Bộ GD-ĐT vừa công bố dự thảo lần 4 thông tư liên tịch hướng dẫn định mức biên chế sự nghiệp giáo dục ở các cơ sở giáo dục mầm non công lập với nhiều quy định xa rời thực tế, thiếu khả thi

Dự thảo quy định: Đối với nhóm trẻ trong độ tuổi từ 3 đến 12 tháng tuổi, mỗi nhóm có không quá 15 trẻ và không quá 4 cháu/cô; nhóm trẻ của độ tuổi từ 13 đến 24 tháng tuổi có không quá 10 cháu/cô và không quá 20 cháu/nhóm; nhóm trẻ của độ tuổi từ 25 đến 36 tháng tuổi có không quá 15 cháu/cô và không quá 25 cháu/nhóm.
 
Đối với lớp mẫu giáo học 1 buổi/ngày, biên chế giáo viên là 1,5 cô/lớp. Lớp mẫu giáo từ 3 đến 4 tuổi có không quá 25 trẻ/lớp, từ 4 đến 5 tuổi có không quá 30 trẻ/lớp, từ 5 đến 6 tuổi có không quá 35 trẻ/lớp.
 
Đối với những lớp mẫu giáo học 2 buổi/ngày, biên chế giáo viên là 2,5 cô/lớp; lớp mẫu giáo từ 3 đến 4 tuổi có không quá 25 trẻ/lớp; từ 4 đến 5 tuổi có không quá 30 trẻ/lớp; từ 5 đến 6 tuổi có không quá 35 trẻ/lớp.
 
Bộ GD-ĐT và Bộ Nội vụ cũng đưa ra quy định đối với nhà trẻ, trường mẫu giáo, trường mầm non tổ chức giáo dục hòa nhập, cứ 5 trẻ khuyết tật được bố trí thêm 1 biên chế giáo viên để tính kinh phí bổ sung vào quỹ lương chi trả cho người trực tiếp làm nhiệm vụ này.
 
Những quy định trên đã nhận được nhiều phản hồi trái chiều của các phụ huynh và giáo viên. Một phụ huynh ngụ tại quận Thanh Xuân - Hà Nội cho rằng những đô thị lớn như TPHCM và Hà Nội lấy đâu ra trường mầm non chỉ có 25 trẻ/lớp; nếu có thì học phí sẽ rất cao.
 
Một phụ huynh vừa có con vào học tại Trường Mầm non Đống Đa (Hà Nội) cho biết lớp mẫu giáo 3 tuổi của con chị có tới hơn 50 cháu, được 3 cô chăm sóc. Theo phụ huynh này, những quy định trên là thiếu khả thi.
 
 

Một lớp học tại Trường Thực nghiệm Hoa Sen (Hà Nội)
 
 
Con số 40 cháu/lớp với chị đã là “trong mơ” chứ đừng nói gì đến 25 cháu/lớp như dự thảo đưa ra. Cô Hoàng Thị Tâm, nguyên hiệu trưởng một trường mầm non, đặt câu hỏi: Nếu thực hiện đúng quy định 1 lớp mẫu giáo chỉ có 25 trẻ thì số cháu còn lại sẽ học ở đâu?
 
 

Những con số mà dự thảo đưa ra chắc chỉ có thể thực hiện được trong tương lai, khi mà Nhà nước đầu tư đầy đủ cho việc xây dựng nhiều trường mới.

Một giáo viênTrường Mầm non Việt Triều (Hà Nội)

Bộ GD-ĐT quy định chỉ 25-30 cháu/lớp thì cũng nên có giải pháp làm thế nào để có thể đủ trường, đủ lớp, bảo đảm tất cả các cháu đều được đi học. Trong khi dân số tăng nhanh thì số nhà trẻ, trường học chậm xây thêm, vậy lấy đâu ra trường học để bảo đảm con số 25-35 trẻ/lớp?
 
Dưới góc nhìn của người trong cuộc, cô Nguyễn Thái Thuận, Hiệu trưởng Trường Mầm non Tuổi Hoa, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội), cho rằng quy định tại dự thảo đưa ra chưa phù hợp với tình hình thực tế của thủ đô.
 
Các trường rất khó đáp ứng được yêu cầu này vì nhu cầu học của trẻ rất lớn, nếu không nhận thì “đẩy” các cháu đi đâu? Thực tế, nếu gửi con ở các nhóm trẻ gia đình, các bậc phụ huynh không yên tâm về chất lượng; còn nếu cho con vào trường tư thục tốt thì không phải gia đình nào cũng có điều kiện đóng học phí cho con 2-3 triệu đồng/tháng.
 
Một giáo viên Trường Thực nghiệm Hoa Sen, quận Ba Đình (Hà Nội), cho biết các lớp học của trường đều có khoảng 50 cháu/3 cô và thực tế, số cháu muốn xin vào trường còn đông hơn số trường nhận rất nhiều.
 
                                                                      Theo Báo NLĐ

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục