Thiếu giáo viên chuyên trách nên việc dạy và học môn Thủ công - kỹ thuật bậc tiểu học không hiệu quả.

Con học, ông hàng xóm giúp

Theo nhận xét của đa số hiệu trưởng các trường tiểu học (TH), chương trình sách giáo khoa hiện nay được xây dựng chung cho các vùng miền nên có một số nội dung chưa phù hợp. Chẳng hạn như thêu không thu hút được học sinh (HS) nam, HS ở thành phố, thị trấn. Nơi không có đất đai, vườn… trường khó thực hiện nội dung trồng rau, hoa. Hay nội dung nuôi gà phù hợp với HS nông thôn, miền núi nhưng chưa phù hợp với HS vùng thành phố, thị xã… 

Ông Lý Văn Huệ - Hiệu trưởng trường TH Lương Thế Vinh (Q.1, TP.HCM) cho rằng: “Môn học vẫn mang tính hình thức, nặng về lý thuyết mà ít tính thực hành. Trong quá trình thực hiện, nhà trường thấy nội dung nào không tiếp cận thực tế được thì chỉ giới thiệu với HS qua bài giảng hoặc thực hiện trong quy mô nhỏ”.

 
GV chủ nhiệm hướng dẫn HS lớp 2 trường TH Phan Văn Trị (Q.1) trong giờ học môn Thủ công - Ảnh: B.Thanh

Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu giáo viên (GV) đánh giá kết quả học tập môn học này của HS bằng nhận xét, tuyệt đối không giao bài tập về nhà, nhưng thực tế lại rất khác. Một phụ huynh HS trường TH Huỳnh Kiến Hoa (Q.5) cho biết: “Tôi làm nghề buôn bán, nói thật trình độ văn hóa mới hết lớp 4 nên khi cháu mang bài tập về nhà nói cô giáo yêu cầu gấp con ếch, con chim… Nhìn vào hướng dẫn trong sách giáo khoa, tôi chịu chết. Từ trước đến giờ, mấy bài tập thủ công của cháu tôi đều nhờ ông hàng xóm lớn tuổi làm giúp”.

Môn học vẫn mang tính hình thức, nặng về lý thuyết mà ít tính thực hành
Ông Lý Văn Huệ (Hiệu trưởng trường TH Lương Thế Vinh - Q.1, TP.HCM)

Trong khi đó, do cha mẹ đi làm xa, em T.T.P, học sinh trường TH Trần Quốc Toản (Q.5) phải nhờ bác làm giúp những bài tập thủ công chương trình lớp 3 mà cô giáo cho về nhà làm.

Một GV ở Q.5 cho rằng với những bài đơn giản, HS có thể làm trên lớp còn bài phức tạp, không thể hướng dẫn được tất cả HS thì GV thường cho các em mang về nhà làm.

Giáo viên không chuyên

Phần lớn các trường không có GV chuyên trách cho môn học này nên GV chủ nhiệm phải kiêm nhiệm. Trường TH Huỳnh Mẫn Đạt (Q.5) có tổng số 20 lớp học thì 20 GV chủ nhiệm kiêm luôn GV môn thủ công.

Tại trường TH Phan Văn Trị (Q.1), bà Trần Thị Bé, Phó hiệu trưởng, cũng cho biết: “Mấy năm trước nhà trường có GV chuyên trách môn học này, nhưng do đặc thù công việc không phát triển được tay nghề nên các thầy cô đã chuyển sang dạy các trường trung cấp nghề. Vì vậy, nếu GV nào còn dôi dư hay có lý do sức khỏe không làm công tác chủ nhiệm được, nhà trường sẽ xem xét để phân công giảng dạy bộ môn”.

Ông Lý Văn Huệ thì lập luận: “Kiêm nhiệm là giải pháp tình thế vì nếu không phải chuyên môn thì sẽ không chuyên sâu, không có sự đầu tư cho bài giảng. Đó là chưa kể đến việc không phải GV chủ nhiệm nào cũng có thể dạy được”.

Về vấn đề này, ông Văn Công Sang - Trưởng phòng Tổ chức cán bộ Sở GD-ĐT TP.HCM tâm tư: “Hằng năm Sở đều tuyển GV cho bộ môn Thủ công - kỹ thuật nhưng nhận được rất ít hồ sơ tuyển dụng”.

                                                                             Theo Báo Thanhnien

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục