Trường tiểu học Hòa Sơn A (Lương Sơn) ứng dụng tốt công nghệ thông tin vào học tập, giảng dạy.

Trường tiểu học Hòa Sơn A (Lương Sơn) ứng dụng tốt công nghệ thông tin vào học tập, giảng dạy.

(HBĐT) - Chưa có cuộc thi cấp tỉnh nào như thế. Chỉ có đội tuyển của 1 huyện duy nhất có đủ điều kiện dự thi, và đội đại diện cho huyện lại chỉ từ một trường, đó là trường tiểu học Hoà Sơn A. Đồng chí Phạm Tất Đạt, Phó phòng GD-ĐT huyện Lương Sơn khi nói về cuộc thi giải toán qua mạng In-tơ-net ( VIOLYMPIC) đã có lời cảm kích như thế.

 

Nhiều năm qua, trường tiểu học Hoà Sơn A- một ngôi trường xã đã kiên trì, khơi dậy niềm đam mê học tập và khám phá in-tơ-nét bằng những chương trình hoạt động có tính thiết thực cao.  Điều đó được khởi nguồn từ thầy giáo Nguyễn Văn Xung (nguyên Hiệu trưởng nhà trường) và thầy giáo Phạm Văn Tuần. Hai thầy có niềm đam mê tin học từ lâu và có nhiều thời gian nghiên cứu, tìm hiểu về tính năng của mạng In-tơ-nét. Điều khát khao về một ngôi trường có phòng máy tính kết nối mạng đã thành hiện thực. Năm 2008, trường được trang bị 16 máy vi tính và được xã đầu tư 500 triệu đồng xây phòng máy. Khi được biết Bộ GD&ĐT có cuộc thi giải toán qua mạng, năm học 2008-2009, nhà trường đã từng bước làm quen và đưa học sinh đến với Violimpic và thấy rằng sân chơi này hết sức bổ ích. Nếu thực hiện sẽ góp phần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học trong nhà trường; tạo sân chơi trực tuyến cho các em; tạo điều kiện cho học sinh làm quen với in-tơ-net và sử dụng in-tơ-net là một phương thức học tập; tạo môi trường thân thiện để học sinh tích cực giao lưu, học tập. Năm đầu tiên, kết quả chưa đáng là bao vì mang tính tự phát nhưng việc tuyên truyền, tổ chức cho các em tham gia giải đã tạo niềm hứng thú không chỉ các em học sinh mà hầu hết giáo viên đều tìm tòi, tham gia.

    

Năm học 2009-2010, được sự chỉ đạo của phòng GD&ĐT huyện Lương Sơn, cuộc thi được tiến hành bài bản hơn từ việc lựa chọn đội tuyển, thi cấp trường, cấp huyện và cấp tỉnh. Tại hội thi trực tuyến cấp tỉnh, 18 em đã bước vào cuộc thi bằng sự hào hứng nhất, với sự chứng kiến của Ban giám khảo(là các đồng chí lãnh đạo Phòng GD&ĐT, cán bộ phòng tiểu học (Sở GD&ĐT tỉnh). Kết quả, đã có 16 em đoạt giải. Tiêu biểu như các em Nguyễn Mai Trang (nhất khối 1 với 300 điểm), Dương Thị Thu Hương (nhất khối 2, với 300 điểm)), Nguyễn Tú Linh (nhất khối 3 với 250 điểm), La Thuỳ Linh (nhất khối 4 với 270 điểm)... Còn năm học 2010-2011, nhà trường đã vào cuộc bằng một quyết tâm hơn, sẽ có nhiều em đến với cuộc thi và có giải cao không chỉ ở vòng tỉnh. Cô giáo Vũ Thị Lan(Hiệu phó Nhà trường) cho biết: Hiện nay, Nhà trường có 25 em đăng ký dự thi Violimpic và đang bước vào các vòng thi cấp trường...Còn các em không vào đội tuyển và các thầy cô cũng không đứng ngoài cuộc mà đến với cuộc thi bằng niềm đam mê thực sự của mình. Chúng tôi thấy rằng giải toán trên mạng đã là một động lực để học sinh, thầy cô phấn đấu và đã góp phần vào việc nâng cao chất lượng giảng day, học tập của nhà trường”. Năm học 2009-2010, trong số gần 300 học sinh, tỷ lệ học sinh đạt học lực giỏi và khá môn tiếng Việt chiếm 83,3%; giỏi và khá môn toán chiếm 74,8%. Chất lượng giáo dục mũi nhọn tiếp tục được giữ vững: Có 8 học sinh giỏi cấp tỉnh. Đội ngũ giáo viên ngày càng lớn mạnh. Trong số trên 30 cán bộ, giáo viên, đã có 23 người có trình độ cao đẳng, đại học; trên 50% số cán bộ, giáo viên đã sử dụng được công cụ soạn giáo án điện tử và sử dụng máy chiếu trên lớp. Nhà trường đã và đang khẳng định mình là trường chuẩn quốc gia tiêu biểu của huyện Lương Sơn.

  

Điều mà trường tiểu học Hoà Sơn A đã từng triển khai đã được nhân rộng khá nhiều nơi trên địa bàn huyện. Thầy Nguyễn Văn Xung sau khi được chuyển về làm Hiệu trưởng trường tiểu học Nhuận Trạch đã “nhóm” lên niềm say mê giải toán trên mạng cho học sinh nơi đây. Thầy cho biết: “Trường tiểu học Nhuận Trạch có 16 máy vi tính. Năm học 2010-2011, có 26  em tham gia vòng cấp trường. Ngoài môn toán, 10 em khác cũng được chọn thi học sinh thi Ô-lim-pic tiếng Anh trên mạng do Bộ GD& ĐT tổ chức(IOE)”./.

 

                                                                                

                                                                                Văn Tưởng

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục