng ĐH loại này. Nhiều doanh nghiệp đã “khép cửa” đối với cử nhân ĐTTX vì không tin tưởng vào chất lượng đào tạo

 
Nâng chất lượng đầu ra
 
GS Nguyễn Kim Truy, nguyên Viện trưởng Viện ĐH Mở, cho rằng để thu hút học viên cho hệ ĐTTX, quan trọng nhất là phải chứng minh được giá trị của tấm bằng.
 
GS Nguyễn Cảnh Toàn, nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, cũng rất tâm đắc với quan điểm trên. Theo GS Toàn, học viên hệ ĐTTX và sinh viên chính quy phải có mối quan hệ gắn kết với nhau trong đào tạo.
 
 
Viện ĐH Mở Hà Nội và Trường ĐH Mở TPHCM đào tạo từ xa rất chặt chẽ.
Trong ảnh: Sinh viên Trường ĐH Mở TPHCM học nhóm. Ảnh: Tấn Thạnh
Ví dụ như các kỳ thi hết môn, đặc biệt là thi tốt nghiệp, học viên ĐTTX và sinh viên chính quy phải thi chung với nhau. Có như thế, xã hội mới yên tâm về chất lượng bằng cấp, sinh viên có nhiều cơ hội làm việc sau khi ra trường.
 

Nhiều trường chưa coi trọng ĐTTX

Theo ông Lê Văn Thanh, dư luận cho rằng còn có chuyện dễ dãi với sinh viên ĐTTX nhưng thực tế, Viện ĐH Mở Hà Nội và Trường ĐH Mở TPHCM đào tạo rất chặt chẽ, nghiêm túc với việc quản lý chất lượng theo mô hình chóp cụt, mở đầu vào nhưng khắt khe đầu ra. Trung bình tỉ lệ tốt nghiệp hằng năm của Viện ĐH Mở Hà Nội chỉ đạt 46%-52%, cá biệt có năm chỉ đạt 16%. Một chuyên gia về ĐTTX thừa nhận ngoài Viện ĐH Mở Hà Nội và Trường ĐH Mở TPHCM, các trường khác chỉ coi hình thức đào tạo này là phụ, là làm thêm nên việc đầu tư cũng như đào tạo khó đạt chuẩn như mong muốn.

“Chúng tôi hiểu rằng dễ dãi về chất lượng đầu ra sẽ không xây dựng được thương hiệu. Bởi vậy, ngay trong các kỳ thi hết môn, hết học phần, chúng tôi tổ chức 100% thi tập trung theo đúng quy chế” - ông Lê Văn Thanh, Viện trưởng Viện ĐH Mở Hà Nội, cho biết. Do không hạn chế số lần thi lại học phần hay thi tốt nghiệp nên có những trường hợp phải thi lại tới 6, 7 lần mới qua được một học phần.
 
Thay đổi chương trình
 
GS Nguyễn Cảnh Toàn khẳng định để phát triển ĐTTX không thể chỉ có một, hai giải pháp mà  giải pháp phải đồng bộ, tổng thể, như: đổi mới toàn diện công tác quản lý, đầu tư đa dạng công nghệ tạo điều kiện thuận lợi cho người học, ban hành quy trình kiểm định chất lượng với chế tài ngặt nghèo cho quy trình thi hết môn, hết học phần, truyền bá kinh nghiệm tự học cho người học...
 
Theo ông Lê Văn Thanh, quan trọng nhất là phải thay đổi chương trình đào tạo, cập nhật liên tục theo sự thay đổi của xã hội. ĐTTX là hình thức đào tạo lấy tự học là chủ yếu, kết hợp với sự hỗ trợ tích cực của giáo trình, tài liệu hướng dẫn, băng hình/tiếng, phương tiện truyền thanh/truyền hình, công nghệ thông tin và viễn thông.
 
Từ kinh nghiệm của các nước trong khu vực, học liệu cho học viên ĐTTX phải được thiết kế, biên soạn đa dạng dựa trên cơ sở của kỹ thuật nghe - nhìn, công nghệ viễn thông và công nghệ thông tin để hấp dẫn người học. Trên thực tế, các cơ sở ĐTTX cả nước hiện chủ yếu dựa vào học liệu in ấn, ít cập nhật.
 
Tuy cùng một chương trình, kiến thức giống nhau nhưng mạnh trường nào trường ấy viết giáo trình. Đến nay, chỉ có Viện ĐH Mở là sản xuất học liệu theo thời hạn 3 năm, còn các trường khác vẫn giữ nguyên giáo trình cũ
 
 
                                                                                          Theo NLĐ

Các tin khác


Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục