Ở TPHCM, có những phụ huynh dốc sức mở trường để đứa con khuyết tật của họ và nhiều trẻ cùng cảnh ngộ được học hành. Ở đó, họ vừa là cha, là mẹ và cũng là giáo viên

 

Chứng kiến cảnh các học sinh khuyết tật vui đùa tại Trường Giáo dục chuyên biệt Khai Trí (phường 17, quận Bình Thạnh - TPHCM), chúng tôi hiểu vì sao đã bước qua tuổi 68 mà TS-BS Huỳnh Tấn Mẫm vẫn tâm huyết với việc mở trường dạy học.

 
Trăn trở những mảnh đời
 
Sáng sớm, ông Mẫm đưa bé Tấn Minh, đứa con trai mắc chứng tự kỷ, đến trường. Tại đây, ông vừa làm bổn phận của một người cha luôn theo sát diễn biến học hành của bé Tấn Minh vừa bận rộn với công việc của một chủ nhân, một người thầy. Tiếng là một ông chủ nhưng theo các giáo viên và nhân viên ở trường thì chẳng mấy khi ông Mẫm ngồi trong phòng làm việc.
 
“Ông đi đến từng phòng học, hỏi han từng giáo viên để theo dõi tình hình, sự tiến bộ của từng học sinh. Ông ghi chép, nhận xét, so sánh rồi phổ biến những kiến thức mới, những kinh nghiệm mới để các cô giáo dạy tốt hơn. Gặp học sinh nào ông cũng xưng ba, gọi con rồi nựng nịu, dỗ dành những bé hiếu động”- cô Thắm, giáo viên trong trường, cho biết.
 
 
TS-BS Huỳnh Tấn Mẫm (bìa trái) trong một giờ dạy cho học sinh khuyết tật


Lúc chúng tôi có mặt tại trường, ông Mẫm đang ngồi cùng toán thợ dọn dẹp để đưa thêm hai phòng học mới vào sử dụng. “Xây phòng học cho các bé khuyết tật phải tính toán kỹ gấp nhiều lần so với phòng học thông thường, dụng cụ dạy cũng phải mang tính trị liệu vì nó ảnh hưởng tới sự phát triển của bé”- ông Mẫm chia sẻ. Trường Giáo dục chuyên biệt Khai Trí bắt đầu hoạt động từ tháng 7-2010, trong một con hẻm yên tĩnh trên đường Điện Biên Phủ.
 
Cũng hoàn cảnh tương tự, khi cháu  Lưu Gia Phong không thể theo học bình thường với mọi trẻ khác, mẹ của cháu là chị Phạm Thị Kim Tâm mời một cô giáo về nhà dạy riêng cho con.
 
“Tôi đã cố gắng nhưng ngặt nỗi cháu quen học ở trường có đông bạn nên không chịu học ở nhà. Tôi liền gợi ý, tìm sự ủng hộ từ nhóm phụ huynh có con tự kỷ để mở trường, không ngờ lại nhận được sự đồng tình rất lớn. Thế là tôi tìm chỗ thuê mặt bằng và gấp rút lập hồ sơ mở trường”- chị Tâm cho biết về việc ra đời của ngôi trường mang tên Tuổi Ngọc (phường 28, quận Bình Thạnh). Học sinh đầu tiên chính là Lưu Gia Phong và bây giờ thì trường đã có 29 học sinh và đội ngũ 26 giáo viên, nhân viên.
 

Không lẽ ngồi nhìn con...

“Lúc đầu, tôi không lý giải nổi những biểu hiện của con. Đến khi vỡ lẽ về chứng bệnh của con thì nhà trường đã trả cháu về do cháu không theo học kịp với các bạn. Cảm giác buồn chán và thất vọng ào đến nhưng không lẽ ngồi nhìn con mình như thế. Ý tưởng mở trường bắt đầu nhen nhóm từ đó”- TS-BS Huỳnh Tấn Mẫm bộc bạch và cho biết thêm là ngày mở trường, ông phải bán gần hết tài sản, kể cả 9 loại bảo hiểm đều đã tham gia trên 10 năm.

“Sinh con ra không bình thường hẳn ai cũng đau khổ. Tôi cũng đã trải qua cảm giác đó nhưng không hề tuyệt vọng và cũng không thể ngồi chờ xã hội. Nhìn những người mẹ từ Hậu Giang, Lâm Đồng... về đây thuê nhà để cho con đến trường, chồng thì ở quê làm thuê nuôi con khiến tôi có thêm nghị lực để vượt qua khó khăn trong việc mở trường”- chị Tâm chia sẻ.
 
Ông Chu Văn Việt với Trường Tiểu học chuyên biệt Anh Vương (phường 12, quận Tân Bình-TPHCM) cũng là một trong những người có hoàn cảnh tương tự như ông Mẫm và chị Tâm.
 
Học trước, dạy sau
 
Để biết cách dạy cho con và những trẻ khuyết tật của trường, những người như chị Tâm và vợ chồng anh Việt đã không ngần ngại cắp sách đến trường để tìm hiểu về chứng bệnh tự kỷ. Nơi mà họ kiên trì lui tới để học chính là các bệnh viện nhi, các hội thảo trong nước và quốc tế về giáo dục chuyên biệt, các tài liệu nghiên cứu trên mạng và trong sách.
 
Ông Mẫm cũng cho biết là phải học thêm rất nhiều mới có thể hiểu được cách dạy học cho trẻ khuyết tật. “Không hội thảo nào về giáo dục chuyên biệt mà ông già này vắng mặt đâu nhé” - ông Mẫm bộc bạch.
 
Cũng một lòng tâm huyết như vậy mà từ một nhân viên kế toán, giờ đây chị Tâm đã thông thạo những thuật ngữ như rối loạn tần số, tự kỷ thông minh... vốn chỉ dành riêng cho các giáo viên được đào tạo bài bản để giảng dạy cho trẻ khuyết tật. Anh Việt thì đã hiểu sâu về cách thức xây dựng những ngôi trường khá đặc biệt này
 
 
 
                                                                                         Theo NLĐ

Các tin khác


Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục