Xã Dân Hòa (huyện Kỳ Sơn) luôn cập nhật các thông tin, kiến thức và tổ chức các mặt hoạt động phong phú, hiệu quả.

Xã Dân Hòa (huyện Kỳ Sơn) luôn cập nhật các thông tin, kiến thức và tổ chức các mặt hoạt động phong phú, hiệu quả.

(HBĐT) - Tháng 10/1998, cùng với điểm TTHTCĐ xã Phú Nhung (tỉnh Lai Châu), TTHTCĐ Cao Sơn Đà Bắc được Trung tâm nghiên cứu xoá mù chữ và GDTX Viện Khoa học giáo dục) chọn để xây dựng thí điểm.

 

Từ khởi đầu đó, các điểm TTHTCĐ tỉnh ta không ngừng được xây dựng, củng cố và phát triển. Đến thời điểm này, 100% số xã, phường, thị trấn có TTHTCĐ. Điều đó, đã làm phong phú và nâng cao hơn trong xây dựng xã hội học tập của tỉnh ta. 

 

Để các TTHTHTCĐ hoạt động đúng hướng, có hiệu quả, nhiều năm qua, tỉnh ta không ngừng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động trong nhân dân về mô hình này. Sở GD&ĐT đã tham quan học hỏi kinh nghiệm ở nhiều nơi và tham mưu với Tỉnh uỷ, UBND ra nhiều văn bản có tính định hướng, chỉ đạo quan trọng như quyết định số 410 của UBND tỉnh, kèm theo chương trình hành động về giáo dục cho mọi người của tỉnh; tháng 5/2005, Ban thường vụ Tỉnh uỷ đã có kết luận 413 về xây dựng, củng cố và phát triển TTHTCĐ xã, phường, thị trấn... Cũng vì thế, điều kiện hoạt động của các TT từng bước được đầu tư, cải thiện. Đến nay, có 65/210 TT có trụ sở hoạt động riêng; 103 TT có máy tính, trong đó có 25 TT có nối mạng phục vụ cho khai thác tài liệu hoạt động chuyên đề; 96 TT có tủ sách cộng đồng. Toàn tỉnh hiện đang khởi công xây dựng 14 TTHTCĐ điểm với kinh phí 1,4 tỷ đồng/TT. Đội ngũ cán bộ của các TT được hình thành và thường xuyên được bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ. Từ năm 2008 đến nay, Ban giám đốc TT của 210 xã, phường, thị trấn được kiện toàn. Các cấp uỷ, chính quyền và toàn dân đã thực sự vào cuộc; góp phần cùng ngành GD&ĐT từng bước đưa các TTHTCĐ hoạt động có hiệu quả.

 

Mô hình các TTHTCĐ tỉnh ta đã bắt nhịp được hướng đi lên của các TT toàn quốc. Từ năm 1998 đến tháng 10/2010 đã có 1.764.111 lượt người học tại các TT. Trong đó có 706.987 lượt người tham gia hoạt động giáo dục, huấn luyện, 564.008 lượt người tham gia hoạt động thông tin, tư vấn; 513.114 lượt người có các hoạt động phát triển cộng đồng. TTHTTCĐ tỉnh ta đã tạo được các điểm nhấn như: cùng cộng đồng đóng góp vào các lớp xoá mù chữ, giáo dục tiếp tục sau biết chữ, bổ túc văn hoá. Thành công của công tác PCGDTHCS tỉnh ta năm 2003 có sự chung tay của các TT. Bên cạnh đó, TT còn tham góp vào công cuộc chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi các địa phương, từng bước “xoá đói, giảm nghèo”. Các hoạt động đã góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực, phát triển KT-XH ở địa phương. Nổi bật hơn cả là ở kết quả chống mù chữ- PCGD tiểu học. Trong 13 năm đã có 48.657 người học theo các hình thức xoá mù chữ và giáo dục tiếp tục sau biết chữ, góp phần nâng cao tỷ lệ người biết chữ độ tuổi từ 15-35 đạt 99,3% (năm 2010) và duy trì vững chắc 210/210 xã, phường, thị trấn, 11/11 huyện, thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học-chống mù chữ. TTHTCĐ còn góp phần ổn định chính trị-xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết trong nhân dân; nâng cao nhận thức về hiến pháp, pháp luật cho cộng đồng. Hàng trăm ngàn lượt học viên đã được tiếp cận, từng bước hiểu về các luật về đất đai, bảo vệ rừng, hôn nhân và gia đình, giáo dục, luật nghĩa vụ quân sự,  an toàn giao thông.  Khi CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” đang tạo được sức sống tại cơ sở thì các TTHTCĐ đã là điểm đến của người dân cùng tham gia thực hiện có chất lượng 6 nội dung. Nhiều THHTCĐ thực sự là các điển hình hay như TTHTCĐ Cao Sơn (Đà Bắc), Hoà Sơn (Lương Sơn), Dân Hoà, Phú Minh (Kỳ Sơn), Xuất Hoá, Liên Vũ (Lạc Sơn), Dân Chủ, Thống Nhất (thành phố Hoà Bình)...

  

Trong quá trình xây dựng và phát triển, các TTHTCĐ tỉnh ta đã tạo cơ hội cho hàng triệu lượt người được học, trong đó , đông đảo nhất là lực lượng lao động nông nghiệp  nông thôn, phụ nữ và những người có hoàn cảnh khó khăn. Chính điều đó, đã góp phần trong việc nâng cao dân trí, phát triển KT-XH ở các địa phương trong toàn tỉnh./.

                                                                               

                                                                                        Bùi Huy

    

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục