Đề án đưa ra nhiều mục tiêu lý tưởng nhưng nhiều giáo viên cho rằng sẽ khó thực hiện khi quỹ thời gian để chuẩn bị chỉ trong vòng 9 tháng

 

Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển, chương trình tiếng Anh cấp THCS (lớp 6, 7, 8, 9)  được áp dụng từ lớp 6 với thời lượng 3 tiết/tuần, toàn cấp THCS là 420 tiết.

Một giờ học của học sinh Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (TPHCM). Ảnh: TẤN THẠNH
 
Năm 2020 triển khai toàn quốc
 
Theo đề án, kết thúc cấp THCS, học sinh sẽ đạt trình độ bậc 2 theo khung năng lực ngoại ngữ ở cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Chương trình tiếng Anh cấp THPT (lớp 10, 11, 12)  được áp dụng từ lớp 10 với thời lượng 3 tiết/tuần. Hết lớp 12, học sinh sẽ đạt trình độ bậc 3 theo khung năng lực ngoại ngữ ở cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Ngay trong năm học 2011-2012, tài liệu dạy học các môn khoa học bằng tiếng Anh (song ngữ) được áp dụng cho trường THPT chuyên từ lớp 10, trước mắt là 2 môn toán và tin học.
 
Ông Hiển cũng cho rằng việc xây dựng chương trình tiếng Anh ở cấp THCS và THPT là để bảo đảm sự liên thông giữa các cấp học, tạo cơ sở để phân bổ lượng thời gian cho từng cấp học và tài liệu dạy học các môn khoa học bằng tiếng Anh (toán, lý, hóa, sinh, tin học) cho các trường THPT chuyên. Trước mắt, sẽ thí điểm mới đối với các trường tham gia thực hiện đề án ngoại ngữ, sau đó sẽ mở rộng quy mô để đến năm 2020 triển khai vào toàn bộ các trường THCS, THPT trên toàn quốc. 
 
Đề án ngoại ngữ đối với giáo dục cấp THCS đã đưa ra nhiều mục tiêu lý tưởng. Tuy nhiên, việc triển khai thực tế như thế nào lại là một vấn đề khác. Nhiều giáo viên tiếng Anh có kinh nghiệm băn khoăn liệu trong vòng 9 tháng có kịp để xây dựng có chất lượng chương trình giảng dạy tiếng Anh từ lớp 6 đến lớp 12, với tổng thời lượng 420 tiết cấp THCS và 315 tiết cấp THPT?
 
Băn khoăn tính khả thi
 
Một trong những điều kiện quan trọng nhất để các trường tham gia thí điểm là phải có đủ số lượng giáo viên có trình độ CĐ hoặc ĐH chuyên ngành sư phạm tiếng Anh với trình độ năng lực tiếng Anh tương đương bậc 4 (B2, đối với THCS) và bậc 5 (C1, đối với THPT) trở lên của khung tham chiếu năng lực ngoại ngữ chung châu Âu. Theo đánh giá của nhiều chuyên gia giáo dục, việc tuyển chọn được những giáo viên tiếng Anh giỏi không phải là dễ dàng.
 
Bà Nguyễn Thanh Lịch, Sở GD-ĐT tỉnh Lào Cai, cho biết tìm được giáo viên đạt chuẩn như Bộ GD-ĐT yêu cầu là điều cực kỳ khó. Thực tế, ngay ở cả các trường ĐH, tìm được giáo viên có trình độ tiếng Anh IELTS trên 6.0 đã là khó, nói gì đến các trường THCS, THPT, đặc biệt là ở các tỉnh.
 
Thêm một khó khăn nữa, đó là khi triển khai áp dụng một chương trình mới cần có cách dạy mới gắn với phòng học bộ môn, môi trường dạy học ngoại ngữ, thậm chí ngay cả cách đánh giá cũng mới. Cũng như chương trình tiếng Anh lớp 3 vừa áp dụng, nhiều giáo viên tham gia chương trình cho biết vì không có phòng học tiếng Anh riêng biệt nên hiệu quả bị hạn chế không ít.
 
Chính vì thế, dù Bộ GD-ĐT có lên kế hoạch tổ chức các khóa bồi dưỡng chuyên môn trong nước và ngoài nước cho giáo viên dạy tiếng Anh nhưng nếu không có môi trường học tập để học sinh tham gia vào các hoạt động giao tiếp bằng tiếng Anh (tổ chức CLB tiếng Anh, thi hát bằng tiếng Anh...), không có cơ sở vật chất, thiết bị dạy học..., liệu đề án có thành công như mong đợi?
 
 
 
                                                                                  Theo Báo NLĐ
 
 

Các tin khác


Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông

Trong tháng Tư vừa qua, Sở GD&ĐT phối hợp Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” với mục đích trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh THPT trên địa bàn tỉnh; phát hiện, bồi dưỡng những học sinh có đam mê trong lĩnh vực khoa học công nghệ và khơi dậy tinh thần, khát vọng khởi nghiệp trong giới trẻ.

Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục