Thứ trưởng GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa lý giải như vậy về Dự thảo Thông tư liên tịch hướng dẫn định mức biên chế sự nghiệp GD ở các cơ sở GD mầm non công lập, trong đó quy định lớp mẫu giáo không quá 35 trẻ/lớp vừa công bố đã có nhiều ý kiến trái chiều.

 
Theo dự thảo thông tư này, các địa phương sẽ phải bố trí biên chế giáo viên đối với nhóm trẻ độ tuổi từ 3 đến 12 tháng tuổi không quá 4 cháu/cô và không quá 15 trẻ/nhóm. Nhóm trẻ của độ tuổi từ 13 đến 24 tháng tuổi có không quá 10 cháu/cô và không quá 20 cháu/nhóm.

Nhóm trẻ của độ tuổi từ 25 đến 36 tháng tuổi có không quá 15 cháu/cô và không quá 25 cháu/nhóm. Đối với lớp mẫu giáo học 2 buổi/ngày: 2,5 giáo viên/lớp. Trong đó, lớp mẫu giáo của độ tuổi từ 3 đến 4 tuổi có không quá 25 trẻ/lớp, lớp mẫu giáo của độ tuổi từ 4 đến 5 tuổi có không quá 30 trẻ/lớp, lớp mẫu giáo của độ tuổi từ 5 đến 6 tuổi có không quá 35 trẻ/lớp.

Việc xây dựng định mức biên chế này theo Bộ GD-ĐT được thực hiện trên nguyên tắc phù hợp với đặc điểm về công tác giáo dục, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và quy mô phát triển của từng cơ sở giáo dục mầm non. Đồng thời, biên chế trong các cơ sở giáo dục mầm non phải đảm bảo thực hiện được nhiệm vụ của các cơ sở giáo dục mầm non theo quy định của Bộ GD-ĐT.

Khi dự thảo vừa đưa ra, có nhiều ý kiến của phụ huynh rất đồng tình và mong muốn Thông tư được ban hành. Bà Vũ Hải Vân ở thị xã Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình cho biết: Nếu thực hiện theo đúng Thông tư này thì rất tốt. Vì hiện nay, con tôi đang học lớp 4 tuổi mà đông quá những 45 cháu/lớp mà chỉ có 2 cô”.

Tuy nhiên, cũng có rất nhiều phụ huynh cho rằng văn bản này quá xa rời thực tế, không khả thi. Một phụ huynh có con học trường Mầm non Hoa Hướng Dương, phường Cống Vị, quận Ba Đình, Hà Nội, cho biết: “Cháu học lớp nhà trẻ có 80 cháu, diện tích lớp 40-50m2, có 3 cô giáo. Tôi thấy tình hình chung là tất cả các trường mầm non công lập cũng như dân lập đều thiếu diện tích và giáo viên theo đúng tiêu chuẩn.

Còn một phụ huynh có con học ở trường Hoàng Văn Thụ thì phê bình thẳng thắn: “Bộ không đi sâu vào thực tiễn. Các trường công hiện giờ trung bình từ 50 - 60 cháu 1 lớp. Trường mầm non Hoàng Văn Thụ nơi cháu nhà tôi học cũng có 2 lớp từ 3-4 tuổi; 60 cháu 1 lớp có 2 cô giáo và 1 giáo sinh thực tập”.

Trước nhiều ý kiến trái chiều về Dự thảo trên, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa lý giải: Thực ra chưa có gì là lý tưởng đâu vì 35 cháu/lớp còn phải giảm hơn nữa. Vì số lượng và chất lượng có mối quan hệ, nếu số lượng tăng thì chất lượng sẽ giảm đi. Tôi nghĩ mức sĩ số 35 em mẫu giáo/lớp chưa phải là thấp, chỉ là sĩ số đảm bảo hoạt động bình thường cho cô và trẻ.

Tuy nhiên, tôi thấy ý kiến của một số phụ huynh nhìn nhận một địa bàn nào đó để nhận xét đánh giá trên cái toàn cục thì chưa khách quan lắm. Họ nhìn thấy Hà Nội một số trường rất đông 40 -50 cháu, họ nghĩ đó là lý tưởng. Tôi nghĩ, đó là nhận xét từ chủ quan của họ. Chỉ một số địa bàn như địa bàn thành phố Hà Nội và TPHCM thì hơi khó thôi.

Nếu số cháu quá đông trên lớp thì hoạt động sinh hoạt của trẻ chỉ là giải pháp tình thế đủ chỗ học cho trẻ. Còn cấp ủy, chính quyền ở địa phương phải có trách nhiệm quy hoạch trường lớp. Khi xây dựng dự thảo, Bộ đã nghiên cứu tổng thể, quy hoạch thật chuẩn để phù hợp chung cho tất cả trẻ chứ không dựa vào một địa bàn nào đó. Tôi nghĩ một số ý kiến chưa thật khách quan mà các phụ huynh đó căn cứ vào điều kiện ở một nơi mà thực sự còn thiếu lớp học cho trẻ".

Về việc áp dụng quy định trên, Hà Nội sẽ rất khó khăn, Thứ trưởng Nghĩa cho hay: “Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội vừa rồi đã quy hoạch mạng lưới trường lớp, theo đó trách nhiệm cấp ủy chính quyền là phải quy hoạch mạng lưới trường lớp. Đặc biệt khi xây dựng khu đô thị, khu dân cư mới thì phải chú trọng đến việc xây dựng trường lớp mầm non để đủ lớp cho dân gửi trẻ, không vì thế mà tăng trẻ vào lớp”.

 

                                                                                      Theo Dantri

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục